ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลูกเพนกวินแอฟริกันลืมตาดูโลก 10 ตัวที่ซานฟรานซิสโก


(ซ้ายไปขวา) เพนกวินน้อยที่ยังไม่ถูกตั้งชื่อ และเพนกวินรุ่นพี่อีกสองตัวที่ชื่อเนลสันและอลิซ ที่สถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนีย ในนครซานฟรานซิสโก เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: AP)
(ซ้ายไปขวา) เพนกวินน้อยที่ยังไม่ถูกตั้งชื่อ และเพนกวินรุ่นพี่อีกสองตัวที่ชื่อเนลสันและอลิซ ที่สถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนีย ในนครซานฟรานซิสโก เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: AP)

แฟน ๆ สัตว์โลกปลาบปลื้ม เมื่อเพนกวินแอฟริกัน หนึ่งในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ สามารถให้กำเนิดลูกน้อยได้ถึง 10 ตัวที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ซานฟรานซิสโกภายในช่วงเวลาประมาณหนึ่งปี ตามรายงานของเอพี

สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนียประกาศเมื่อวันพุธนี้ว่า เพนกวินน้อยค่อย ๆ ทยอยฟักออกจากไข่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 หลังจากช่วง 4 ปีก่อนหน้านั้น เพนกวินไม่สามารถผลิตสมาชิกใหม่ได้เลย

เอพีรายงานว่า ลูกเพนกวินตัวล่าสุดเพิ่งฟักเมื่อวันที่ 12 มกราคม และยังไม่ได้รับการระบุว่ามีเพศอะไร

ตามข้อมูลแถลงการณ์ของสถาบัน เพนกวินแอฟริกันมีจำนวนในธรรมชาติเหลือเพียง 9,000 คู่ผสมพันธุ์เท่านั้น

เบรนดา เมลตัน ผู้อำนวยการด้านสวัสดิภาพและการบริบาลสัตว์ แห่งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสไตน์ฮาร์ท กล่าวว่ากิจกรรมที่เกิดจากมนุษย์เช่น การประมงที่เกินอัตรา หรือน้ำมันที่รั่วไหล ส่งผลกระทบต่อประชากรเพนกวินแอฟริกันและถิ่นที่อยู่ของพวกมัน และลูกเพนกวินทุกตัวที่เกิดใหม่ “ทำให้พันธุกรรมและประชากรของสปีชีส์ในภาพรวมเข้มแข็งขึ้น ภายใต้การดูแลของมนุษย์”

คู่เพนกวินที่ชื่อสแตนลีและเบอร์นี ให้กำเนิดลูกเพนกวิน 4 ตัวจากทั้งหมด 10 ตัว ซึ่งรวมถึง “ฟิน” เพนกวินน้อยตัวสุดท้อง ซึ่งบ่อยครั้งจะวิ่งไปหานักชีววิทยาและส่ายหัวใส่ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เพนกวินเด็กและเพนกวินวัยรุ่นมักทำต่อผู้ที่ดูแลมันมาตั้งแต่ลืมตาดูโลก

เหล่าเพนกวินน้อยจะใช้เวลาสามสัปดาห์แรกอยู่ในรังกับพ่อแม่ของมัน และหลังจากนั้นจะถูกฝึกให้ว่ายน้ำและกินปลาที่นักชีววิทยาเป็นผู้ให้ และจะถูกนำเข้าฝูงเมื่อมีความพร้อม

เพนกวินที่อายุมากที่สุดในกลุ่มนี้ชื่อว่า “โอปอล” เพนกวินเพศเมียที่มีอายุถึง 36 ปี เจ้าโอปอลเป็นนักจับปลากลางอากาศมือฉมัง ในขณะที่คู่ของเธอที่ชื่อ “พีท” มีนิสัยชอบกินมูมมาม และชอบทำท่ากรุ้มกริ่มเจ้าชู้

เพนกวินแอฟริกันมีอายุขัยถึง 27 ปีหากอยู่ในถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ แต่สามารถมีอายุยืนยาวนานกว่านั้นหากอยู่ในการดูแลของมนุษย์

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG