ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่าทูตสหรัฐประจำประเทศไทยได้คุยกับนายกฯยิ่งลักษณ์และผู้นำฝ่ายค้านแล้ว


ผู้ประท้วงในกรุงเทพฯ ชุมนุมขับไล่รัฐบาล
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:28 0:00

ผู้ประท้วงในกรุงเทพฯ ชุมนุมขับไล่รัฐบาล

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ Jen Psaki กล่าวที่งานแถลงข่าวว่าเอกอัคราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทยได้คุยกับนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและผู้นำฝ่ายค้านแล้ว เรื่องความวุ่นวายทางการเมืองของไทย

Jen Psaki บอกว่า ทูต Kristie Kenney สนับสนุนให้มีการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาตามแนวทางสันติวิธี และเสริมว่าสหรัฐขอแสดงความเสียใจอย่างลึกซึ้งต่อเหตุการณ์เมื่อสองวันก่อนที่มีผู้เสียชีวิต

เมื่อถูกนักข่าวถามว่าแนวทางของผู้นำการชุมนุมที่ต้องการให้นายกฯยิ่งลักษณ์ลาออกจากตำแหน่งนั้นเหมาะสมหรือไม่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอเมริกันกล่าวว่า ขณะนี้สหรัฐไม่ขอมีท่าทีใดๆในเรื่องนี้

Jen Psaki กล่าวว่าจุดยืนของอเมริกาคือขอให้มีการยับยั้งชั่งใจในการใช้กำลังใดๆ และไม่เห็นด้วยการการใช้ความรุนแรงเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง เธอบอกว่าสหรัฐกังวลต่อเหตุการณ์ในเมืองไทย และติดตามความเป็นไปอย่างใกล้ชิด

ด้านนักวิชาการ อาจารย์ ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ แห่งคณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียกเหตุการณ์ในประเทศไทยขณะนี้ว่าเป็นการปฏิวัติโดยประชาชน หรือ civilian coup เขาบอกว่าผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวคือผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เบื่อหน่ายและผิดหวังกับระบบการเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตยของไทยที่เป็นอยู่ขณะนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Scott Stearns และ Steve Herman /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG