ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเรื่องคุกลับของ CIA ที่วุฒิสภาสหรัฐเผยแพร่ออกมาระบุมีคุกลับในไทยด้วย


Prison Torture
Prison Torture

วุฒิสภาสหรัฐเผยแพร่รายงานเรื่องคุกลับของ CIA และการใช้เทคนิครุนแรงสอบปากคำผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายออกมาเมื่อวันอังคาร

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:44 0:00
Direct link

วุฒิสภาสหรัฐเผยแพร่รายงานเรื่องคุกลับของ CIA และการใช้เทคนิครุนแรงสอบปากคำผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายออกมาเมื่อวันอังคาร

ในขณะเดียวกัน บทความของหนังสือพิมพ์ Washington Post ในเรื่องเดียวกันนี้ ระบุว่าคุกลับของ CIA ในต่างประเทศ ในช่วงนั้นมีอยู่ 8 แห่งใน 5 ประเทศด้วยกัน ประเทศต่างๆ ที่ให้ความร่วมมือกับสหรัฐในเรื่องนี้ มีโปแลนด์ ลิธัวเนีย โรเมเนีย แอฟกานิสถาน และประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการชี้เฉพาะลงไปว่า คุกลับในประเทศเหล่านี้อยู่ที่ไหนบ้าง

ส่วนของรายงานหนา 528 หน้าฉบับนี้ ที่เกี่ยวกับประเทศไทย กล่าวถึงการดำเนินการของนาย Majid Khan ซึ่งรายงานไม่ได้ระบุไว้ว่า เป็นผู้ถือสัญชาติอเมริกันหรือไม่ ว่าในกลางปี ค.ศ. 2002 เขาเดินทางจากนคร Baltimore ในรัฐ Maryland ใกล้ๆ กับกรุง Washington มายังกรุงเทพฯ เพื่อมอบเงินจำนวน $50,000 ให้กับบุคคล ซึ่งรายงานระบุชื่อว่า ‘Zubair’

รายงานระบุว่านาย Zubair เป็นผู้ให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของกลุ่มก่อการร้าย Jemaah Islamiya หรือ JI ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่มีฐานในอินโดนีเซีย รายงานกล่าวต่อไปว่า บุคคลผู้นี้มีความสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้าย Al Qaida และรู้จักกับนาย Khalid Sheikh Mohammed หรือ KSM ด้วย

ทางการสหรัฐกล่าวหาว่านาย Khalid Sheikh Mohammed หรือ KSM เป็นผู้วางแผนการก่อการร้ายในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าสามพันคน

รายงานของวุฒิสภาสหรัฐในเรื่อง CIA ฉบับนี้ ระบุว่านาย Hambali เป็นผู้ดำเนินการวางระเบิดไนท์คลับที่เกาะบาหลีในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2002 โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินและอื่นๆ จากนาย Zubair

ส่วนการจับกุมตัวนาย Hambali ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในเดือนสิงหาคม ปี 2003 นั้น รายงานกล่าวว่าเป็นเรื่องบังเอิญ เพราะเจ้าหน้าที่ CIA ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไทยที่กำลังติดตามสะกดรอยบุคคลอีกผู้หนึ่ง ขณะจับกุมตัวคนผู้นั้น พบพวงกุญแจที่มีเลขที่อยู่อพาร์ตเม้นท์แห่งหนึ่งในจังหวัดอยุธยา และในการสอบปากคำ บุคคลผู้นั้นยอมรับว่าเป็นที่อยู่ของนาย Hambali เจ้าหน้าที่ไทยจึงได้ดำเนินการจับกุมตัวนาย Hambali ต่อไปได้

XS
SM
MD
LG