ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก "หมอแพร์" นักศึกษาไทยได้รับทุนเรียน ม.ฮาร์วาร์ด ตามรอย "เจ้าฟ้ามหิดล"


Dr. Pear Pongsachareonnont
Dr. Pear Pongsachareonnont
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:02 0:00

แพทย์หญิงแพร์ พงศาเจริญนนท์ นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นคนแรกที่ได้รับคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ให้รับทุน Thai Scholars Fellowship Fund ในภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วงปี พ.ศ. 2562 โดยกำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้านสาธารณสุข (Masters of Public Health) ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาระบาดวิทยา ในปีการศึกษา พ.ศ.2562 - 2563

Dr. Pear Pongsachareonnont
Dr. Pear Pongsachareonnont


คุณหมอแพร์คือคนไทยเพียงคนเดียวในหลักสูตร ซึ่งทุนดังกล่าวได้รับการริเริ่มโดยมูลนิธิ The King of Thailand Birthplace Foundation หรือ KTBF คุณหมอหวังว่าทุนนี้จะช่วยนักศึกษาไทยรุ่นต่อๆ ไป เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดได้โดยมีภาระทางการเงินที่น้อยลง

คุณหมอแพร์ จักษุแพทย์วัย 38 ปี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคจอตาสำหรับผู้ใหญ่ ในอดีตนั้นศึกษาเฉพาะทางด้านการผ่าตัด รวมทั้งทำวิจัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ปัจจุบันเป็นนิสิตปริญญาเอกที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมงานทั้งกับสมาคมเอเชียน ออพทอลมิค โซไซตี้ หรือ เอโอเอส และกระทรวงสาธารณสุขในไทย

ประเทศไทยยังขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาเรื่องมาตรฐานอนามัยและด้านสาธารณสุขอีกเป็นจำนวนมาก"

หลักสูตรที่เธอกำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดมีระยะเวลารวมทั้งสิ้น 2 ปี ทั้งเข้าห้องเรียนจริงและศึกษาผ่านระบบออนไลน์ โดยคุณหมอวางแผนจะเดินทางกลับมาที่เมืองบอสตันอีกครั้ง ในช่วงเดือนมกราคมและมิถุนายน ปีพ.ศ.2563

สำหรับมูลนิธิ KTBF จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มชาวไทยในรัฐแมสซาชูเซทส์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และสืบทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่เสด็จพระราชสมภพ ณ โรงพยาบาลเมาท์ ออเบิร์น นครเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซทส์ เมื่อปีพุทธศักราช 2470 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พระบรมราชชนกและพระบรมราชชนนี ทรงอยู่ระหว่างศึกษาวิชาการและประทับอยู่ที่นั่นเป็นเวลาหลายปี

โดยสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก หรือ 'เจ้าฟ้ามหิดล' ทรงศึกษาทั้งด้านการสาธารณสุขศาสตร์ และแพทยศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ก่อนจะทรงเป็นผู้มีคุโณปการวางรากฐานด้านการแพทย์และการสาธารณสุขของไทย รวมทั้งทรงอุปถัมภ์พระราชทานทุนการศึกษาเกี่ยวกับการแพทย์ ในเวลาต่อมา

Dr. Pear Pongsachareonnont
Dr. Pear Pongsachareonnont


“รู้สึกเป็นเกียรติและตื้นตันอย่างสุดซึ้ง” คุณหมอแพร์กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท โดยตั้งใจจะอุทิศชีวิตการทำงานเพื่อสร้างให้สุขภาพของคนไทยโดยรวมดีมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ตรงตามพระราชปณิธานของสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล พระบรมราชชนก

เธอมองว่า “ประเทศไทยยังขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาเรื่องมาตรฐานอนามัยและด้านสาธารณสุขอีกเป็นจำนวนมาก”

ทุน Thai Scholars Fellowship Fund ก่อตั้งเมื่อเดือนธันวาคมปี พ.ศ. 2560 และได้รับบรรจุเป็นทุนประจำที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในเดือนมีนาคมปีนี้ จุดประสงค์หลักคือให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาจากประเทศไทย

ประธานมูลนิธิ KTBF คุณชลธนี แก้วโรจน์ รายงานทางอีเมล์เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า ยอดเงินบริจาคล่าสุดอยู่ที่ราว 3 แสน 1 หมื่น 4 พันดอลล่าร์ โดยเงินจำนวนนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากบุคคลทั่วไปและหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งมีเป้าหมายการรับบริจาคอยู่ที่ 1 ล้าน 5 แสนดอลลาร์

จากความสำเร็จในการมอบทุนดังกล่าวให้แก่คุณหมอแพร์ คุณชลธนีหวังว่าจะได้เห็นนักศึกษาไทยสมัครเข้าร่วมโครงการนี้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

ทุนนี้จะมอบให้ในภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วงของทุกปี ซึ่งแผนกให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน คณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดจะเป็นผู้พิจารณาตัดสินการมอบทุน


(คมสัน ศรีธนวิบุญชัย -วีโอเอ ภาคภาษาไทย รายงาน)

XS
SM
MD
LG