ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กิจกรรมนักเรียนไทยใน MIT ร่วมกับเพื่อนต่างสถาบันในบอสตันรวมตัวจัดกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมไทย


กิจกรรมนักเรียนไทยใน MIT ร่วมกับเพื่อนต่างสถาบันในบอสตันรวมตัวจัดกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมไทย
กิจกรรมนักเรียนไทยใน MIT ร่วมกับเพื่อนต่างสถาบันในบอสตันรวมตัวจัดกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมไทย

กลุ่มนักเรียนไทยในสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซสท์ หรือ MIT ใช้เวลาว่างจากการเรียนรวมตัวจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงและวัฒนธรรมไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก ผ่านการจัดงาน Thai Night ต่อเนื่องมานับสิบปี ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้เพื่อนๆนักเรียนไทยจากสถาบันการศึกษาต่างๆในนครบอสตัน ได้มีส่วนทำงานร่วมกันจนเกิดเป็นเครือข่ายนักเรียนไทยที่จัดกิจกรรมเพื่อสังคมอีกด้วย

การแสดงบนเวทีในงาน Thai Night ที่หอประชุมภายในสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซทส์ หรือ MIT ที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี เป็นส่วนหนึ่งของผลงานความร่วมมือของนักเรียนไทยจากหลายสถาบันในนครบอสตันและเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซสท์ ได้รับความสนใจจากนักเรียนชาวต่างชาติและชาวอเมริกันซื้อบัตรเข้าชมการแสดงของนักเรียนไทยที่นำการแสดงด้านนาฎศิลป์ และละครร่วมสมัย มาเปิดมุมมองให้ผู้ชมได้รู้จักเมืองไทยมากขึ้น

นำพล อินสิน อดีตประธานนักเรียนไทยของ MIT ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาดุษฎีบัณฑิตจาก MIT และมีประสบการณ์จัดงาน Thai Night มาหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บอกว่า การจัดงานไทยไนท์ถือเป็นงานใหญ่ที่นักเรียนไทยใน MIT ร่วมสืบทอดกันมายาวนานเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จัก ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสและร่วมมือกับนักเรียนไทยที่กระจายอยู่ตามสถาบันการศึกษาหลายแห่งในนครบอสตันได้เข้ามามีส่วนร่วม

ธีรสรรค์ ขันธวิทย์ นักศึกษาระดับปริญญาเอก จาก MIT ในฐานะประธานนักเรียนไทยใน MIT คนปัจจุบัน บอกว่าการสืบทอดการจัดงานร่วมกับเพื่อนๆ นักเรียนไทยถือเป็นความท้าทายที่สำคัญ เช่นเดียวกับการได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ นอกห้องเรียนด้วยการจัดกิจกรรมก็ถือเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและคนอื่นๆ

ขณะที่อนุพงศ์ ตั้งพีรชัยกุล นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซทส์ บอกว่า การที่กลุ่มนักเรียนไทยในต่างแดนได้รวมตัวกันนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมไทยให้ชาวต่างชาติได้ชม คือความท้าทายที่สำคัญที่จะทำให้พวกเขาได้รู้จักเมืองไทยให้มากขึ้น

นางสาวชนิกานต์ ว่องวิริยะวงศ์ นักศึกษาระดับปริญญาเอก ด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก MIT บอกว่านอกจากกิจกรรมด้านบันเทิงแล้ว การที่กลุ่มนักเรียนคนไทยในบอสตันได้เรียนรู้ประสบการณ์นอกห้องเรียนและการทำความรู้จักกันมากขึ้น ยังทำให้เกิดเครือข่ายนักเรียนไทยในการแลกเปลี่ยนแนวคิดและมุมมองด้านวิชาการที่หลากหลาย จนนำไปสู่การจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบอื่นๆมากขึ้น

แม้กลุ่มนักเรียนไทยจะเป็นเพียงกลุ่มนักเรียนต่างชาติที่มีจำนวนไม่มากนัก หากเทียบกับจำนวนนักศึกษาในนครบอสตันที่เต็มไปด้วยสถาบันการศึกษากว่า 200 แห่ง แต่การสร้างพื้นที่จัดกิจกรรมและสร้างเครือข่ายการทำงานคือสิ่งที่นักเรียนไทยในต่างแดนเหล่านี้พยายามรักษาและสร้างสรรค์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประโยชน์แก่สังคมและเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศไทย

XS
SM
MD
LG