ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณครูอเมริกันเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายหลังเลิกงาน "ลดเครียด - ลดน้ำหนัก"


Teachers at Gunpowder Elementary school in Baltimore, MD, take part in a fitness class designed to reduce stress.
Teachers at Gunpowder Elementary school in Baltimore, MD, take part in a fitness class designed to reduce stress.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:38 0:00

โรงเรียนประถม Gunpowder โรงเรียนรัฐบาลในเมือง Baltimore ได้ริเริ่มโครงการออกกำลังกายสำหรับครูที่โรงเรียนในตอนหลังเลิกเรียน

เป้าหมายนอกจากสอนการออกกำลังกายเเก่ครูเเล้ว ยังมีโครงการลดน้ำหนักเพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีเเก่ครูด้วย โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญมาพูดคุยเรื่องการสร้างเเรงจูงใจและโภชนาการ

โครงการนี้เริ่มขึ้นเมื่อปีแล้ว มีครูเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 18 คน เเละเมื่อรวมกันทั้งกลุ่มเเล้วได้ลดน้ำหนักตัวไปทั้งหมด 136 กิโลกรัม ทำให้ทั้งสุขภาพกายและใจเเข็งเเรงขึ้น

นอกจากนี้ ยังกระตุ้นให้ครูดื่มน้ำในปริมาณมากขึ้น และรับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย

ครู Jayne Donohoe แห่งโรงเรียนประถม Gunpowder กล่าวว่า "เธอสอนการออกกำลังกายหลายอย่าง ตั้งเเต่โยคะกับการยืดกล้ามเนื้อ สอนการเต้นเเอโรบิค และการออกกำลังกายอื่นๆ เนื่องจากครูเเต่ละคนมีขนาดรูปร่างเเตกต่างกัน และระดับความฟิตของเเต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน"

ครู Donohoe บอกว่าครูที่เข้ามาร่วมโครงการจะมาออกกำลังกายสม่ำเสมอ เเม้ว่าจะเหนื่อยล้าหลังการสอนหนังสือมาทั้งวันก็ตาม โดยหลังออกกำลังกาย ครูจะรู้สึกว่ามีกำลังวังชากว่าเดิม

สถานที่ทำงานหลายเเห่งใน Baltimore มีโครงการออกกำลังกายคล้ายกันนี้เเก่พนักงาน

คุณ Jenny Ward โฆษกหญิงโครงการ Employee Wellness ของสำนักงานโรงเรียนรัฐบาลเขตปกครอง Baltimore กล่าวว่า "โครงการส่งเสริมพนักงานให้ออกกำลังกายนี้มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะสำหรับคนทำงานอาชีพครู"

คุณ Ward กล่าวว่า "ครูต้องอยู่ในชั้นเรียนกับนักเรียนทั้งวัน แทบจะไม่มีเวลาว่าง ตารางเวลาการทำงานเต็มเหยียดทั้งวัน ทำให้ยากที่จะปลีกเวลาไปออกกำลังกายในช่วงกลางวัน แต่โครงการนี้ช่วยให้ครูได้ออกกำลังกายที่โรงเรียนทันทีหลังจากที่เด็กนักเรียนกลับบ้าน และสะดวกเพราะเพียงเเค่เปลี่ยนเป็นชุดออกกำลังเเล้วเดินไปที่โรงยิมของโรงเรียน เเล้วยังสนุกอีกด้วยเพราะได้ออกกำลังกายกับเพื่อนครูด้วยกัน"

ครูพละศึกษา Donohoe กล่าวว่าการออกกำลังหลังเลิกงานช่วยให้ครูลดความเครียดลงเพราะทำให้รู้สึกดีขึ้น เเละครูได้ทำสิ่งดีๆ ให้เเก่ตัวเอง

โครงการครูออกกำลังกายหลังเลิกเรียนที่โรงเรียน Gunpowder ในเมือง Baltimore นี้ได้รับความนิยมมาก มีครูหลายคนจากโรงเรียนอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงให้มาร่วมโครงการด้วย

คุณ Wendy Cunningham ครูใหญ่โรงเรียนประถม Gunpowder กล่าวว่า จำนวนครูที่เข้าร่วมโครงการได้เพิ่มขึ้น ตั้งเเต่เริ่มโครงการปีครึ่งที่เเล้ว ครูใหญ่บอกว่าครูที่โรงเรียนตื่นเต้นมากที่ได้ออกกำลังกายด้วยกันหลังเลิกเรียน ให้กำลังใจกัน ส่งเสริมกันเเละกันให้รักษาสุขภาพให้เเข็งเเรง

ครูใหญ่กล่าวว่า "การเรียนการจัดการความเครียดเป็นสิ่งสำคัญมากเ พราะช่วยให้ครูทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความอดทนมากขึ้นต่อเด็กนักเรียน"

(รายงานโดย Faiza Elmasry เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG