ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อองซาน ซูจี' ยืนยันพร้อมบริหารประเทศในตำแหน่งที่อยู่เหนือกว่าประธานาธิบดี


Myanmar's opposition leader Aung San Suu Kyi speaks at a press conference at her home in Yangon, Myanmar, Nov. 5, 2015. (Photo: Z. Aung/VOA )
Myanmar's opposition leader Aung San Suu Kyi speaks at a press conference at her home in Yangon, Myanmar, Nov. 5, 2015. (Photo: Z. Aung/VOA )

ผู้นำพรรค NLD ย้ำว่าหากพรรคของเธอชนะเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้ เธอจะรับตำแหน่งที่ "สูงกว่าประธานาธิบดี" เพื่อเลี่ยงข้อจำกัดกฎหมายที่ห้ามไม่ให้ผู้ที่มีบุตรเป็นชาวต่างชาติเป็น ปธน.

นาง ออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่ากล่าวว่าหากพรรคของเธอชนะเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ เธอจะรับตำแหน่งที่อยู่สูงกว่าประธานาธิบดี เพื่อเป็นการเลี่ยงกฎหมายที่ห้ามไม่ให้เธอเป็นผู้นำประเทศเพราะสัญชาติของลูกชายที่เป็นคนอังกฤษ

เธอไม่ได้อธิบายต่อว่าตำแหน่งนั้นคืออะไร ทั้งนี้กฎหมายพม่าห้ามบุคคลที่มีคู่สมรสหรือลูกที่ไม่ได้เกิดในพม่าเป็นประธานาธิบดี

ที่งานแถลงข่าววันพฤหัสบดี นาง ออง ซาน ซูจี กล่าวด้วยว่าหากการเลือกตั้งเกิดเหตุไม่ชอบมาพากล เธอจะไม่อยู่นิ่งแน่นอน

นางซูจี ซึ่งเป็นผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เธอเป็นกังวลว่าเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะตอบสนองอย่างเพียงพอหรือไม่ หากมีผู้แจ้งว่าเกิดความผิดปกติในการลงคะแนนและนับคะแนน

ขณะนี้ กกต.พม่ากำลังสรุปรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และจะต้องทำให้เสร็จก่อนการเลือกตั้งในวันอาทิตย์

คณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่าเคยตั้งใจว่าจะสรุปรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ได้วันที่ 2 พฤศจิกายน แต่เจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งบอกกับ Voice of America ภาคภาษาพม่าว่า แผนดังกล่าวต้องเลื่อนไปเพราะเกิดความผิดพลาดทางเทคนิค

กล่าวคือมีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายแสนคนเพิ่มขึ้นมาสำหรับนครย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าของพม่า

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งในพม่าถูกวิจารณ์อย่างมากว่าทำรายชื่อไม่ครบในโผผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนก่อนหน้านี้

ด้านประธานาธิบดี เต็ง เส่งได้เคยให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นเป็นธรรมในวันอาทิตย์นี้ โดยต้องการให้ผลการเลือกตั้งสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชน

XS
SM
MD
LG