ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รองปธน.ไต้หวัน 'วิลเลียม ไล' ลั่นไม่กลัวการขู่จากจีน ขณะเเวะนิวยอร์ก


รองประธานาธิบดีไต้หวัน วิลเลี่ยม ไล โบกมือทักทายนักข่าวขณะเดินทางไปยังปารากวัย วันที่ 12 ส.ค. 2566
รองประธานาธิบดีไต้หวัน วิลเลี่ยม ไล โบกมือทักทายนักข่าวขณะเดินทางไปยังปารากวัย วันที่ 12 ส.ค. 2566

รองประธานาธิบดีไต้หวัน วิลเลียม ไล กล่าวที่นครนิวยอร์กเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลของตนจะไม่รู้สึกกลัวเกรงต่อการขู่จากจีน

วิลเลียม ไล เเสดงความเห็นเรื่องนี้ขณะงานร่วมเลี้ยงอาหารกลางวัน หนึ่งวันหลังจากที่เดินทางถึงนิวยอร์กซึ่งเป็นจุดผ่านของการเยือนประเทศปารากวัย เพื่อร่วมพิธีรับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ของปารากวัย

ไล กล่าวกับผู้สนับสนุนตนว่า "ขอบอกอีกครั้ง... ไม่ว่าการขู่จะยิ่งใหญ่แค่ไหนจากฝ่ายเผด็จการต่อไต้หวัน เราจะไม่กลัวและไม่ถอย เราจะเชิดชูค่านิยมประชาธิปไตยและเสรีภาพ"

วิลเลียม ไล ผู้จบการศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คือตัวเต็งตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ ซึ่งเคยเรียกตนเองว่าเป็น "คนทำงานเพื่ออิสรภาพของไต้หวัน"

อย่างไรก็ตาม ในการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี เขาเน้นย้ำว่าตนมิได้ต้องการเปลี่ยนสถานะของไต้หวันจากที่เป็นอยู่ และยังแสดงความประสงค์ที่จะเป็นมิตรกับจีนแผ่นดินใหญ่

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนมีคำขู่และคำแถลงต่อต้านการแวะเปลี่ยนเครื่องที่นครนิวยอร์กของไล ในขณะที่เขากำลังเดินทางมุ่งหน้าไปยังปารากวัย

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า "จีนคัดค้านและประณามอย่างรุนแรงต่อการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่จัดการให้มีการแวะเปลี่ยนเครื่องดังกล่าว" พร้อมยืนยันจุดยืนของรัฐบาลกรุงปักกิ่งที่ต่อต้าน "การติดต่ออย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐฯ กับไต้หวันทุกรูปแบบ"

ทางการจีนกล่าวด้วยว่า "รองประธานาธิบดีไลยังคงดื้อดึงสนับสนุนจุดยืนแบ่งแยกดินแดนเพื่อ 'อิสรภาพของไต้หวัน' และยังถือเป็น 'ตัวปัญหามาตลอด' "

ตั้งเเต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนได้ส่งเครื่องบินทหาร 79 ลำ และเรือ 23 ลำ วนเวียนอยู่รอบไต้หวัน ในจำนวนดังกล่าว มี 25 ลำที่ข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องเเคบไต้หวัน โดยบางส่วนเดินทางเข้าเขตแสดงตนทางอากาศของไต้หวันบริเวณตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้

ไลมีกำหนดเยือนปารากวัยเป็นเวลา 7 วัน และเขาจะเดินทางกลับไต้หวันโดยจะแวะสหรัฐฯ อีกครั้งที่นครซานฟรานซิสโก

สหรัฐฯ และไต้หวันกล่าวเช่นเดียวกันว่า การเดินทางเเวะเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐฯ ​ของรองประธานาธิบดีไต้หวันเป็นเรื่องปกติสำหรับเจ้าหน้าที่จากไต้หวัน ในทางกลับกันจีนระบุว่าการทำเช่นนี้ถือเป็นการ "แอบเเวะ" ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งเห็นว่าไม่ควรเกิดขึ้น

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG