ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตาลิบันสั่งห้ามลูกจ้างรัฐที่ไม่ไว้เคราเข้าทำงาน


AFGHANISTAN-POVERTY-AGRICULTURE
AFGHANISTAN-POVERTY-AGRICULTURE

รัฐบาลตาลิบันออกคำสั่งให้ลูกจ้างของรัฐไว้หนวดเคราและปฏิบัติตามข้อกำหนดเครื่องแต่งกาย มิฉะนั้นอาจถูกไล่ออก ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

รายงานที่อ้างแหล่งข่าว 3 แหล่งซึ่งใกล้ชิดกับประเด็นนี้ระบุว่า ตัวแทนจากกระทรวงเผยแพร่คุณธรรมและป้องกันการผิดศีลธรรมได้ออกตรวจตามทางเข้าของสำนักงานราชการต่างๆ ในวันจันทร์ เพื่อดูว่า พนักงานปฏิบัติตามกฎใหม่นี้หรือไม่

แหล่งข่าว 2 แหล่งเปิดเผยด้วยว่า ลูกจ้างรัฐทุกคนได้รับคำสั่งห้ามไม่ให้โกนเคราของตนและให้สวมเสื้อผ้าท้องถิ่น อันประกอบด้วย เสื้อตัวยาวโคร่งและกางเกง และหมวกหรือผ้าโพกหัว รวมทั้ง ให้ทำการสวดมนต์ตามเวลาที่กำหนด

นอกจากนั้น ลูกจ้างทุกคนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎข้างต้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำงานและอาจถูกไล่ออกในที่สุดด้วย

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ได้ติดต่อไปยังโฆษกกระทรวงศีลธรรมเพื่อขอความเห็น แต่ยังไม่ได้รับคำตอบรับกลับมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลตาลิบันออกคำสั่งห้ามสตรีขึ้นเครื่องบินโดยสารหากไม่มีญาติฝ่ายชายร่วมเดินทางเป็นพี่เลี้ยงประกบไปด้วย และเมื่อวันอาทิตย์ ยังได้ออกคำสั่งให้มีการแบ่งส่วนแยกเพศในพื้นที่สวนสาธารณะ โดยสตรีจะได้รับอนุญาตให้เข้าใช้บริการสวนได้ 3 วันต่อสัปดาห์ ส่วนบุรุษนั้นได้สิทธิ์ 4 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งรวมถึงวันสุดสัปดาห์ด้วย ขณะที่ คู่สามีภรรยาก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสวนสาธารณะพร้อมกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลตาลิบันถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั้งภายในอัฟกานิสถานและจากรัฐบาลชาติตะวันตก ในการบังคับใช้กฎเข้มงวดที่อ้างว่าเป็นการแปลมาจากกฎหมายอิสลาม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG