ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเดินทางครั้งใหม่ของ 'พระสุธรรม นทีทอง' พระสงฆ์ไทยเดินรณรงค์เพื่อสันติภาพในสหรัฐฯ


การเดินทางครั้งใหม่ของ พระสุธรรม นทีทอง เดินเพื่อสันติภาพในอเมริกา
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:32 0:00

การเดินทางครั้งใหม่ของ พระสุธรรม นทีทอง เดินเพื่อสันติภาพในอเมริกา

พระสุธรรม ฐิตธัมโม พระสงฆ์ชาวไทยกลับมาบำเพ็ญเพียรและเผยแผ่พระศาสนาด้วยการเดินจาริกธุดงค์เพื่อสันติภาพบนแผ่นดินอเมริกาอีกครั้ง แม้ในครั้งนี้จะไม่ใช่เดินข้ามประเทศสหรัฐฯ เหมือนเมื่อ 2 ปีก่อนแต่ก็ยังคงมุ่งหวังและแสวงสันติสุขเผื่อแผ่ไปยังผู้คนหลากหลายเชื้อชาติบนเส้นทางจากนครนิวยอร์ก สู่กรุงวอชิงตัน 

Pra Sutham Walks for Peace
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:16 0:00


“การเดินเผยแผ่พระศาสนา ก็เป็นวิธีที่พุทธเจ้านั้นได้ปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลเมื่อครั้งที่มีพระภิกษุสงฆ์ 60 รูป ครั้งแรกในพุทธศาสนา ก็ถือว่าถ้าจัดประเภทก็คือเป็นคำสั่งคำสั่งแรกของพระเจ้าที่ได้บอกกล่าวแก่ภิกษุ..

...จรถ ภิกฺขเว จาริกํ พหุชนหิตาย พหุชนสุขาย โลกานุกมฺปาย... ภิกษุทั้งหลาย เธอจงจาริกไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลและเพื่อความสุขของชนหมู่มาก เพื่อที่จะออกไปเผยแผ่พระพุทธศาสนา.. จากวันนั้นที่พระสงฆ์ 60 รูป จนกระทั่งผ่านไป 2,600 ปี พระพุทธศาสนาก็เจริญงอกงาม ไปยังเกิดประโยชน์ในการที่จะให้พี่น้องประชาชนทั้งโลกนี้ไปนำปฏิบัติเพื่อให้เกิดการพ้นทุกข์

..เพราะฉะนั้นวิธีการที่เราได้ปฏิบัติบูชาตามรอยบาทพระศาสดา จึงเป็นการเคารพเป็นการปฏิบัติที่ได้บุญสูงสุดที่เราพึงปฏิบัติการในพุทธศาสนิกชน..

พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือ สุธรรม นทีทอง พระสงฆ์ชาวไทย กล่าวย้ำถึงเจตนารมณ์การเดินตามคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ในฐานะพระภิกษุที่เดินทางแสวงจาริก และธุดงค์ไปยังดินแดนต่างๆ เพื่อเผยแผ่พระศาสนาและประโยชน์สุขของผู้คนในนามแห่งสันติภาพ

ไม่ใช่ครั้งแรกที่พระสงฆ์จากประเทศไทย ออกเดินทางไกล ด้วยการเดินเท้า เพื่อรณรงค์การสร้างสันติภาพบนแผ่นดินอเมริกา หลังจากเคยสร้างความประทับใจกับชาวอเมริกันด้วยการเดินเท้าระยะทางกว่า 3 พันไมล์ หรือ 5 พันกิโลเมตร จากชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปถึงปลายทางที่ มหานครนิวยอร์ก ในฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติคมาแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2562

“ ก็เป็นการเดินสันติภาพต่อเนื่องเพราะว่าจริงๆ การที่เราจะนำสารคือ ‘สันติภาพ’ เพื่อที่จะให้สังคมสู่สันติสุข มันเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องเพียงแต่ว่าครั้งนี้เพิ่มเติมขึ้นมาอีกเล็กน้อยก็คือว่า เราจะรณรงค์ให้ทุกคนมีความรักความเมตตาต่อกันโดยเฉพาะอย่าได้เกลียดกันโกรธกันเพราะความต่างกันของสีผิว โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของการที่มีกระแสเกลียดคนเอเชียซึ่งคิดว่ามันไม่เป็นผลดีกับสังคมโดยส่วนรวมและเราก็เลยคิดว่าเราเดินเพื่อสันติภาพและรณรงค์ให้ทุกคนรักกันอย่าได้อย่าได้โกรธกันเกลียดกันเพราะความต่างกันของสีผิว” พระสุธรรม บอกกับ ‘วีโอเอ ไทย’

การเดินเท้าครั้งที่สองบนแผ่นดินอเมริกา ของ พระสุธรรม ครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจากนครนิวยอร์ก ลัดเลาะบนเส้นทางผ่านหลายรัฐทางตะวันออก ท่ามกลางอากาศที่เริ่มหนาวเย็นของฤดูใบไม้ร่วง มุ่งหน้าไปยัง กรุงวอชิงตัน นครหลวงและศูนย์กลางอำนาจการปกครองของสหรัฐฯ

แม้จะเป็นระยะทางเพียง 200 ไมล์ ไม่ยาวนานมากนัก เมื่อเทียบกับการเดินทางครั้งก่อน แต่ พระสุธรรมยังคงมุ่งมั่นบำเพ็ญเพียร เพื่อนำสารแห่งมิตรภาพและความเข้าใจไปสู่ผู้คนรายทาง ในชุมชนที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติของหลายเมืองน้อยใหญ่

