ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันเร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี


จนท.ดับเพลิงถอนกำลังออกจากอาคารแห่งหนึ่งที่ถล่มลงมาในเมืองฮวาเหลียน หลังเสร็จสิ้นภารกิจอพยพกู้ภัยในจุดดังกล่าว
จนท.ดับเพลิงถอนกำลังออกจากอาคารแห่งหนึ่งที่ถล่มลงมาในเมืองฮวาเหลียน หลังเสร็จสิ้นภารกิจอพยพกู้ภัยในจุดดังกล่าว

ในวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่กู้ภัยไต้หวันเร่งช่วยชีวิตประชาชนหลายสิบคนที่ยังคงติดอยู่ในซากปรักหักพังต่าง ๆ ของอาคารที่ถล่มลงมาเมื่อวันเช้าวันพุธที่ผ่านมา หลังเกิดแผ่นดินไหวความแรง 7.2 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ธรณีพิโรธที่รุนแรงที่สุดที่เกาะแห่งนี้เคยประสบมาในรอบ 25 ปี

ทางการไต้หวันเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้นอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 9 ราย ขณะที่ จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ 1,011 คน โดยพื้นที่เขตฮวาเหลียนซึ่งเป็นพื้นที่หุบเขาคือ จุดที่ได้รับความเสียหายและมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมากที่สุด

รายงานข่าวระบุว่า เหยื่อผู้เสียชีวิตรายหนึ่งคือ ครูโรงเรียนมัธยมวัย 33 ปีที่มีแซ่ว่า “คัง” ที่มีผู้พบร่างในซากอาคารที่ถล่มลงมา โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า “คัง” วิ่งกลับเข้าไปในอาคารดังกล่าวขณะที่กำลังเอียงล้มลงมาและทำมุม 45 องศาจากแรงสั่นสะเทือนในครั้งแรก เพื่อเข้าไปช่วยแมวของเธอ

เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างของเธอ ก็ไม่พบสัญญาณชีพแล้ว

พยานในพื้นที่บอกกับสถานีข่าว SET News ของไต้หวันว่า อาคารแห่งนั้นถล่มลงมาจนราบคาบภายในไม่กี่วินาที หลังคุณครูคังวิ่งกลับเข้าไปหาแมวของเธอ

แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ยังได้ทำลายเส้นทางคมนาคมหลัก ๆ หลายเส้นทางในเขตฮวาเหลียนด้วย เช่น ถนนลอดอุโมงค์เส้นหนึ่งที่เชื่อมต่อฮวาเหลียนกับพื้นที่ทางเหนือของไต้หวันที่ถูกทำลายอย่างย่อยยับ และทางการได้สั่งระงับการใช้งานเส้นทางรถไฟสายเหนือเนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นในหลายจุด

ทั้งนี้ เหตุการณ์ธรณีพิโรธครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน ก่อนที่ไต้หวันจะมีวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วัน ทำให้ประชาชนจำนวนมากในฮวาเหลียนต้องติดอยู่ในพื้นที่ ก่อนจะต้องเลือกใช้เส้นทางที่จะใช้เวลาเดินทางนานขึ้นเพื่อไปยังส่วนอื่น ๆ ของไต้หวัน ขณะที่ กระทรวงคมนาคมไต้หวันได้พยายามเพิ่มจำนวนเที่ยวบินและจำนวนเรืออย่างเร่งด่วน พร้อม ๆ กับให้สัญญาว่า จะเปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือให้ได้ภายในวันพฤหัสบดีด้วย

ถึงกระนั้น ประชาชนชาวฮวาเหลียนบางรายบอกว่า ตนขอเลือกเส้นทางที่ยุ่งยากซับซ้อนแต่คาดการณ์ได้ไม่ยากเพื่อเดินทางดีกว่า

เจเรมี ซู ทนายความวัย 44 ปี บอกกับ วีโอเอ ในการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่า ตนเองได้พบกับนักศึกษามหาวิทยาลัย 4 คนที่จ้างรถแท็กซี่ไปยังสถานีรถไฟไท่ถุง ทางใต้ของไต้หวัน เพื่อต่อรถไฟท้องถิ่นไปยังจุดหมาย ขณะที่ ประชาชนบางคนต้องรอถึง 6 ชั่วโมงเพื่อไปยังจุดหมายที่ต้องการหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

เขตฮวาเหลียนนั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของไต้หวัน และเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ทำให้ประชาชนบางส่วนต้องเปลี่ยนแผนการเดินทางเพื่อความปลอดภัย เช่น แอนดรูว์ เกา วิศวกรวัย 37 ปี ที่เดินทางมาที่นี่พร้อมลูกเล็ก 2 คน และบอกกับ วีโอเอ ทางโทรศัพท์ว่า ในวันเกิดเหตุ ตนและลูก ๆ เพิ่งเดินทางมาถึงเขตนี้ และจู่ ๆ กระเบื้องตกแต่งอาคารโรงแรมก็ร่วงหล่นลงมา

เกาบอกว่า “เพื่อที่จะเดินทางไปยังจุดที่ปลอดภัยกว่า พวกเราต้องขับรถลงใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวที่จะออกจากฮวาเหลียนได้ เพื่อจะได้ไปหาโรงแรมที่พอจะอยู่ได้”

และแม้ประชาชนส่วนใหญ่ของฮวาเหลียนจะคุ้นเคยกับเหตุแผ่นดินไหว บางคนบอกว่า เหตุการณ์ล่าสุดนี้เป็นครั้งแรกที่ทำให้ตนรู้สึกกลัว โดยเฉพาะเมื่อมีอาฟเตอร์ช็อกตามมามากมายหลายครั้งกว่าเมื่อเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในปี 1999

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของรัฐบาลไต้หวันรายงานว่า ในครั้งนี้ เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมากว่า 150 ครั้ง จนถึงช่วงดึกของวันพุธ และเตือนว่า จะมีแรงสั่นไหวบางครั้งรุนแรงถึงระดับ 6.5 และ 7.0 เกิดขึ้นในช่วง 3-4 วันด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG