ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สะพานเชื่อมวัฒนธรรมจากเทศกาลหนังไทยที่สมิธโซเนียน


Thai Film Fest 2014 at the Smithsonian
Thai Film Fest 2014 at the Smithsonian
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:44 0:00
Direct link

เทศกาลภาพยนตร์ไทย (Thai Film Festival) ที่สถาบันสมิธโซเนียน กรุงวอชิงตันได้รับความสนใจเป็นพิเศษในปีนี้หลังรวบรวมหนังที่เป็นผลงานกำกับของ'เป็นเอก รัตนเรือง'ผู้กำกับชาวไทยไปจัดแสดงพร้อมกับการเดินทางไปร่วมพบปะพูดคุยกับผู้ชมในอเมริกา

"ฝนตกขึ้นฟ้า " หรือ "Head Shot" ภาพยนตร์ไทย ผลงานการกำกับของ "เป็นเอก รัตนเรือง" คือหนังเรื่องแรกที่เปิดฉายในเทศกาลภาพยนตร์ไทย หรือ Thai Film Festival 2014 ที่หอศิลป์ Freer and Sackler Galleries ที่สถาบันสมิธโซเนียนร่วมกับสถานเอกอัคราชทูตไทยร่วมกันจัดขึ้นต่อเนื่องมาหลายปีแล้วที่กรุงวอชิงตัน

เทศกาลหนังไทยที่สมิธโซเนียนปีนี้ รวบรวมหนัง 7 เรื่อง จากผลงานของคุณเป็นเอก ผู้กำกับชาวไทย ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการภาพยนตร์ระดับนานาชาติ มาจัดแสดงตลอดช่วงเวลา 2 สัปดาห์ ให้ชาวอเมริกันและนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าชมหนังไทยที่หาสัมผัสได้ไม่ง่ายนัก รวมทั้งได้ร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้กำกับชาวไทยที่เดินทางไปร่วมงานด้วย

คุณเป็นเอก รัตเรือง บอกว่า การจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทยในนครหลวงของสหรัฐที่มีหนังไทยมาฉาย เกิดขึ้นไม่บ่อยนักและชื่อว่าจะมีส่วนทำให้หนังไทยเป็นที่รู้จักและได้รับโอกาสมากขึ้น

คุณ Tom Vick ภัณฑารักษ์และผู้ร่วมจัดเทศกาลหนังไทย ที่หอศิลป์แห่งสมิธโซเนียน บอกว่า การจัดงานได้รับการตอบรับที่ดีมาก ขณะเดียวกันหนังของคุณเป็นเอก ก็สามารถเข้าถึงผู้ชมที่อาจจะยังไม่รู้จักวัฒนธรรมไทยหรือเมืองไทยมากนัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการแสวงหาหนังที่จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมวัฒนธรรมไทยกับคนทั่วโลก

คุณ Molly Frost ชาวอเมริกันที่กรุงวอชิงตันยอมรับว่า เพียงครั้งแรกของการได้ดูหนังไทย เธอก็เริ่มติดใจในผลงานการกำกับและการผลิตฝีมือคนไทยแล้ว เธอบอกด้วยว่า เป็นโอกาสดีมากๆของหนังไทยที่จะเป็นสื่อกลางที่ดีของการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมให้ผู้ชมต่างเชื้อชาติ

เช่นเดียวกับหนังเรื่อง มนต์รักทรานซิสเตอร์ ที่ใช้เพลง "น้ำค้างเดือนหก" มาเป็นส่วนหนึ่งในเพลงประกอบภาพยนตร์ ก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราว วิถีชีวิตชนบทของคนไทย มาสร้างความประทับใจและเติมเต็มจินตนาการให้กับผู้ชมในอเมริกา จนทำให้ช่วงพูดคุยตอบคำถามในช่วงท้ายน่าสนใจเป็นพิเศษ

คุณวิชาวัฒน์ อิสระภักดี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ย้ำว่า ในช่วงถามตอบกับผู้กำกับเต็มไปด้วยความสนใจจากผู้ชมชาวอเมริกันที่พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดในหนังอย่างลึกซึ้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนความสนใจของผู้ชมที่เกินความคาดหมาย

ขณะที่แพทย์หญิง มาลินี ยรรยงยิ่ง หนึ่งในคอหนังไทยที่ไม่เคยพลาดที่จะมีส่วนร่วมกับเทศกาลหนังไทยที่รวบรวมหนังดีๆมาจัดให้ชมเพียงปีละครั้ง เธอบอกว่าภูมิใจที่เทศกาลหนังไทยในสมิธโซเนียนจะเป็นส่วนหนึ่งให้หนังไทยและวัฒนธรรมไทยได้เป็นที่รู้จัก

เทศกาลภาพยนตร์ไทย ในหอศิลป์แห่งสมิธโซเนียน เป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องทุกปี ที่หอศิลป์ฟ Freer and Sackler Galleries และสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อนำภาพยนตร์ไทยมาจัดแสดงเป็นสื่อเชื่อมโยงวัฒนธรรม ประสบการณ์ มุมมองที่เป็นลักษณเฉพาะและแตกต่างจากเมืองไทยให้ผู้ชมชาวอเมริกันและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสเพียงปีละครั้ง

XS
SM
MD
LG