ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยเริ่มส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปเมียนมาแล้ว


รถบรรทุกความช่วยเหลือไปเมียนมาที่ด่านแม่สอด วันที่ 25 มี.ค. 2024 (AP Photo/Sakchai Lalit)
รถบรรทุกความช่วยเหลือไปเมียนมาที่ด่านแม่สอด วันที่ 25 มี.ค. 2024 (AP Photo/Sakchai Lalit)

ไทยเริ่มส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปเมียนมา โดยหวังว่า ความคิดริเริ่มนี้จะปูทางไปสู่การเจรจาระหว่างคู่ขัดเเย้ง หลังจากที่ความรุนเเรงในเมียนมาที่ปะทุจากการก่อรัฐประหารดำเนินมา 3 ปี

รอยเตอร์อ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศของไทยที่ระบุว่า ถุงยังชีพ 4,000 ถุงซึ่งเป็นล็อตเเรก ที่บรรจุข้าวสาร อาหารเเห้งและสิ่งจำเป็นอื่น ๆ ถูกส่งไปยังเมียนมาผ่านด่านเเม่สอด-เมียวดีแล้ว

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มจากไทย ในการสร้างเส้นทางขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังเมียนมา ภายใต้แผน "ระเบียงมนุษยธรรม" ของสมาคมอาเซียน

ปัจจุบัน สงครามกลางเมืองในเมียนมา ระหว่างกองทัพรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อยทวีความรุนเเรงขึ้น

สหประชาชาติกล่าวว่า ประชาชนอย่างน้อย 2.6 ล้านคนต้องอพยพจากที่อยู่ของตนเนื่องจากการสู้รบที่เกิดขึ้น และประชากรกว่า 18 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือ

แผนสันติภาพของอาเซียน ที่ตกลงกับผู้นำกองทัพเมียนมายังไม่ได้รับการสานต่อให้เดินหน้าไปได้ โดยประเทศสมาชิกอาเซียนไม่พอใจที่ฝ่ายกองทัพเมียนมาที่โค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนขาดความมุ่งมั่นที่จะทำตามข้อตกลง

ประเทศสมาชิกอาเซียนยังไม่เห็นด้วยที่มีการใช้ปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่พลเรือนในเมียนมา

ทั้งนี้ ข้อตกลง 5 ข้อระหว่างอาเซียนและผู้นำทหารเมียนมา ประกอบด้วยการเปิดเส้นทางส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การหยุดยิง และการเริ่มต้นเจรจา ในประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้นำเมียนมายังไม่ปฏิบัติตาม

รัฐบาลไทยหวังว่าจะมีบทบาทช่วยลดการต่อสู้ลงมาให้อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ และเชิญชวนให้เกิดการเจรจากัน

สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การส่งความช่วยเหลือไปครั้งนี้ "เป็นการเเสดงให้เห็นถึงเจตนาที่ดีจากไทยไปยังประชาชนเมียนมา" ตามรายงานของรอยเตอร์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG