ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พาณิชย์สหรัฐฯ ฟันธง "แท่งเหล็กกล้าจากไทย" ทุ่มตลาดอเมริกัน


FILE - Steel rods produced at the Gerdau Ameristeel mill await shipment in St. Paul, Minn., May 9, 2019.
FILE - Steel rods produced at the Gerdau Ameristeel mill await shipment in St. Paul, Minn., May 9, 2019.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศการรับรองการพิจารณาขั้นสุดท้ายในการสืบสวนกรณีต่อต้านการทุ่มตลาดโดยสินค้าจากต่างประเทศ โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์แท่งเหล็กกล้าคาร์บอนและผสมแบบเกลียว (Carbon and alloy steel threaded rod) ที่ส่งมาจากประเทศไทย เข้าข่ายทุ่มตลาด เนื่องจากวางขายในสหรัฐฯ ในราคาต่ำกว่าราคาที่เป็นธรรมซึ่งกำหนดไว้ที่ 20.83 ดอลลาร์ หรือประมาณ 632 บาท

เอกสารรายงานที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่าทางกระทรวงฯ จะมีคำสั่งให้สำนักงานศุลกากรและการปกป้องชายแดนของสหรัฐฯ เก็บค่าชดเชยเป็นเงินสดเท่ากับอัตราสุดท้ายที่ถูกทุ่มตลาด จนกว่าจะมีการประกาศการตัดสินขั้นสุดท้ายอย่างเป็นทางการโดยคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ หรือ ITC ซึ่งจะเริ่มกระบวนการสืบสวนเรื่องนี้ในวันที่ 29 พ.ย.

บริษัท Vulcan Threaded Products เป็นผู้ยื่นคำร้องให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ พิจารณาเรื่องนี้ โดยตัวเลขเมื่อปีที่แล้วชี้ว่า มูลค่าการนำเข้าแท่งเหล็กกล้าคาร์บอนและผสมแบบเกลียวเข้ามายังสหรัฐฯ นั้นอยู่ที่ประมาณ 5 ล้าน 3 แสนดอลลาร์

กฎหมายต่อต้านการทุ่มตลาดถูกนำมาบังคับใช้อย่างเข้มงวดภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โดยในช่วงสามปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ดำเนินการสืบสวนคำร้องเรื่องการทุ่มตลาดไปแล้ว 184 กรณี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากรัฐบาลชุดก่อนราว 235%

XS
SM
MD
LG