ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิทรรศการแห่งสยามที่นครชิคาโก Siam:The Queen and the White City


รำลึก 120 ปี นิทรรศการแห่งสยามที่นครชิคาโก
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:57 0:00

รำลึก 120 ปี นิทรรศการแห่งสยามที่นครชิคาโก

นิทรรศการจากสยามประเทศที่สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงมีส่วนสำคัญในการนำไปจัดแสดงที่นครชิคาโก สหรัฐอเมริกาเมื่อ 120 ปีก่อนได้รับการรำลึกและรื้อฟื้นอีกครั้งในนิทรรศการ Siam : The Queen and the White City ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งนครชิคาโกซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทอดพระเนตรและทรงเปิดนิทรรศการเมื่อเร็วๆนี้

นิทรรศการ Siam : The Queen and the White City ที่จะจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งนครชิคาโก นำเสนอเรื่องราวเมื่อครั้งที่สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงมีส่วนสำคัญในนามสยามประเทศจัดแสดงนิทรรศการระดับโลก World’s Columbia Exposition ที่นครชิคาโกเมื่อปีพุทธศักราช 2436 หรือเมื่อกว่า 120 ปีก่อน

งานศิลปะและงานฝีมือสตรีแห่งราชสำนักแห่งสยาม คือความโดดเด่นที่สร้างความประทับใจในนิทรรศการที่จัดแสดงอยู่ภายในอาคารฝ่ายหญิงของนิทรรศการใหญ่เมื่อกว่าศตวรรษก่อน

Russell Lewis รองผู้อำนวยการอาวุโส พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งนครชิคาโกบอกว่า นิทรรศการครั้งนั้นถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการจัดส่วนการแสดงจากงานฝีมือและประดิษฐกรรมฝีมือของสุภาพสตรีเป็นการเฉพาะ และที่น่าตื่นเต้นที่สยามประเทศในขณะนั้นตอบรับที่จะนำสิ่งของจากราชสำนักมาร่วมจัดแสดง ไม่ว่าจะเป็นงานฝีมือเย็บปักถักร้อย เครื่องประดับอัญมณี เครื่องแต่งกายเอกลักษณ์แห่งสยาม ที่ล้วนเป็นงานฝีมืออันน่าทึ่งจากสตรีแห่งสยาม

ขณะที่ท่านผู้หญิง ม.ร.ว.บุตรี วีระไวทยะ รองราชเลขาธิการ กล่าวว่า การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ทางฝ่ายไทยโดยมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาฯ ได้นำสิ่งของอันทรงคุณค่าหลายชิ้นที่เคยนำมาจัดแสดงเมื่อศตวรรษก่อนกลับมาร่วมจัดแสดงที่นครชิคาโกอีกครั้ง เช่น ทรงสะพักดิ้นทองอายุนับร้อยปี ชุดเครื่องถ้วยเบญจรงค์ และเครื่องโสกันต์ รวมไปถึงฉลองพระองค์ครุยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานนำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการจัดแสดง

ขณะที่ Skip McDonald และ Ann Beard ชาวอเมริกัน ที่ร่วมชมนิทรรศการบอกว่า ประทับใจกับนิทรรศการครั้งนี้ โดยเฉพาะการได้เห็นรายละเอียดของเส้นไหมทองคำของอย่างใกล้ชิดของฉลองพระองค์ครุยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ยังชื่นชอบที่ นิทรรศการครั้งนี้นำเสนอหน้าประวัติศาสตร์สำคัญ

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอเมริกาที่มีดำเนินร่วมกันมายาวนานโดยเฉพาะเกี่ยวกับราชสำนักสยาม

ขณะที่ คุณ ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปร่วมงานในครั้งนี้ บอกว่าถือเป็นเรื่องดีต่อประเทศไทยที่ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการนำเสนอพระเกียรติคุณของพระองค์ได้มาเผยแพร่ในต่างประเทศซึ่งถือเป็นโอกาสที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก
นิทรรศการ Siam : The Queen and the White City จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งนครชิคาโกไปจนถึงเดือนมีนาคม พุทธศักราช 2557 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสานต่อเรื่องราวในหน้าประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศที่มีความต่อเนื่องมายาวนานกว่าศตวรรษ เช่นเดียวกับการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระพันวัสสาฯ ที่ได้รับการประกาศเชิดชูพระเกียรติคุณจากองค์การยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านสาธารณสุข วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์อีกด้วย
XS
SM
MD
LG