ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยี: เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศแรกที่สร้างเครือข่ายสาธารณะรองรับ "Internet of Things"


ขณะเดียวกัน สภาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติกล่าวประณามประเทศที่ปิดกั้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชน

เนเธอร์แลนด์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่สร้างเครือข่ายสาธารณะเพื่อรองรับเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่เรียกว่า Internet of Things (IoT) หรือการที่อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ รอบตัวเรา สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ เช่น หลอดไฟ ตู้เย็น เครื่องล้างจาน และอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ

บริษัทโทรคมนาคมของเนเธอร์แลนด์ KPN มีแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า สามารถวางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระยะไกลทั่วประเทศได้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้รัฐบาลและภาคธุรกิจสามารถควบคุมเครือข่ายสาธารณูปโภคต่างๆได้อย่างครอบคลุม และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้ทันที เช่น ไฟจราจร หรือการสับรางรถไฟ ขณะที่ผู้ใช้รายบุคคลก็สามารถควบคุมเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านผ่านโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน

ปัจจุบันมีอุปกรณ์เครื่องใช้ในเนเธอร์แลนด์ราว 1 ล้าน 5 แสนชิ้น ที่เชื่อมโยงกับเครือข่าย Internet of Things และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่นักวิจารณ์หลายคนชี้ว่าเครือข่ายนี้เปราะบางต่อการถูกโจมตีทางไซเบอร์ส หรือถูกลอบเจาะล้วงข้อมูล

ขณะเดียวกัน เป็นครั้งแรกที่สภาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ กล่าวประณามประเทศที่ปิดกั้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชน โดยรายงานที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้วชี้ว่า สภาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติได้ผ่านมติประณามมาตรการของรัฐบาลหลายประเทศ ที่จงใจปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารออนไลน์ โดยบอกว่าเป็นการละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

มติดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ เสนอการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างเท่าเทียมให้กับประชาชนทุกคน และยังระบุถึงเสรีภาพในการแสดงคิดเห็น และเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนในแต่ละประเทศด้วย

XS
SM
MD
LG