ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มสิทธิฯ อาเซียน เรียกร้องรัฐบาลไทยเปิดเผยข้อมูลสารเคมีรั่วไหลจากเหตุโรงงานระเบิด


Firefighters spray foam amid twisted metal frames of a charred chemical factory, July 6, 2021 in Samut Prakan, Thailand.
Firefighters spray foam amid twisted metal frames of a charred chemical factory, July 6, 2021 in Samut Prakan, Thailand.

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไทยเดินหน้าควบคุมสถานการณ์โรงงานผลิตโฟมระเบิดในเขตจังหวัดสมุทรปราการ หลังสามารถดับไฟไปได้แล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันจันทร์ ขณะที่หน่วยงานกลุ่มสิทธิมนุษยชนอาเซียน เรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายละเอียดของสารเคมีที่รั่วไหลจากเหตุการณ์นี้

รายงานข่าวระบุว่า ทีมงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลากว่า 24 ชั่วโมงในการดับไฟที่ปะทุขึ้นมาจากเหตุระเบิดโรงงานโพลีสไตรีนโฟม เมื่อก่อนรุ่งสางของวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่กลับเกิดการระเบิดรอบใหม่ในช่วงเย็นของวันอังคารที่ทำให้เกิดไฟไหม้อีกครั้ง

เหตุระเบิดครั้งนี้ส่งผลให้หน้าต่างและประตูบ้านจำนวนหลายหลังที่อยู่ไม่ไกลจากโรงงาน หมิงตี้ เคมิคัล ซึ่งมีบริษัทสัญชาติไต้หวันเป็นเจ้าของ แตกกระจายเสียหายทันที โดยเจ้าหน้าที่ประเมินว่า มีบ้านเรือนราว 70 หลังที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อรรถพล เจริญชันษา เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้เริ่มทำการทดสอบคุณภาพอากาศและน้ำในพื้นที่เกิดเหตุแล้ว และกำลังพิจารณาลดรัศมีของบ้านเรือนที่ควรอพยพ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนบางส่วนสามารถเดินทางกลับบ้านเรือนของตนได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี นายอรรถพล เตือนว่า ฝนที่เริ่มตกลงมาตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันอังคารอาจชะล้างสารเคมีที่รั่วไหลออกมาจากโรงงานลงสู่แหล่งน้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ได้

ขณะเดียวกัน กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (ASEAN Parliamentarians for Human Rights: APHR) เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งเปิดเผยข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสารเคมีจากโรงงานแห่งนี้ที่ถูกเผาไหม้และรั่วไหลออกมา รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการปนเปื้อนต่างๆ ที่น่าจะเกิดขึ้นจากเหตุนี้ต่อสาธารณะด้วย

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี และ รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG