ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยเตรียมส่งตัวผู้ต้องหาปั่นหุ้น 100 ล้านดอลลาร์กลับสหรัฐฯ


Thailand US Fugitive Financier
Thailand US Fugitive Financier

ผู้ต้องหาชาวอเมริกันที่ตำรวจสหรัฐฯ ต้องการตัวมาดำเนินคดีในข้อหาปั่นหุ้นด้วยการนำร้านอาหารสำเร็จรูปแห่งหนึ่งในรัฐนิวเจอร์ซีย์มาจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นและระดมทุนเป็นเงินถึง 100 ล้านดอลลาร์ ตกลงใจที่จะให้ทางการไทยส่งตัวกลับสหรัฐฯ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพีที่อ้างข้อมูลจากตัวแทนด้านกฎหมายของผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าว

รายงานข่าวที่ได้รับการเปิดเผยในวันศุกร์ระบุว่า ปีเตอร์ โคเกอร์ จูเนียร์ คือ ผู้ที่ทางการสหรัฐฯ ต้องการตัวในข้อหาฉ้อโกงและข้อหาปั่นหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับบริษัท Hometown International และบริษัท E-Waste Corp ซึ่งทำการซื้อขายหุ้นของบริษัทนอกตลาด โดยมีการออกหมายจับโคเกอร์ จูเนียร์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัทด้านการเงินแห่งหนึ่งในฮ่องกง ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐฯ ได้ทำการยื่นฟ้องผู้ต้องสงสัยอีกสองคนที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ไปแล้ว

เอพีที่ขอความเห็นเกี่ยวกับคดีนี้ไปยังสำนักงานกฎหมายที่เป็นตัวแทนของโคเกอร์ จูเนียร์ แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับมาในระหว่างจัดทำรายงานข่าวนี้

คดีนี้มาถึงมือตำรวจในสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน หลังมีรายงานของสื่อที่ระบุว่า บริษัท Home International ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองพอลส์โบโร รัฐนิวเจอร์ซีย์ มีการประเมินราคาได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ฟังดูผิดปกติมาก หลังผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายหนึ่งที่ชื่อ เดวิด ไอน์ฮอร์น ระบุในจดหมายที่ส่งไปเตือนลูกค้าของตนด้วยการพูดติดตลกว่า บริษัทนี้ “น่าจะมีเนื้อตากแห้งพาสตรามี (pastrami) ที่อร่อยเยี่ยมยอดมาก ๆ”

หลังจากนั้น ตำรวจได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 3 คนที่ถูกกล่าวหาว่า ทำการซื้อขายหุ้นของ Hometown International และ E-Waste Corp กลับไปกลับมาผ่านนักลงทุนกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่งเพื่อปั่นราคา

คำสั่งฟ้องของศาลแขวงของสหรัฐฯ ในนิวเจอร์ซีย์กล่าวหาผู้ต้องหาทั้งหมดว่า ตั้งใจที่จะควบรวบกิจการเข้ากับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อดึงดูดความสนใจของนักลงทุนในตลาดหุ้น ก่อนจะขายหุ้นทั้งหมดของตนเองในราคาที่สูงเกินจริง

ตำรวจไทยเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้แจ้งมาว่า โคเกอร์ จูเนียร์ วัย 54 ปีน่าจะหลบหนีเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว และข้อมูลชี้ว่า น่าจะหลบซ่อนอาศัยอยู่ที่หาดสุรินทร์ จังหวัดภูเก็ต โดยมีการทำสัญญาเช่าบ้านไว้ 1 ปี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมโคเกอร์ได้เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา

ธีรัช ลิมปยารยะ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยกับเอพี ว่า ผู้ต้องหารายนี้ถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำแห่งหนึ่งในกรุงเทพแล้ว เพื่อรอส่งตัวกลับสหรัฐฯ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG