ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ร่วมมือตร.ไทยจับ 'นักต้มตุ๋น' ลงทุนทอง หวังส่งตัวมารับโทษในอเมริกา


Twenty four karat gold bars are seen at the United States West Point Mint facility in West Point, New York, June 5, 2013.
Twenty four karat gold bars are seen at the United States West Point Mint facility in West Point, New York, June 5, 2013.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:40 0:00

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯร่วมมือตำรวจไทยรวบตัวผู้ต้องหาลวงเหยื่อลงทุนมูลค่ารวม กว่า 11 ล้านดอลลาร์ หรือราว 340 ล้านบาท

ทางการสหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์ว่า นายโรเจอร์ นิลส์-โจนาส คาร์ลสัน (Roger Nils-Jonas Karlsson) ชาวสวีเดน ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน และสหรัฐฯต้องการให้มีการส่งตัวนายคาร์ลสันมาดำเนินคดีในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือของฝ่ายปราบปรามอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย พร้อมด้วย หน่วยงานอเมริกันหลายแห่งเช่น เอฟบีไอ (Federal Bureau of Investigation) และเจ้าหน้าที่สืบสวนแห่งหน่วยงานสรรพากรของสหรัฐฯ ในฮ่องกง เป็นต้น

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ พร้อมด้วยบริษัทของเขาที่ชื่อ Eastern Metal Securities นำเงินของเหยื่อไปลงทุนในโครงการที่โฆษณาว่าจะให้ผลตอบแทนเป็นทองคำ

ข้อกล่าวหาระบุว่าเขาเริ่มหลอกลวงเหยื่อตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 ขบวนการดังกล่าวอ้างว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ SEC ของสหรัฐฯ เป็นผู้ร่วมหาช่องทางจ่ายผลประโยชน์จากการลงทุนให้ลูกค้า

ผู้ถูกต้มตุ๋นจากขบวนการนี้มีทั้งหมด 3,575 ราย บางคนถูกให้ลงทุนด้วยเงินดิจิตอลเช่น Bitcoin

เงินที่เก็บจากนักลงทุน ถูกโอนไปที่บัญชีธนาคารส่วนตัวของนายคาร์ลสัน และปัจจุบันเงินดังกล่าวยังผูกโยงกับอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยอีกด้วย

XS
SM
MD
LG