ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ผลิตไอโฟนรายใหญ่ลงสมัคร ปธน.ไต้หวันแบบไม่สังกัดพรรค


เทอร์รี กัว ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2023
เทอร์รี กัว ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2023

เทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ฟอกซ์คอนน์ ประกาศลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน ลั่น ไม่ยอมให้ไต้หวันเป็นเหมือนยูเครน

เอพีรายงานว่า การประกาศของกัวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง บ.ฟอกซ์คอนน์ กล่าวกับสื่อมวลชน วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันที่ทำให้ไต้หวันอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเกิดสงครามกับจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งประกาศมาตลอดว่าไต้หวันเป็นดินแดนในอาณาเขตของตน

“ผมจะไม่ยอมให้ไต้หวันเป็นยูเครนแห่งถัดไปแน่นอน” กัวกล่าว

นอกจากประเด็นความสัมพันธ์กับจีน กัวยังกล่าวด้วยว่าไต้หวันต้องมีแนวทางใหม่ ๆ ที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ และเรื่องอื่น ๆ ในไต้หวัน แทนนโยบายที่มีอยู่เดิมที่มีข้อบกพร่องหลายประการ และเขาจะสร้างความสามัคคีให้กับสังคมไต้หวัน

ฟอกซ์คอนน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ บ.หงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี (Hon Hai Precision Industry) เป็นผู้รับผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับแบรนด์ดังหลายราย และยังเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนและประกอบโทรศัพท์มือถือไอโฟนรายใหญ่ให้กับแอปเปิลด้วย

แนวคิดทางการเมืองของกัว มีความละม้ายคล้ายคลึงกับแนวคิดของพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งปัจจุบันเป็นพรรคฝ่ายค้านในไต้หวันและมีท่าทีเป็นมิตรกับจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเดิมทีตัวของกัวก็เคยจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีภายใต้พรรคก๊กมินตั๋ง แต่พ่ายแพ้ในกระบวนการสรรหาตัวแทนในขั้นต้นสองรอบในปี 2019 และ 2023

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญหลายรายมองว่ากัวมีแนวโน้มที่จะไม่ได้เป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งที่จะมาถึง และเนื่องจากเขาไม่มีฐานสนับสนุนจากพรรคการเมืองหลัก ทำให้เขาต้องล่ารายชื่อจากประชาชนในการที่จะสามารถลงแข่งขันได้ โดยเขาต้องการรายชื่อราว 290,000 คน หรือ 1.5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั้งหมด

หากได้ลงเลือกตั้ง กัวจะต้องแข่งขันกับตัวแทนจากพรรค DPP อย่างไล่ ชิง-เต๋อ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอยู่ และตัวแทนจากพรรคประชาชนไต้หวัน หรือพรรค TPP อย่างเคอ เหวิน-เจ๋อ ที่เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงไทเป

ในส่วนของไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีครบวาระที่สองแล้ว

ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG