ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวไทยจัดฉลองสงกรานต์ต่อเนื่องใน 'เดือนแห่งปีใหม่ไทย'


'เดือนแห่งปีใหม่ไทย' ชาวไทยที่กรุงวอชิงตันได้ฉลองสงกรานต์ตลอดเดือนเมษาฯ

ชาวชุมชนไทยในแถบกรุงวอชิงตันเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยด้วยการจัดกิจกรรมต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์ตลอดทั้งเดือนเมษายน โดยมีวัดไทย 4 แห่งร่วมสับเปลี่ยนหมุนเวียนจัดงานเฉลิมฉลองให้คนไทยได้ร่วมทำบุญในเทศกาลแห่งความสุขนี้กันอย่างเต็มอิ่ม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:39 0:00

โอกาสสำคัญในรอบปีที่ชาวไทยและพุทธศาสนิกชนในแถบกรุงวอชิงตันจะมีโอกาสร่วมพบปะ ทำบุญ สวดมนต์สรงน้ำพระ และห่มผ้าพระพุทธรูป ในวันมงคลเพื่อเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย หรือ วันสงกรานต์ไปพร้อมๆกับคนไทยทั่วโลก เริ่มต้นแล้วในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่วัดญาณรังสี เมืองสเตอร์ริง ในรัฐเวอร์จิเนีย ชานกรุงวอชิงตัน

อัมพร จันทร์ประทักษ์ ชาวไทยจากรัฐแมริแลนด์ เดินทางไปร่วมทำบุญเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีสำคัญของชาวชุมชนไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่

"วันนี้ได้ร่วมตักบาตรและร่วมนำอาหารมาถวายเพล เพื่ออุทิศส่วนกุสลให้กับพ่อแม่และญาติที่ล่วงลับไปแล้วรวมทั้งทำบุญสรงน้ำพระ ห่มผ้าพระประธาน และก่อเจดีย์ทราย สงกรานต์ที่เราไม่มีประเพณีเล่นน้ำสงกรานต์ แต่ที่เหมือนเมืองไทยคือเราจะร่วมทำบุญในวันสงกรานต์"

สงกรานต์ที่นี่ จะไม่มีการเล่นสาดน้ำเหมือนเมืองไทยเพราะเงื่อนไขสภาพอากาศที่ยังคงหนาวในฤดูใบไม้ผลิ แต่ก็ไม่สำคัญเท่ากับการได้ร่วมสรงน้ำพระ และพบปะร่วมสนุกสนานกับกิจกรรมหลากหลายของชาวชุมชนไทยในบรรยากาศของคนไทยในต่างแดน โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของเด็กๆลูกหลานชาวไทย จากโรงเรียนวัดญานรังษี ที่ขึ้นร่วมการแสดงนาฏศิลป์ ดนตรีไทย และร้องเพลงบนเวที

พล.ต.ต. ธงชัย ขำสุวรรณ อดีตนายตำรวจเกษียณราชการจากเมืองไทยที่ย้ายมาอาศัยในรัฐเวอร์จิเนีย เล่าความแตกต่างของการฉลองสงกรานต์ในชุมชนไทยในย่านนี้

"ก็แตกต่างจากที่บ้านเราเยอะพอสมควรเพราะที่เมืองไทยค่อนข้างจะมีทุกอย่างพร้อม แต่ว่าที่นี่เป็นสังคมที่มีคนไทยอยู่ส่วนหนึ่ง แต่ทุกคนก็พยายามที่จะทำให้กิจกรรมตรงนี้มันไปได้ดีมากทีเดียวผมมาทุกปีครับ ชุมชนไทยที่นี่มีอยู่ 4 วัดด้วยกัน ก็ตกลงกันว่าจะจัดเวียนกันว่าเดือนเมษาฯจะทำให้เป็น 'เดือนของปีใหม่ไทย' คนไทยส่วนใหญ่ก็จะทำงานกันทุกวันก็จะว่างเฉพาะวันอาทิตย์หรือวันเสาร์ แต่ละวัดก็จะจัดเวียนกันตลอดทั้่งเดือนเมษาฯ สัปดาห์ละวัด"

วัดไทยทั้ง 4 แห่งในแถบกรุงวอชิงตัน ถือเป็นศูนย์กลางของชุมชนไทยในต่างแดนทั้งด้านศาสนาและการพบปะแลกเปลี่ยนของคนไทยพลัดถิ่นในทุกกิจกรรมและโอกาสขณะเดียวกันในช่วงเทศกาลสำคัญประจำปีก็จะถือเป็นงานใหญ่ที่จะมีชาวไทยจากทุกสารทิศรวมตัวกันมากเป็นพิเศษ

พญ.เพชรไพลิน อัมราลิขิต แพทย์ชาวไทยในรัฐเวอร์จิเนีย ที่ใช้โอกาสนี้เปิดซุ้มให้บริการตรวจสุขภาพและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพสำหรับชาวไทยที่มาร่วมงานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

"ตั้งใจมาช่วยเหลือคนไทยที่นี่ เหมือนมาทำบุญด้วย มาให้คำปรึกษาเรื่องปัญหาสุขภาพ วัดความดัน และช่วยเรื่องปฐมพยาบาล เผื่อมีคนหกล้มมีบาดแผล บาดเจ็บ ก็จะช่วยเหลือได้เบื้องต้น แต่ปัญหาของคนไทยที่นี่ส่วนใหญ่คือ ไม่ค่อยมีเวลาในการมาหาหมอ เพราะทำงานเยอะ บางคนก็อาศัยช่วงเวลาที่มางานวัดก็จะได้มาคุยกับหมอบ้าง"

งานประเพณีสงกรานต์และปีใหม่ในแบบของชาวชุมชนไทยในแถบกรุงวอชิงตัน จะยังคงจัดต่อเนื่องตลอดเดือนเมษายนนี้ ผ่านการจัดงานของวัดไทยทั้ง 4 แห่ง ที่จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันทุกสุดสัปดาห์เพื่อให้ชาวไทยในต่างแดนได้ร่วมฉลองเทศกาลสำคัญที่ถือเป็นเทศกาลแห่งความสุขกันอย่างเต็มอิ่ม

XS
SM
MD
LG