ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตาลิบัน อ้าง สหรัฐฯ ส่งโดรนผ่านน่านฟ้าปากีสถานเพื่อบุกเข้าอัฟกานิสถาน


FILE - Afghan Taliban's acting Minister of Defense Mullah Mohammad Yaqoob attends the first-anniversary ceremony of the takeover of Kabul by the Taliban in Kabul, Aug. 15, 2022
FILE - Afghan Taliban's acting Minister of Defense Mullah Mohammad Yaqoob attends the first-anniversary ceremony of the takeover of Kabul by the Taliban in Kabul, Aug. 15, 2022

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของตาลิบันออกมากล่าวหาปากีสถานในวันอาทิตย์ว่า เปิดทางให้สหรัฐฯ ใช้น่านฟ้าของตนเพื่อส่งโดรนเข้าโจมตีอัฟกานิสถาน

โมฮัมหมัด ยาคูบ รัฐมนตรีกลาโหมของรัฐบาลตาลิบันออกมากล่าวหาปากีสถานเพื่อนบ้าน หลังเวลาผ่านไปเกือบเดือนจากวันที่รัฐบาลกรุงวอชิงตันเปิดเผยว่า ประสบความสำเร็จในปฏิบัติการสังหารผู้นำกลุ่มอัลเคดา ไอมาน อัล-ซาวาฮีรี (Ayman al-Zawahiri) ด้วยขีปนาวุธจากโดรนเข้าใส่ที่หลบซ่อนในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ยาคูบ ระบุระหว่างการร่วมงานแถลงข่าวในเมืองหลวงของอัฟกานิสถานในวันอาทิตย์ว่า โดรนของสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าบินตรวจเหนือน่านฟ้าของอัฟกันมาตลอด ซึ่งเป็นการละเมิดอธิปไตยเหนือดินแดน พร้อมเรียกร้องให้กรุงวอชิงตันและกรุงอิสลามาบัดยุติการล่วงละเมิดดังกล่าวได้แล้ว

รัฐมนตรีกลาโหมตาลิบันยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่สามารถติดตามเหตุการละเมิดน่านฟ้าที่ว่าได้อย่างแม่นยำ เพราะการถอนทหารของสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้วได้ “ทำลายระบบเรดาร์ของอัฟกันอย่างสมบูรณ์” แต่ย้ำว่า ข้อมูลที่เจ้าหน้าที่รวบรวมมาชี้ว่า โดรนของสหรัฐฯ บินเข้ามายังอัฟกานิสถานผ่านปากีสถาน จึงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลอิสลามาบัดยุติการกระทำเช่นนั้นเสียที

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กรุงอิสลามาบัดยังไม่ได้ตอบรับคำร้องของความเห็นต่อเรื่องนี้จากผู้สื่อข่าว โดยก่อนหน้านี้ ปากีสถานได้ยืนยันปฏิเสธรายงานของสื่อต่าง ๆ ที่ระบุว่า ตนมีส่วนร่วมในปฏิบัติการสังหารผู้นำอัลเคดาของสหรัฐฯ

แต่คำกล่าวหาของรมต.ยาคูบนั้นน่าจะยิ่งทำให้ความตึงเครียดระหว่างประเทศเพื่อนบ้านทั้งสองยกระดับยิ่งขึ้น ขณะที่ รัฐบาลตาลิบันกำลังทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยการเจรจาระหว่างปากีสถานและกลุ่มหัวรุนแรงนอกกฎหมาย ที่รู้จักกันในชื่อ ตาลิบันปากีสถาน ที่เข้ามาหลบซ่อนตัวในอัฟกานิสถานอยู่ในเวลานี้

ทั้งนี้ รัฐบาลตาลิบันนั้นต้องพึ่งพาการค้าผ่านปากีสถานอย่างมากเพื่อพยุงสภาพเศรษฐกิจและรับมือกับภาวะความท้าทายด้านมนุษยธรรมที่ปะทุหนักหลังนานาประเทศดำเนินมาตรการลงโทษทางการเงินและการธนาคารต่อตน

ในส่วนของเหตุสังหาร ไอมาน อัล-ซาวาฮีรี นั้น รมต.ยาคูบ ระบุว่า ทีมสืบสวนของตาลิบันยังคงเดินหน้าตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นอยู่และยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้

เจ้าหน้าที่ตาลิบันยังคงยืนยันว่า ยังไม่พบศพของ ไอมาน อัล-ซาวาฮีรี หรือหลักฐานอื่นใดเกี่ยวกับปฏิบัติการสังหารนี้ แต่กล่าวเพียงว่า ขีปนาวุธนั้นทำลายทุกสิ่งอย่างในพื้นที่ที่ตกเป็นเป้าโจมตี

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG