ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การใช้เทคนิคตกแต่งภาพ หรือ Visual Effects ในการสร้างภาพยนตร์ทุกวันนี้ ก้าวหน้าอย่างมากจนบอกไม่ได้ว่าส่วนไหนเป็นของจริง หรือไม่จริง


Visual Effects กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการฮอลลีวู้ด
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:58 0:00

Visual Effects กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการฮอลลีวู้ด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:11 0:00
Direct link

การใช้เทคนิคตกแต่งภาพ หรือ Visual Effects ในการสร้างภาพยนตร์ทุกวันนี้ มีความก้าวหน้าอย่างมาก จนผู้ชมบอกไม่ได้ว่า ส่วนไหนเป็นของจริงหรือไม่จริง ยังมีการพยากรณ์ไว้ด้วยว่า เทคนิคในเรื่องนี้จะก้าวหน้าต่อไปอีก และอาจเปลี่ยนวิธีสร้างภาพยนตร์ในอนาคตได้

David Smith เจ้าหน้าที่ของ Sony Pictures Imageworks บอกว่า เวลานี้ ไม่มีขีดจำกัดทางเทคโนโลยี อะไรก็ตามที่ผู้กำกับภาพยนตร์ต้องการ ก็สามารถใช้คอมพิวเตอร์ สร้างขึ้นได้ เขายกตัวอย่างงานที่ทำในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Spider-Man 2’ ว่าจตุรัส Time Square ในนครนิวยอร์คที่สร้างขึ้น เหมือนของจริงทุกกระเบียดนิ้ว แม้กระทั่งแสงไฟในร้านค้า และโคมไฟตามถนนในย่านนั้น

แต่ Paul Debevec นักสร้าง Visual Effects ของสถาบัน Creative Technologies ที่มหาวิทยาลัย Southern California บอกว่า ที่ยังเป็นปัญหาท้าทายคือรูปหน้าของคนเรา เขายกตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง ‘The Curious Case of Benjamin Button’ ซึ่งมี Brad Pitt แสดงนำ และต้องใช้คอมพิวเตอร์สร้างรูปหน้าของ Brad Pitt ย้อนหลังจากคนชราไปเป็นเด็กทารกอีกครั้งหนึ่ง

Paul Debevec บอกว่า เทคนิคการสร้างรูปหน้านี้ยังมีคนนำไปใช้กับนักร้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว อย่าง Teresa Teng ให้ร้องเพลงใหม่สองเพลงร่วมกับดาราเพลง pop Jay Chou โดยเพลงที่ร้องนั้นแต่งขึ้นมาหลังจาก Teresa Teng เสียชีวิตแล้ว

นอกจากนี้ ยังใช้สร้างฉากของสถานที่ต่างๆ เพื่อนำมาใช้แทน Green Screen ได้ด้วย

นักสร้าง Visual Effects ของสถาบัน Creative Technologies ที่มหาวิทยาลัย Southern California เชื่อว่าจะมีการใช้เทคนิคนี้มากขึ้น แม้ค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้จะยังสูงอยู่ต่อไป เพราะทำให้สร้างภาพยนตร์ได้ง่ายขึ้น และใช้แรงงานมนุษย์น้อยลง
XS
SM
MD
LG