“เรื่องนี้เราก็เดินเข้าไปในเมืองในถิ่นที่คนผิวขาวอยู่เป็นจำนวนมาก เข้าไปในถิ่นคนผิวดำเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะที่เมืองเทรนทัน (Trenton- รัฐนิว เจอร์ซี) ซึ่งเป็นคนผิวดำอยู่กันเป็นจำนวนมาก เราก็เดินเข้าไปเพื่อที่จะทำความเข้าใจพูดคุยกัน เมื่อเรามีความรักความปรารถนาดีออกไปเนี่ยสิ่งที่เราจะได้รับก็คือความรักและความปรารถนาดีกลับมา เหมือนที่พระพุทธเจ้าทรงสอนว่าใครทำกรรมดีไว้ ดีก็ตามชั่วก็ตาม ย่อมได้รับผลแห่งกรรมมันเป็นสัจธรรมที่เป็นอมตะ”

ตลอดช่วงการเดิน มีชาวไทยในอเมริกา อาสาเป็นผู้ช่วยและผู้ประสานงานขับรถและเดินติดตามเพื่อความปลอดภัย ส่วนในช่วงค่ำคืนพระสุธรรมจะเข้าพักแรมจำวัด ในอารามของพระพุทธศาสนารายทาง หรือสถานที่พักที่ได้รับการถวาย ก่อนจะออกเดินทางในช่วงเช้ามืดของทุกวัน และฉันเพลเพียงวันละ 1 มื้อ โดยมีเครือข่ายชาวไทยที่ศรัทธาในภารกิจการเดินเพื่อสันติภาพ คอยประสานงานและติดตามบนเส้นทางต่างๆ

สุทิน ช่วยประดิษฐ์ เป็นหนึ่งใน 3 คนไทย คือ ศรินทิพย์ เมฆงามฟ้าและ กิตติ จันทนะโสตถิ์ ที่คอยช่วยประสานงาน ขับรถติดตาม ตลอดการเดินเท้าเกือบ 200 ไมล์ หรือ กว่า 320 กิโลเมตรในการจาริกครั้งนี้ บอกว่า เคยติดตามและประสานงานเพื่อให้พระสุธรรมบรรลุการธุดงค์เพื่อสันติภาพมาแล้วเมื่อปี ค.ศ.2019 ที่ผ่านมา ในครั้งนี้จึงขอติดตามเพื่อช่วยเหลือการเดินทางในครั้งที่สองอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเชื่อมั่นว่าปลายทางแห่งสันติสุขนั้น มีอยู่จริง

“ก็ตั้งแต่ปี ค.ศ.2019 คือ เรามาแบบไม่รู้ว่าท่านคือใคร พอมาทราบว่าเป็นมนุษย์ (เดิน) 3,000 ไมล์ ก็เลยยินดีรับใช้ คือเราคิด World Peace (สันติภาพโลก) มันน่าจะมีจริง แล้วเราไม่ต้องการที่จะสร้างอะไรที่จะมาป้องกัน ถ้าทุกคนรักกัน อย่างที่ท่านบอก” สุทิน ช่วยประดิษฐ์ กล่าว

ศุภรศรี แก้วจินดาล ชาวไทยในรัฐแมริแลนด์ ที่เดินทางไปถวายเพล บอกว่าเลื่อมใสศรัทธา พระสุธรรมมาตั้งแต่เมื่อครั้งเดินข้ามสหรัฐฯ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2562 (ค.ศ.2019) และมีความสนใจในการปฏิบัติธรรมจึงมาขอปรึกษาธรรมมะ การทำวัตรปฎิบัติ บำเพ็ญเพียร ชื่นชมในการเป็นแบบอย่างของการแสวงหาสันติภาพและเผยแผ่พระศาสนาในสหรัฐฯ

“ก็ถือเป็นจุดมุ่งหมายที่ดีนะคะ เพราะว่า World Peace (สันติภาพโลก) มันจะเริ่มต้นได้เมื่อมี Inner Peace (ความสันติอยู่ภายใน) พระสงฆ์ท่านเจริญสติ กำหนดสติอยู่ มีความสงบอยู่ในตัวมีสันติภาพอยู่ในตัวของตัวเรา จากนั้นเราถึงจะออกไปเผยแพร่แล้วก็รณรงค์ให้คนเข้ามาช่วยกันให้เกิดสันติภาพในโลก”

ในการจาริกและเดินธุดงค์เพื่อสันติภาพในครั้งนี้พระสุธรรมใช้เวลา 11 วัน เดินทางถึงจุดหมาย ที่อาคารรัฐสภาพสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ตามที่ตั้งใจไว้สำเร็จ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะเตรียมการเดินทางเพื่อรณรงค์สันติภาพครั้งใหม่ ในช่วงเดือนธันวาคมนี้โดยจะเป็นการเดินเท้าบนเส้นทางข้ามคาบสมุทรฟลอริดา จากฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติค ไปยังฝั่งทะเลอ่าวเม็กซิโก โดยมีเครือข่ายชาวพุทธ ทั้งชาวไทย ชาวอเมริกัน และชาวเชื้อชาติต่างๆ ในพื้นที่เตรียมเดินทางร่วมไปด้วย

XS
SM
MD
LG