ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวัน เริ่มปรับกระบวนรับการแพร่ระบาดโควิด-19


A staff member, wearing a protective mask amid the coronavirus disease (COVID-19) pandemic, cleans at the Taiwan Taoyuan International Airport in Taoyuan, Taiwan, Jan. 7, 2021.
A staff member, wearing a protective mask amid the coronavirus disease (COVID-19) pandemic, cleans at the Taiwan Taoyuan International Airport in Taoyuan, Taiwan, Jan. 7, 2021.

แม้จะสามารถหลบเลี่ยงภาวการณ์ระบาดใหญ่ของโควิด-19 ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาได้อย่างดี ล่าสุด ไต้หวันต้องปรับกระบวนการทำงานเพื่อรับมือกับการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัสในกลุ่มประชาชนขนาดเล็กที่เริ่มมีรายงานออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ อย่างเร่งด่วน

ศูนย์บัญชาการกลางดูแลเหตุโรคระบาดของไต้หวัน ยืนยันการตรวจพบโควิด-19 ในนักบินจำนวน 10 คนของสายการบิน ไชนาแอร์ไลน์ รวมทั้งสมาชิกในครอบครัวของนักบินเหล่านั้นอีก 8 คน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา

นอกจากนั้น พนักงานจำนวน 4 คน ของโรงแรม โนโวเทล ไทเป เต้าหยวน แอร์พอร์ต โฮเทล ซึ่งอยู่ติดกับสนามบินหลักของไต้หวัน พร้อมสมาชิกในครอบครัว 3 คน และผู้รับเหมารายหนึ่งของโรงแรมแห่งนี้ ถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 เมษายนด้วย

และในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์บัญชาการกลางแห่งนี้รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 2 ราย ซึ่งเป็นพนักงานของสายการบินเช่นกัน

ทางการไต้หวันคาดว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงจึงจะปรากฎและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจะสามารถประเมินว่าการระบาดครั้งนี้มีวงกว้างเพียงใด

เจน ชื่อ-จุง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การพบการติดเชื้อในแบบคลัสเตอร์นี้ ยังไม่ถือว่าเป็น “การระบาดในระดับชุมชน” แต่เตือนประชาชนให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการติดเชื้ออย่างเคร่งครัดด้วย พร้อมระบุว่า “ไต้หวันจะยกระดับการระวังภัยในระดับสูงไว้จนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม”

ศูนย์บัญชาการกลางดูแลเหตุโรคระบาดของไต้หวัน กล่าวในวันอังคารด้วยว่า จะทำการยกระดับการควบคุมโรคด้วยการจำกัดการเข้าเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาล ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆ จะคุมเข้มมาตรการระวังภัยทั้งหลาย โดยเฉพาะในบริเวณแผนกผู้ป่วยฉุกเฉิน

นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลกมา ไต้หวันสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างดี จนทำให้ประชาชนสามารถทำงานและใช้ชีวิตได้อย่างปกติ โดยมีจำนวนผู้ป่วยสะสมจนถึงปัจจุบันที่ 1,153 คน และผู้เสียชีวิตไปทั้งหมด 12 คน

XS
SM
MD
LG