ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดใจ “พันธรัช เผือกพิพัฒน์” ทหารเลือดไทยในกองทัพบกสหรัฐฯ


เปิดใจ “พันธรัช เผือกพิพัฒน์” ทหารเลือดไทยในกองทัพบกสหรัฐฯ
เปิดใจ “พันธรัช เผือกพิพัฒน์” ทหารเลือดไทยในกองทัพบกสหรัฐฯ
Specialist พันธรัช เผือกพิพัฒน์ ทหารกองทัพบกสหรัฐ เพิ่งเสร็จสิ้นการฝึกอันยาวนานตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เตรียมพร้อมเข้าประจำการทันทีที่ได้รับมอบหมายภารกิจ โดยตรงที่หน่วยบินกองทัพบกสหรัฐในเร็วๆนี้
"พันธรัช เผือกพิพัฒน์" ทหารหนุ่มสายเลือดไทยในกองทัพบกสหรัฐ
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:30 0:00

พันธรัช เป็นนักศึกษาจากเมืองไทย ที่เดินทางมาศึกษาต่อในสหรัฐ ก่อนจะเปลี่ยนใจสมัครสอบเข้าเป็นทหารกองทัพบกสหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา

สหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่มีการเกณฑ์ทหาร แต่จะใช้วิธีเปิดรับสมัครบุคคลทั่วไปที่สนใจสอบเข้าประจำการ ขณะที่หนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของผู้สมัครที่ไม่ถือสัญชาติสหรัฐนั้น จะต้องทำข้อสอบในการคัดเลือกให้อยู่ในเกณฑ์คะแนนมาตรฐานสูงกว่าชาวอเมริกันทั่วไปจึงจะผ่านเพื่อเข้ารับการฝึก ซึ่งหมายความว่าอดีตนักเรียนไทยคนนี้จะต้องเตรียมตัวและปรับตัวมากกว่าผู้สมัครชาวอเมริกันคนอื่นๆ แต่หลังการฝึก พันธรัช ได้รับคะแนนยอดเยี่ยมและติดยศเป็น Specialist หรือ ผู้ชำนาญการพิเศษซึ่งเป็นยศทางทหารสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีและมีทักษะเฉพาะด้าน เตรียมไปประจำหน่วยบินของกองทัพบกสหรัฐ

โครงการคัดเลือกผู้มีความชำนาญพิเศษเพื่อเข้าประจำการในกองทัพบทสหรัฐ หรือ
(Military Accessions Vital to the National Interest-MAVNI) เป็นโครงการที่กองทัพบกสหรัฐกำลังเปิดรับชาวต่างชาติที่มีคุณสมบัติเป็นที่ต้องการได้เข้าสอบคัดเลือกเป็นทหารประจำการของสหรัฐได้ ซึ่งถือเป็นการเปิดกว้างมากขึ้น

จ่าสิบเอก ริชาร์ด กูซแมน (Richard Guzman) ผู้บังคับหน่วยรับสมัครทหาร ที่เมืองSilver Spring Marryland ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทยในเรื่องนี้ว่า โครงการ MAVNI เริ่มต้นเมื่อปีที่ผ่านมา โดยรับสมัครชาวต่างชาติ ที่มีคุณสมบัติเฉพาะ ได้เข้าสอบคัดเลือกเป็นทหาร ซึ่งรวมไปถึงผู้ถือวีซ่านักเรียน หรือวีซ่าทำงาน ก็สามารถสมัครได้ หากมีทักษะทางการแพทย์ พยาบาล และความสามารถทางภาษาที่เป็นที่ต้องการของกองทัพ เช่น ภาษาไทย รัสเซีย เกาหลี จีน และอีกมากกว่า 30 ภาษา แต่มีข้อแม้ว่าต้องอาศัยในอเมริกาอย่างถูกต้องตามกฏหมายติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยผู้ที่ผ่านการฝึกจะได้รับสัญชาติอเมริกันทันที และจะต้องเข้าประจำการในกองทัพสหรัฐเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 4 ปี โดยปัจจบันมีกองทัพสหรัฐมีทหารกว่า 2 หมื่น 4 พันคนที่ไม่ได้ถือสัญชาติสหรัฐฯมาก่อน เข้าประจำการในกองทัพ

ขณะที่ Specialist พันธรัช เผือกพิพัฒน์ จะต้องเข้าประจำการในกองทัพสหรัฐเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 4 ปีเช่นกัน ก่อนที่เขาจะมีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจเลือกอนาคตของตัวเองอีกครั้ง ซึ่ง Specialist พันธรัช เผือกพิพัฒน์ เชื่อมั่นว่าแม้จะประจำการอยู่ในกองทัพสหรัฐฯ แต่ในความที่มีสายเลือดไทยในตัว เขาพร้อมที่จะทำหน้าที่และใช้ความสามารถเพื่อเป็นประโยชน์กับประเทศไทย และสานความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ
XS
SM
MD
LG