ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'หมวกนิรภัยอัจฉริยะ' ป้อนข้อมูลการทำงาน - ประมวลสภาพแวดล้อมผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง


'หมวกนิรภัยอัจฉริยะ' ป้อนข้อมูลการทำงาน - ประมวลสภาพแวดล้อมผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00

หมวกนิรภัยไฮเทคแบบใหม่ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา มีระบบคอมพิวเตอร์ในตัวช่วยในการจดจำและตีความสภาพเเวดล้อมรอบตัวของผู้สวมได้ หมวกนิรภัยไฮเทคนี้ทำงานได้ด้วยการซ้อนภาพข้อมูลเเละคำสั่งในการทำงาน ซึ่งจะปรากฏขึ้นด้านหน้าดวงตาของผู้สวมในรูปของโฮโลเเกรมสามมิติ

บริษัทอเมริกันที่คิดค้นหมวกนิรภัยไฮเทคนี้ เปิดเผยว่าได้ใช้เทคโนโลยีที่่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ในการซ้อนภาพโฮโลแกรมสามมิติที่ผู้สวมหมวกมองเห็นได้ผ่านหน้ากากหมวกเเบบใส

Paul Sweeney ผู้จัดการทั่วไปของ Daqri International บริษัทผู้ผลิตหมวกนิรภัยไฮเทคที่ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง กล่าวว่าหากผู้สวมหมวกกำลังจ้องมองไปที่งานที่กำลังทำอยู่ ระบบจะแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานนั้น ให้ปรากฏขึ้นด้านหน้าของดวงตาของผู้สวม ทั้งที่เป็นคำสั่งและข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือเกี่ยวกับงานที่กำลังทำอยู่

นอกจากใช้ในเกมส์ Pokemon GO แล้ว เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง หรือ AR ไม่ค่อยถูกนำไปใช้งานมากนัก แต่บริษัท Daqri International มองว่าหมวกนิรภัย AR ที่ใช้เทคโนโลยีภาพเสมือนจริงนี้ จะได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมทำเหมืองและการก่อสร้าง

Paul Sweeney ผู้จัดการทั่วไปของ Daqri International บอกว่า ผู้สวมหมวกจะมองเห็นภาพเสมือนจริงบนหน้ากากของหมวกที่เเสดงให้เห็นว่าจุดใดจะเป็นผนัง จุดใดในตัวอาคารที่จะมีการเดินสายไฟและท่อน้ำ ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมว่างานก่อสร้างกำลังดำเนินอยู่ในจุดใดบ้าง

หมวกนิรภัยไฮเทค AR นี้มีน้ำหนักมากกว่าหนึ่งกิโลกรัมเพียงเล็กน้อย และเเบตเตอรี่ของหมวกซึ่งใช้งานได้นาน 4 ชั่วโมง สามารถเปลี่ยนใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

Rob Quigley เจ้าหน้าที่ solutions development เเห่งบริษัท Daqri International กล่าวว่า ด้านข้างของหมวกนิรภัยไฮเทค มีเลนส์ติดอยู่ข้างละตัว ซึ่งช่วยให้เกิดภาพเเบบมีมิติ ทำให้ผู้สวมหมวกมองเห็นข้อมูลดิจิตอลเเบบสามมิติในขณะที่เดินสำรวจพื้นที่ีทำงาน

เขากล่าวว่าหมวกมีกล้องถ่ายภาพหลายชนิดติดตั้งในตัว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพเพื่อวัดระดับอุณหภูมิ กล้องสามมิติ กล้องถ่ายภาพที่มีเลนส์ fish eye และยังมีกล้องถ่ายวิดีโอและภาพนิ่ง Intel LR200 ซึ่งยังแสดงมิติของภาพได้ด้วย

ในการเลือกโปรแกรมการใช้งานหรือออกคำสั่งเเบบต่างๆ ผู้สวมหมวกนิรภัยไฮเทคขยับศีรษะจนกระทั่งตัวลูกศรเคลื่อนไปอยู่บนปุ่มเลือก ซึ่งเป็นภาพซ้อนแบบเสมือนที่ผู้สวมมองเห็น แล้วให้หยุดขยับศีรษะเพียงชั่วครู่ เพื่อให้ปุ่มที่เลือกออกคำสั่งการทำงานโดยอัตโนมัติ

Rob Quigley เจ้าหน้าที่ solutions development เเห่งบริษัท Daqri International กล่าวว่าการออกคำสั่งแบบนี้ในเทคโนโลยีภาพเสมือน ก็เหมือนกับการกดที่ตัวเม้าส์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ เเละผู้สวมตอบสนองกับระบบด้วยการมองไปที่ข้อมูลดิจิตัลที่ปรากฏให้เห็น

เพียงเท่านั้นก็จะเป็นการออกคำสั่งให้เปิดหรือปิดโปรเเกรมการใช้งานนั้นๆ หรือเป็นการตอบรับคำสั่งที่ได้รับและให้เปิดคำสั่งต่อไปตามลำดับ

เมื่อปีที่แล้ว บริษัท Daqri ได้ขายหมวกนิรภัยรุ่น developer vision ไปในราคาใบละ 15,000 ดอลล่าร์สหรัฐ และกำลังเตรียมที่จะนำหมวกรุ่น full production version ออกมาวางตลาดในปีนี้

(รายงานโดย Deborah Block / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG