ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปัญญาประดิษฐ์' ช่วยนักศึกษาประเมินอาจารย์ เลี่ยงการประเมินแบบดั้งเดิม


The AI technology "Hubert" giving a practice evaluation
The AI technology "Hubert" giving a practice evaluation

เครื่องมือชิ้นใหม่ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์นี้เรียกว่า ฮูเบิร์ต (Hubert) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินอาจารย์เเละการสอนในรูปของห้องสนทนาที่ควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

โดยเเทนที่จะต้องกรอกรายละเอียดในเเบบฟอร์ม นักศึกษาจะใช้ห้องสนทนาหรือ chat window ในการเเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาจารย์ผู้สอนเเละวิชาที่เรียน และหลังจากนั้นโปรแกรมฮูเบิร์ตจะทำหน้าที่แยกประเภทความคิดเห็นของนักศึกษาเพื่อให้อาจารย์อ่าน

โปรแกรมฮูเบิร์ตรุ่นทดลองออกมาใช้งานเมื่อราว 7 เดือนที่แล้ว โดยบรรดานักการศึกษาใช้งานได้ฟรี เเละมาถึงตอนนี้ มีอาจารย์นำโปรแกรมนี้ไปใช้งานเเล้วมากกว่า 600 คน

เป้าหมายของโปรแกรมฮูเบิร์ต มุ่งปรับปรุงการศึกษา โดยช่วยจัดระเบียบความคิดเห็นของนักศึกษาเเละเเจกแจงรายละเอียดให้เเก่อาจารย์

วิคเตอร์ นอร์ดมาร์ค (Viktor Nordmark) จากสวีเดน เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทที่พัฒนาโปรแกรมประเมินผลอาจารย์ 'ฮูเบิร์ต' นี้เมื่อปี ค.ศ. 2015 กับเพื่อนร่วมงานอีกหลายคน เเละก่อนที่จะพัฒนาโปรแกรมฮูเบิร์ต กลุ่มผู้ก่อตั้งบริษัทได้สอบถามบรรดาอาจารย์ว่าอะไรที่จะช่วยปรับปรุงความสามารถในการสอน

นอร์ดมาร์ค กล่าวว่า คำตอบคือความคิดเห็นจากนักศึกษา หรือพูดง่ายๆ ว่า อาจารย์อยากให้นักศึกษาเขียนคำตอบที่ให้รายละเอียดต่อคำถามแบบเปิด เกี่ยวกับประสบการณ์ภายในห้องเรียนของนักศึกษา

การแสดงความคิดเห็นเชิงคุณภาพต่อการสอนของอาจารย์เเละวิชาที่เรียน เเตกต่างจากการสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มักใช้ถามนักศึกษาในตอนสิ้นสุดการสอน

นอร์ดมาร์ค กล่าวว่า การสอบถามแบบดั้งเดิมทำให้อาจารย์ต้องใช้เวลานานมากในการเก็บข้อมูลเเละวิเคราะห์ เเละสำหรับนักศึกษา แบบสอบถามดังกล่าวอาจจะน่าเบื่อมากจนไม่อยากตอบ

ดังนั้น นอร์ดมาร์คเเละเพื่อนร่วมงาน จึงได้ออกแบบโปรแกรมประเมินฮูเบิร์ต ที่อยู่ตรงกลางระหว่างแบบสอบถามเเบบดั้งเดิมกับการสัมภาษณ์ส่วนตัว เขากล่าวว่าโปรแกรมนี้ใช้งานได้กับกลุ่มคนจำนวนมาก แต่จะช่วยให้ได้ข้อมูลเชิงคุณภาพ

อันดับเเรก ทีมงานได้เริ่มใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์โปรแกรมหนึ่งในการสั่งการให้ฮูเบิร์ตเข้าใจบทสนทนาของมนุษย์ โปรแกรมฮูเบิร์ต จะถูกสั่งการให้เรียนรู้เกี่ยวกับความคิดเห็นแบบต่างๆ เเละการตอบสนองต่อความคิดเห็นเหล่านั้น หลังจากนั้นโปรแกรมฮูเบิร์ตจะจัดระเบียบความคิดเห็นต่างๆ ออกเป็นประเภท

ขณะนี้ เมื่อโปรแกรมฮูเบิร์ต ได้รับความคิดเห็นจากบรรดานักศึกษา โปรแกรมจะเปรียบเทียบข้อมูลใหม่เข้ากับข้อมูลเดิมที่มีอยู่เเล้วในระบบเพื่อจัดระเบียบข้อมูลทั้งหมด

ตามเเนวคิดนี้ นอร์ดมาร์คกล่าวว่า โปรแกรมฮูเบิร์ตจะพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้นตลอดเวลา เมื่อได้รับข้อมูลแสดงความคิดเห็นเพิ่มมากขึ้น

สิ่งที่ทำให้โปรแกรมฮูเบิร์ตมีความพิเศษ คือ มีความคล้ายคลึงกับการสนทนากับคน และสำหรับอาจารย์บางคน โปรแกรมนี้ช่วยให้ได้รับข้อมูลแสดงความคิดเห็นต่อการสอนเเละตัวอาจารย์เชิงคุณภาพ

ด้าน จอห์น มุนโร (John Munro) รองศาสตราจารย์ด้านธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยแห่งเวอร์จิ้น ไอร์แลนด์ (University of the Virgin Islands) กล่าวว่า โปรแกรมนี้ช่วยให้นักศึกษาสามารถเน้นที่ประเด็นที่ตนสนใจ ข้อกังวลและมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นดีๆ

มุนโรเชื่อว่า วิธีสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับอาจารย์แบบดั้งเดิม ไม่มีประโยชน์มากนักเนื่องจากมีขึ้นหลังจากการเรียนการสอนจบไปแล้ว เเละตั้งคำถามที่ใช้ระบบของการจัดอันดับที่แยกออกเป็น 4 ตอน ขึ้นอยู่กับการเรียนการสอนในห้องเรียน มุนโรกล่าวว่า การสอบถามความคิดเห็นเเบบนี้ไม่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้น

แต่สำหรับโปรแกรมประเมินผลฮูเบิร์ต อาจารย์ผู้สอนอาจจะใช้สอบถามนักศึกษาได้ทุกเมื่อตามต้องการ ห้องเเสดงความเห็นหรือ chatbot จะถามคำถามนักศึกษา 4 คำถามด้วยกัน ได้แก่ อาจารย์ควรทำอย่างไรเพื่อปรับปรุงวิชา? มีอะไรบ้างที่อาจารย์ควรเลิกทำ? อะไรได้ผลดี? และการสอนวิชานี้โดยรวมเป็นอย่างไรบ้างเท่าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้?

ผู้พัฒนาฮูเบิร์ตต้องการพัฒนาให้โปรแกรมนี้มีความเหมือนมนุษย์มากขึ้น เเละมีความสามารถพิเศษ เช่น แสดงอารมณ์ขันได้ในระหว่างการสัมภาษณ์

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG