ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังผีพื้นบ้าน เรื่อง “ตา” ฝีมือผู้กำกับฯดาวรุ่งหญิงชาวไทยกวาดรางวัลยอดเยี่ยมเทศกาลหนังในอเมริกา


เทศกาลภาพยนตร์ที่จัดขึ้นในหลายแห่งทั่วอเมริกาจะมีโอกาสต้อนรับและรู้จักภาพยนตร์แนวลึกลับสยองขวัญแบบผีพื้นบ้านจากเมืองไทยมากขึ้นผ่านหนังสั้น เรื่อง “ตา” ผลงานของน.ส.กุลกานต์ ชนะกาญจน์ แมมเบอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ดาวรุ่งชาวไทยที่เพิ่งได้รับ 2 รางวัลยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์ที่รัฐโคโลราโด เมื่อเร็วๆนี้ จนได้รับเชิญให้จัดฉายในเทศกาลหนังหลายแห่งทั่วอเมริกา รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกที่นครมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ปลายเดือนสิงหาคมนี้

รางวัลการกำกับภาพยอดเยี่ยม (Cinematography) และ เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Original Score) ในเทศกาลภาพยนตร์ Colorado Filmstock Film Festival กำลังเป็นใบเบิกทางให้กับ ภาพยนตร์สั้น เรื่อง “ตา” ผลงานการกำกับหนังเรื่องแรกในชีวิตของ นางสาว กุลกานต์ ชนะกาญจน์ แมมเบอร์ หรือ บิ๋ม ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย ได้ก้าวไปลดแล่นและมีส่วนร่วมบนเส้นทางวงการภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกา

ผู้กำกับสาวชาวไทย วัยเพียง 30 ปีเศษ ใช้แรงบันดาลใจจากเรื่องเล่าในวัยเด็กที่เธอเติบโตแถบชนบทในจังหวัดกาฬสินธ์ เกี่ยวกับ คุณตา ของเธอที่เผชิญหน้าและจัดการเกี่ยวกับเรื่องลึกลับที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านด้วยความกล้าหาญ

ภาพยนตร์แนวลึกลับ จากเรื่องเล่าต้นฉบับแบบพื้นบ้านในแถบภาคอีสาน สร้างความประทับใจ และสื่อสารกับผู้ชมในอีกซีกโลกหนึ่งได้อย่างน่าติดตาม เช่นเดียวกับการเทคนิคการถ่ายทำ การลำดับภาพ และการลงพื้นที่ถ่ายทำจากสถานที่จริงในเมืองไทย กลายเป็นจุดเด่นที่สร้างความแตกต่างให้หนังสั้นเรื่อง “ตา” ได้รับการยอมรับในเวทีการประกวดจากต่างประเทศ

คุณ Joe Tyler อาจารย์สอนด้านภาพยนตร์ในกรุงวอชิงตัน บอกว่า หนังสั้นเรื่องนี้มีความแตกต่างอย่างมากจากหนังกระแสหลักทั่วไปและสามารถเล่าเรื่องได้อย่างน่าติดตาม มีเรื่องเล่าที่ดี โดยเฉพาะการกำกับภาพที่ทำได้ดีมาก

ขณะที่คุณฐิตา แอนเดรส และคุณพีรพัฒน์ อุทัยศรี สองผู้ชมชาวไทยที่มีโอกาสชมในรอบเปิดตัวอย่างเป็นทางการของหนังสั้นเรื่องนี้ บอกว่าประทับใจและภูมิใจที่ได้ภาพยนตร์ชาวไทยได้รับการยอมรับมากขึ้น

แม้หนังสั้นแนวลึกลับในเรื่องเล่าแบบ ผีๆ พื้นบ้านจากเมืองไทย จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้กำกับหนังชาวไทยคนนี้ แต่เธอบอกว่า เธอยังมีความสามารถที่จะเขียนและกำกับเรื่องในแนวนี้ให้ท้าทายได้มากขึ้นไปอีกในอนาคต แม้ว่าโดยส่วนตัวแล้วเธอจะเป็นคนกลัวผีก็ตาม

นางสาว กุลกานต์ ชนะกาญจน์ แมมเบอร์ สำเร็จการศึกษาด้านภาษาอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนจะเดินทางมาศึกษาด้านภาพยนตร์ที่กรุงวอชิงตันเมื่อหลายปีก่อน และกำลังเดินทางตามความฝันบนเส้นทางสายภาพยนตร์ ด้วยความเชื่อมั่นและไม่กลัวที่จะเผชิญกับสิ่งใหม่ เหมือนกับคำสอนของคุณตาของเธอ ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจมาจนถึงทุกวันนี้




XS
SM
MD
LG