ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักลงทุนอเมริกันเตรียมยกทีมการค้าบุกไทย ปลายปีนี้


Thailand's Deputy Prime Minister and Minister of Foreign Affairs, Don Pramudwinai, meets with members of the US - ASEAN Business Council (USABC) and the US Chamber of Commerce in New York City, New York. Sept 22, 2022.
Thailand's Deputy Prime Minister and Minister of Foreign Affairs, Don Pramudwinai, meets with members of the US - ASEAN Business Council (USABC) and the US Chamber of Commerce in New York City, New York. Sept 22, 2022.

รองนายกฯไทยใช้โอกาสในช่วงการเดินทางร่วมประชุมสหประชาชาติหารือและสร้างความเชื่อมั่นกับนักธุรกิจสหรัฐฯ ที่เตรียมรวมตัวเดินทางไปประเทศไทยเพื่อประสานความร่วมมือทางธุรกิจในช่วงปลายปีนี้ที่เมืองไทย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เข้าร่วมการหารือและรับประทานอาหารค่ำ ร่วมกับนักธุรกิจสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน หรือ(U.S.-ASEAN Business Council: USABC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจคู่ขนานระหว่างการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 77 ที่นครนิวยอร์กเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มนักธุรกิจชาวสหรัฐฯจากหลายภาคส่วน เดินทางเข้าร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยกับคณะผู้แทนภาครัฐจากประเทศไทย

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศของไทย ให้สัมภาษณ์กับ 'วีโอเอ ไทย' ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ได้มีโอกาสสร้างความเชื่อมั่นให้กลุ่มธุรกิจ ทั้งในภาคการค้าการบริการ การขนส่ง การเชี่อมโยงดิจิทัล ห่วงโซ่อุทาน รวมทั้งด้านเวชภัณฑ์สุขภาพ ขณะที่การพบปะในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจสหรัฐฯที่สนใจการลงทุนภาคพลังงาน ซึ่งกำลังเป็นหนึ่งทิศทางสำคัญในการพัฒนาในอนาคต

“วันนี้ที่มาส่วนใหญ่เป็นพลังงานก็แต่เป็นพลังงานในหลายๆมิตินะครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเชิญชวนให้ประเทศไทยรัฐบาลไทยเริ่มใช้คือการใช้ปรับปรุงโครงสร้างตึกอาคารบ้านเรือนตามกฎระเบียบของไทยเองนะครับให้ประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น” นายธานี กล่าวกับ 'วีโอเอ ไทย'

อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศย้ำด้วยว่า มีสัญญานที่ดี ที่จะได้เห็นกลุ่มธุรกิจในสหรัฐฯ เตรียมเดินทางไปเมืองไทยในช่วงปลายปีนี้เพื่อสานต่อและประสานลู่ทางความสัมพันธ์เพื่อการลงุทนในไทยหลังวิกฤตโควิด-19 ผ่านพ้น

“ภาคเอกชนของสหรัฐมีความรู้สึกตื่นเต้นนะครับเป็นห่วงมากที่ภูมิภาค และประเทศไทยของเราเปิดตัวแล้วนะครับหลังจากโควิด-19 ..ทุกคนก็มุ่งหวังนะครับตื่นเต้นกันที่จะเดินทางกลับประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้นะครับหลังการประชุมเอเปค ทาง USABC (สภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน และ สภาหอการค้าสหรัฐฯ (USCC) จะจัดคณะใหญ่เลยนะกลับไปบุกประเทศไทยเลยเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางด้านการค้าการลงทุนกับเรา ทั้งพลังงาน สาขาสุขภาพ แล้วก็อีกหลายสาขานะครับ มีโอกาสทางด้านการค้าการลงทุนด้ารสาขาพลังงานค่อนข้างมากในประเทศไทยเพราะประเทศไทยเราก็มีความจำเป็นในการที่ต้องพึ่งพาด้านพลังงานจากนอกประเทศ” อธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ร่วมเป็นเจ้าภาพการหารือของกลุ่มประเทศให้บริการหลักประกันสุขภาพทั่วหน้าและสุขอนามัยโลก หรือ Group of Friends of Universal Health Coverage and Global Health ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ร่วมกับผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ โดยเน้นย้ำการหารือเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 ต่อการให้บริการด้านสาธารณสุขภายใต้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) ความร่วมมือในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม การเร่งความคืบหน้าด้าน UHC ตลอดจนการระบุวิสัยทัศน์ร่วมของกลุ่มฯ เพื่อส่งเสริมสุขภาพของประชาชนทุกคนและความมั่นคงด้านสุขภาพระดับโลก ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทโดดเด่นในมาตรฐานนโยบายสุขภาพในอันดับต้นๆของโลก จึงได้เป็นตัวอย่าง และนำบทเรียน แบ่งปันกับประชาคมระหว่างประเทศในโอกาสนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG