ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วอนจับผู้ต้องหา ทำร้าย-ชิงทรัพย์ นศ.ไทย ในสถานีรถใต้ดิน นิวยอร์ก


Bew Jirajariyawetch’s face was full of bruises and cuts after being assaulted and mugged by the suspect.
Bew Jirajariyawetch’s face was full of bruises and cuts after being assaulted and mugged by the suspect.

กว่า 1 เดือนที่ตำรวจนิวยอร์กยังไม่สามารถจับคนร้ายที่ก่อเหตุทำร้ายและชิงทรัพย์นักศึกษาหญิงชาวไทยจนได้รับบาดเจ็บภายในสถานีรถไฟใต้ดินใจกลางเกาะแมนฮัตตันขณะที่สื่อมวลชนในสหรัฐฯเริ่มให้ความสนใจรายงานเหตุการณ์ที่อาจเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมความเกลียดชังชาวเอเชียที่มีสถิติสูงกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ในปีที่ผ่านมา

A Thai Student Beaten and Attacked on NYC Subway
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:39 0:00

สื่อมวลชนท้องถิ่นในนครนิวยอร์กและในสหรัฐฯ รายงานข่าวเหตุการณ์ที่นางสาวสิรินาถ หรือ บิว จิรจริยาเวช นักศึกษา และนางแบบสาวชาวไทย วัย 23 ปี ถูกคนร้ายจับล็อคคอและปิดตาจากด้านหลังก่อนจะลากไปทำร้ายร่างกาย ทุบตี พยายามทำอนาจาร และชิงทรัพย์ ภายในสถานีรถไฟใต้ดินบริเวณสี่แยกเฮอร์รัลด์ สแควร์ และถนนสาย 34 ใจกลางเกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน หรือ ราว 1 เดือนที่ผ่านมา

แม้จะมีหลักฐานเป็นภาพวงจรปิดภายในสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งบันทึกเหตุการณ์เกือบทั้งหมด รวมทั้งจับภาพใบหน้าคนร้ายได้ แต่ผู้ต้องหากลับยังลอยนวล และไม่มีความคืบหน้าในการสืบสวนทางคดีจากเจ้าหน้าที่ สิรินาถ ตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากทนายความ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ก่อนจะกลายเป็นประเด็นที่สื่อในสหรัฐฯ ให้ความสนใจในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สิรินาถ จิรจริยาเวช เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายชาวไทย บอกกับ ‘วีโอเอ ไทย’ ว่า

“คือเหตุการณ์มันเกิดขึ้นมานานแล้วกว่า 3-4 สัปดาห์ หรือ ประมาณ 1 เดือนแล้ว ทั้งๆ ที่มีคลิปวีดิโอที่ชัดเจนมากแล้วก็เห็นหน้าคนร้าย เป็นเรื่องที่น่าสงสัย ว่าทำไมถึงไม่มีการจับคนร้ายเกิดขึ้น"

Surveillance footage shows the alleged mugger covering Bew Jirajariyawetch’s face while dragging her on the edge of the subway platform at the 34th Street-Herald Square station.
Surveillance footage shows the alleged mugger covering Bew Jirajariyawetch’s face while dragging her on the edge of the subway platform at the 34th Street-Herald Square station.


เอริค พาร์เนส (Eric Parnes) ทนายความ ที่ยื่นมือเข้ามาเรียกร้องด้านกฎหมายของสิรินาถ บอกว่า ที่ผ่านเจ้าหน้าได้ใช้เวลาไปนานพอสมควร โดยไม่มีความคืบหน้า จนกระทั่งเขาและลูกความได้มีโอกาสได้พูดคุยกับสื่อมวลชนและผู้คนในวงกว้าง จึงเรี่มได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นทางคดี)

สถานีรถไฟใต้ดิน หรือ Subway บริเวณสี่แยกเฮอร์รัลด์ สแควร์ และถนนสาย 34นั้น ถือเป็นสถานี ไม่ไกลจากย่านไทม์สแควร์ใจกลางนครนิวยอร์ก ที่ในเวลาปกติจะมีผู้คนสัญจรและใช้บริการค่อนข้างพลุกพล่านแห่งหนึ่งบนเกาะแมนฮัตตัน แต่ในช่วงเกิดเหตุนั้น เป็นเวลาเช้ามืด ประมาณ 4 นาฬิกา ที่มีผู้คนบางตา และโชคร้ายที่เธอเป็นเพียงคนเดียวที่อยู่บนชานชลาในช่วงเกิดเหตุ

สิรินาถ บอกว่า วันนั้นเพิ่งกลับมาจากคอนเสิร์ต แล้วก็ไปหาอะไรทานกับเพื่อนแถวโคเรียนทาวน์ แถวสถานีที่เกิดเหตุ ทีนี้พอเดินไปส่งเพื่อนเสร็จ จะกลับบ้านค่ะ ก็ลงไปที่สถานีซับเวย์ตามปกติเลย แต่ทีนี้พอลงจากบันได เหตุการณ์ก็เกิดขึ้นอย่างที่เห็นในวีดิโอเลยค่ะ คนร้ายเข้ามาทางข้างหลัง รัดตา ปิดปาก หนูเลยไม่เห็น

ภาพจากกล้องวงจรปิด เห็นคนร้ายซึ่งเป็นชายผิวดำ จู่โจม ทางด้านหลัง ปิดตา ปิดปาก เพื่อไม่ให้ส่งเสียงร้อง ก่อนลงมือทุบตี และทำร้ายร่างกายหลายแห่ง แล้วชิงกระเป๋าถือของเธอหลบหนีในเวลาไม่ถึงนาที

โชคดีที่หลังจากนั้นไม่นาน มีพลเมืองดีพบเห็นและเข้าช่วยเหลือ แจ้งตำรวจ และเรียกรถพยาบาล

หนึ่งเดือนหลังเกิดเหตุ อาการบาดเจ็บของสิรินาถดีขึ้นแล้ว แต่ เธอยังรับรู้ถึงความไม่เป็นธรรม จึงออกมาเรียกร้องเพื่อต้องการให้คนผิดได้รับโทษ

“ คือไม่ได้คาดหวังอะไร นอกจากการจับคนนร้าย เพราะว่าถ้าเขายังไม่ถูกจับ แบบนี้ เขาก็คงจะทำเรื่องเดิมๆ กับคนอื่นได้..ถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น พยายามตั้งสติ แล้วก็ติดต่อขอความช่วยเหลือ อย่าเพิ่งเกรงใจ เพราะว่าเหมือนการมาอยู่ไม่เหมือนอยู่ที่บ้าน เหมือนบิว ตอนแรกอาจจะติดเกรงใจบ้าง กลัวที่จะขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง “

A Thai student, Bew Jirajariyawetch (R), and her attorney, Eric Parnes (L) speak out with VOA Thai following the attack at the Herald Square subway platform.
A Thai student, Bew Jirajariyawetch (R), and her attorney, Eric Parnes (L) speak out with VOA Thai following the attack at the Herald Square subway platform.

เอริค ทนายความในคดีนี้ บอกว่า ที่ผ่านมาคดีนี้ได้รับการตอบรับและสนับสนุนที่ดีมากจากชาวชุมชนหลากเชื้อชาติในนครนิวยอร์กและชาวชุมชนไทย โดยยังคาดหวังและเชื่อว่าจะได้เห็นคนร้ายถูกจับโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้ ตำรวจนิวยอร์กเผยคลิปเหตุการณ์ต่อสาธารณชน โดยประกาศให้รางวัลนำจับมูลค่า 3 พัน 5 ร้อยดอลลาร์ ในคดีคนร้ายคดีชิงทรัพย์ โดยยังไม่ได้ระบุหรือ ยืนยันว่ามีความเกี่ยวข้องหรือแรงจูงใจในเรื่องของอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง (Hate Crime) โดยเฉพาะกับชาวเอเชีย หรือไม่

รายงานของสำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก ระบุว่า สถิติอาชญากรรมที่เกิดขึ้นต่อชาวเอเชียในนครนิวยอร์กเพิ่มสูงขึ้นกว่า 360 เปอร์เซ็นต์ โดยได้รับแจ้งเหตุกว่า 129 ครั้ง ขณะที่ในปี 2020 ที่มีเพียง 28 ครั้ง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG