ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออง ซาน สุจีกล่าวว่าการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมืองในพม่าจะยั่งยืนได้ต่อเมื่อทหารให้ความผูกพันด้วยอย่างเต็มที่เท่านั้น


ออง ซาน สุจีกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ VOA ว่าการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมืองในพม่าจะยั่งยืนได้ต่อเมื่อทหารให้ความผูกพันด้วยอย่างเต็มที่เท่านั้น

นาง Aung San Suu Kyi ผู้นำฝ่ายค้านของพม่ากำลังอยู่ในระหว่างการเยือนสหรัฐ เธออยู่ที่กรุงวอชิงตันสี่วันแรกของการเยือน และได้ไปเยือน Voice of America รวมทั้งให้ผู้สื่อข่าวของ VOA สัมภาษณ์ด้วย

คำถามแรกเกี่ยวกับการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจที่รัฐบาลพม่ากำลังดำเนินการอยู่ ผู้สื่อข่าวของ VOA ซักว่า จะต้องมีการทำอะไรต่อไป เพื่อให้การปฏิรูปบรรลุผลตามเป้าหมายได้

เธอกล่าวตอบว่า ก็จะต้องเดินหน้าต่อไปกับกระบวนการ ค้นให้พบว่า จะต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้กระบวนการของความเป็นประชาธิปไตยดำเนินไปถูกทาง ส่วนการปฏิรูปเศรษฐกิจนั้น ต้องค่อยทำค่อยไป เพราะสิ่งที่สำคัญ ไม่ใช่ความรวดเร็วอย่างเดียว ลำดับขั้นก็มีความสำคัญด้วย

สำหรับผู้ที่ติดตามความก้าวหน้าของพม่า คำถามอีกข้อหนึ่งที่เป็นที่ใคร่รู้ คือ การเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในพม่านั้น ถึงจุดที่จะไม่ถอยหลังเข้าคลองหรือยัง ซึ่งนาง Aung San Suu Kyi ให้ความเห็นว่า จะพูดเช่นนั้นไม่ได้จนกว่ากองทัพบกจะให้คำมั่นผูกพันตนเองกับการเปลี่ยนแปลงอย่างเต็มที่ เพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้กันอยู่ขณะนี้ กองทัพบกสามารถเข้ายึดอำนาจรัฐเมื่อใดก็ได้ ถ้าเห็นว่าจำเป็นต้องทำเช่นนั้น แต่เธอกล่าวไว้ด้วยว่า ก็ไม่ควรจะต้องหวั่นวิตกจนเกินเหตุว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น

นาง Aung San Suu Kyi กล่าวยกย่องประธานาธิบดี Thein Sein ของพม่าว่า มีความปรารถนาที่จะดำเนินการปฏิรูปอย่างจริงจัง และแม้เธอจะได้เข้านั่งในรัฐสภาเพียงสองเดือนเท่านั้น เธอบอกว่า ประธานสภาฯก็ต้องการการปฏิรูปตามกระบวนการประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน

ในอดีตเมื่อไม่นานมานี้ นาง Aung San Suu Kyi ถูกคณะทหารที่เคยปกครองประเทศ กักกันตัวให้อยู่แต่ภายในบ้านพักอาศัยเป็นเวลากว่าสิบปี และต่อคำถามที่ว่า เธอมีอะไรเป็นเครื่องจูงใจ ช่วยให้เธอไม่ยอมแพ้

นาง Aung San Suu Kyi หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในพม่า บอกว่า เธอเชื่อว่าเธอกำลังเดินไปตามทางที่ได้เลือกไว้ และก็เตรียมตัวพร้อมที่จะเดินไปตามทางนั้น

เธอกล่าวส่งท้ายให้กำลังใจกับผู้ที่เห็นเธอเป็นแบบอย่างว่า อย่าหมดความหวัง และว่า เมื่อมีความหวังก็จะต้องมีความอดทนควบคู่ไปด้วย
XS
SM
MD
LG