ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความหวังสุดท้าย! ญาติขอระดมทุนหาค่า 'เครื่องบินพยาบาล' พา 'เชฟแต่ง'กลับบ้าน


Yuttasak Tanawan, "Chef Tang" during his live show on social media in Washington,DC. Oct 2020.
Yuttasak Tanawan, "Chef Tang" during his live show on social media in Washington,DC. Oct 2020.
Thai Diaspora Chef Tang's Misery part 2
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:46 0:00



สถานทูตไทยในสหรัฐฯรับเรื่องการช่วยประสานงานและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีของพ่อครัวคนไทยในสหรัฐฯที่ล้มป่วยและต้องผ่าตัดกระทันหันจากอาการเส้นเลือดในสมองแตกที่กรุงวอชิงตันเตือนคนไทยในอเมริกาควรมีหลักประกันสุขภาพขั้นพื้นฐานเพื่อคุ้มครองในกรณีจำเป็น ขณะที่ญาติของผู้ป่วยยังคงมีความหวังที่จะพา ‘เชฟแต่ง’ กลับประเทศไทย แม้ค่าใช้จ่ายจะสูงมากก็ตาม

“มันมีช่วงที่ เหมือนกำลังใจมันดีขึ้นมา ช่วงที่เราเห็นน้องสามารถขยับมือได้นิดนึง บอกให้อ้าปากก็อ้าได้ เป็นช่วงที่เขาเหมือนจะรู้ และเพื่อนที่เข้าไป เขาบอกว่า ให้กำมือ เขาก็กำแน่นเลย พอบอกว่าจะกลับ เขาก็กำมือ (คนไปเยี่ยม) แน่นเลย เหมือนไม่อยากให้กลับ คือช่วงนั้นเป็นอะไรที่เราดีใจเหมือนว่าเขามีการตอบสนอง แต่ช่วงหลังเรายังไม่เห็นน้องเลย ประมาณเดือนนึง เพราะโควิด-19 รุนแรงมากเขาเลยไม่ให้เยี่ยมเลย”

Yuttasak Tanawan, "Chef Tang" during his live show on social media in Washington, DC. May 2020.
Yuttasak Tanawan, "Chef Tang" during his live show on social media in Washington, DC. May 2020.

สุดสวาท และศราวุฒิ ธนวรรณ พี่สาว และพี่ชายฝาแฝดของ 'ยุทธศักดิ์ ธนวรรณ' หรือ ที่ ‘เชฟแต่ง’ พ่อครัวคนไทยในสหรัฐฯ ที่ล้มป่วยกระทันหันด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก และเข้ารับการผ่าตัดก่อนจะพักรักษาตัวในโรงพยาบาลจอร์จ วอชิงตัน มากว่า 3 เดือน เล่าถึงอาการล่าสุดที่พวกเขาได้รับรู้จากคลิปวีดิโอ ซึ่งเพื่อนของ ‘เชฟแต่ง’ ส่งมาให้จากโรงพยาบาลระหว่างได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยม เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม หรือกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

หลังจากทางโรงพยาบาลต้องประกาศงดเยี่ยมผู้ป่วยโดยเด็ดขาดเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้ ‘เชฟแต่ง’ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์โดยลำพังมาตลอดช่วงที่ผ่านมา โดยทางญาติเชื่อว่าการไม่มีปฏิสัมพันธ์กับญาติหรือคนที่รู้จักนั้น อาจส่งผลต่อพัฒนาการและการฟื้นฟูร่างกายที่อาจย่ำแย่ลงไป

“คือการสื่อสาร พยาบาลกับหมอคือใช้แต่ภาษาอังกฤษ คือ ‘เชฟแต่ง’ เมื่อก่อนเขาสามารถพูดได้ แต่พอเขาป่วยผมคิดว่าเขาอาจจะฟังไม่รู้ภาษาอังกฤษ แต่ถ้าเกิดเป็นพี่คนไทย ตอนที่พี่คนไทยขอคุยกับเชฟแต่ง เขาตอบสนอง มีการรับรู้ได้ถ้าใช้ภาษาไทย หมอก็เลยแจ้งว่าไม่ตอบสนองเหมือนเดิม แค่ลืมตากรอกไปมา แล้วตอนที่ดูวีดิโอคอล ทำกายภาพ หมอบอกให้อ้าปาก เขาก็ไม่อ้าปาก แต่พอพี่ที่ไปเขายืนอยู่ด้วยพูดภาษาไทย เขาก็ทำช้าๆ ประมาณ 15 วินาที” ญาติของ 'เชฟแต่ง' บอกกับวีโอเอ ไทย

A medical staff member is seen next to Yuttasak Thanawan, "Chef Tang" in the intensive care unit at a hospital in Washington, DC. Dec 2020.
A medical staff member is seen next to Yuttasak Thanawan, "Chef Tang" in the intensive care unit at a hospital in Washington, DC. Dec 2020.

บุศรา กาญจนาลัย อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ช่วยประสานงานระหว่างโรงพยาบาลกับทางญาติของผู้ป่วยเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นทั้งในด้านการเดินทางกลับประเทศ หรือ การรักษา แต่ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายด้าน

“สถานะปัจจุบันเท่าที่ได้รับแจ้ง (จากโรงพยาบาล) ก็คือ ระบบทางประสาทไม่ค่อยดีขึ้น การเคลี่อนไหวร่างกายยังไม่ได้ ก็ไม่สามารถนั่งรถเข็นได้ จากการหารือกับทางญาติ มีความประสงค์ที่จะนำคุณยุทธศักดิ์ กลับไปรักษาต่อที่ประเทศไทย ซึ่งทางโรงพยาบาลมีความกังวลในแง่ของการเดินทางว่าจะเดินทางได้โดยเป็นการเดินทาง เครื่องบินพยาบาล (Air Ambulance) เท่านั้น ทางสถานทูตฯ ก็ได้ประสานกับทางครอบครัว รวมทั้งหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินพยาบาลซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ขณะนี้ก็ได้แนะนำให้ทางญาติประสานผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อที่ว่าเข้าข่ายการขอรับการช่วยเหลือเพื่อนำคนไทยเดินทางกลับประเทศ ตามระเบียบของทางราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็จะเป็นเรื่องของการขอรับเงินช่วยเหลือโดยทำสัญญาชดใช้เมื่อเดินทางมาถึงแล้ว”

ญาติของ ‘เชฟแต่ง’ ยืนยันว่าทางเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือการพาผู้ป่วยกลับมารักษาตัวในเมืองไทย หลังจากโรงพยาบาลยื่นคำขอให้ย้ายผู้ป่วยไปยังสถานพักฟื้น หรือ ให้ญาติดูแลต่อ เนื่องจากต้องการห้องผู้ป่วยหนักให้กับผู้ป่วยโควิดรายอื่นที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยขณะนี้ได้เปิดขอรับบริจาคผ่านเพจ “ครัวแต่งศรีมณีเด้ง” ไปแล้วโดยคาดว่าน่าจะใช้งบประมาณราว 8 ล้านบาทในการเช่าเครื่องบินพยาบาลในการเคลื่อนย้ายตามเงื่อนไขของทางโรงพยาบาล

“คืออยากให้ช่วยบริจาคตามหน้าเพจ (ครัวแต่งศรีมณีเด้ง) ตามที่หนูได้แจ้งรายละเอียดไว้แล้ว แต่ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่บริจาคเข้ามา จะมีรายรับรายจ่ายที่จะตรวจสอบได้ เพราะเราตั้งใจที่จะเอาน้องรับกลับมา”

ขณะที่ อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตไทย กล่าวถึงอุทาหรณ์จากกรณีนี้ด้วยว่า การมองหาประกันสุขภาพเป็นสิ่งจำเป็นที่คนไทยซึ่งอาศัยในอเมริกาต้องไม่มองข้าม

“ปัญหาอย่างหนึ่งก็คือไม่สามารถเข้าถึงระบบประกันสุขภาพของที่นี่ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้การเข้ารับการรักษาไม่ได้รับอย่างได้ทันท่วงทีเทียบเท่าคนที่อยู่ในระบบประกันสุขภาพ อันนี้น่าจะเป็นสิ่งที่คนไทยที่มาอยู่ที่นี่ น่าจะพยายามเข้าถึงระบบซื้อประกันสุขภาพไว้ เพราะค่ารักษาพยาบาลที่นี่ก็สูงมาก โดยเฉพาะในช่วงนี้ก็มีการระบาดของโควิด-19 การรักษาก็จะค่อนข้างลำบากขึ้น”

Yuttasak Tanawan, "Chef Tang" prepares King Crab Legs during his live show on social media in Washington,DC. Oct 2020.
Yuttasak Tanawan, "Chef Tang" prepares King Crab Legs during his live show on social media in Washington,DC. Oct 2020.

ยุทธศักดิ์ ธนวรรณ หรือ เชฟแต่ง เป็นพ่อครัวไทยในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่กรุงวอชิงตัน และเป็นที่รู้จักอย่างมากบนโลกออนไลน์ในฐานะเจ้าของเพจทำอาหาร “ครัวแต่งศรีมณีเด้ง” มียอดผู้ติดตามหลายแสนคน แต่โชคร้ายจากการล้มป่วยกะทันหันจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก พักรักษาอาการในห้องผู้ป่วยหนักในสภาพที่ไม่รู้สึกตัวมาแล้ว 3 เดือน ขณะที่อาการยังอยู่ในภาวะทรงตัว แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด ที่หนักมากขึ้นทำให้ทางโรงพยาบาลต้องขอให้มีการเคลื่อนย้ายจากห้องผู้ป่วยหนักไปสู่สถานที่พักฟื้น หรือ อยู่ในการดูแลของญาติต่อไป

XS
SM
MD
LG