ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกิดเหตุทำร้ายหญิงไทยที่สถานีรถไฟซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย


Mantakarn Seenin, A Thai woman shows her wounds on her face cause by brutally attacked while riding the BART train in San Francisco, CA.
Mantakarn Seenin, A Thai woman shows her wounds on her face cause by brutally attacked while riding the BART train in San Francisco, CA.

เกิดเหตุทำร้ายหญิงไทยที่อาศัยและทำงานอยู่ในเขตเบย์แอเรีย รัฐแคลิฟอร์เนีย

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นช่องเอบีซี ดิออน ลิม รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ มัณฑกาน สีนิล ชาวไทยในนครซาน ฟรานซิสโก วัย 34 ปี ที่อยู่ในระหว่างโดยสารรถไฟความเร็วสูง Bay Area Rapid Transit หรือ Bart เพื่อมุ่งหน้าไปยังที่ทำงานซึ่งเป็นร้านอาหารในย่านไชน่าทาวน์เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 พฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา

เธอเผชิญหน้ากับผู้ต้องสงสัยที่บริเวณสถานีถนน 16th St และ Civic Center ผู้ต้องสงสัยกล่าวกับเธอว่า “ส่งโทรศัพท์ของเธอมา” พร้อมคำเรียกที่หยาบคาย จากนั้นเธอถูกชกที่บริเวณใบหน้าและถูกขโมยโทรศัพท์และสิ่งของติดตัว โดยทาง Bay Area Rapid Transit กำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิด

มัณฑกาน เล่าเหตุการณ์ว่า หลังเธอถูกทำร้าย มีชายสองคนวิ่งเข้ามาช่วยเหลือเธอ จนเธอได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งช่วงเวลานั้นรู้สึกเจ็บมาก ทั้งบริเวณใบหน้า ศรีษะ ลำตัวด้านล่าง ส่วนค่าใช้จ่ายในารรักษานั้น เพื่อนร่วมงานกำลังตั้งกองทุน GoFundMe.com เพื่อเปิดรับบริจาคช่วยเหลือ โดยสภาพจิตใจเธอยังรู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากความช่วยเหลือทางด้านการเงินแล้ว นางมณฑนัศ รัตนภักดี ลูกสาวของคุณลุงวิชา รัตนภักดี ชายไทยสูงอายุวัย 84 ปีที่เสียชีวิตจากการถูกผลักล้มลงที่พื้น ซึ่งอยู่ในเขตเบย์แอเรียเช่นกัน ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า "เธอต้องการให้ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นที่เคยตามคดีของคุณพ่อ ช่วยเหลือคุณ Mantakarn ให้เต็มที่ และให้กำลังใจน้องให้ลุกขึ้นสู้ อย่ากลัว”

Mantakarn, a Thai-American woman who was assaulted while riding the BART train in San Francisco, CA. (Credit: Dion Lim)
Mantakarn, a Thai-American woman who was assaulted while riding the BART train in San Francisco, CA. (Credit: Dion Lim)

นอกจากนี้ มณฑนัศ แนะนำให้ติดต่อกับองค์กร Southeast Asian Development Center องค์ที่ไม่แสวงหาผลกำไรในนครซานฟรานซิสโก ที่คอยยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชุมชนชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านเศรษฐกิจ ความเท่าเทียม และด้านสังคม ซึ่งครั้งนึงองค์กรนี้เคยเข้ามาช่วยเหลือคดีคุณลุงวิชา รัตนภักดี ในส่วนของการหาล่ามภาษาไทยมาช่วยในการขึ้นศาล

นอกเหนือจากนี้ มณฑนัศยังแนะนำคุณ Gary Kunaboot นายตำรวจอเมริกันเชื้อสายไทยในนครซานฟรานซิสโก ที่จะสามารถเข้ามาช่วยเหลือได้เช่นกัน โดย มณฑนัศย้ำว่า “เธอพร้อมและยินดีที่จะช่วยเหลือเสมอ เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน”

มัณฑกาน ปัจจุบันทำงานร้านอาหาร 2 แห่งโดยไม่มีวันหยุด เธอมักจะเห็นข่าวตามสื่อโซเชียลอยู่เสมอ เกี่ยวกับคดีที่คนเอเชียถูกทำร้ายและปล้นทรัพย์ ทำให้เธอพยายามไม่พกเงินสดหรือทรัพย์สินติดตัว และพยามยามแต่งตัวรัดกุมไม่ให้เหมือนผู้หญิง เพื่อให้ไม่ตกเป็นเป้า

โดยเธอทิ้งท้ายว่า ไม่คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นกับเธอได้

XS
SM
MD
LG