ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกเผย ไทยสั่งกวาดล้างขายปืนเถื่อนออนไลน์-ฟื้นฟูความเชื่อมั่นการท่องเที่ยว


รอยกระสุนที่กระจกห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน หลังเหตุกราดยิงที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตและบาดเจ็บ เมื่อ 4 ตุลาคม 2023 ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย (รอยเตอร์)
รอยกระสุนที่กระจกห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน หลังเหตุกราดยิงที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตและบาดเจ็บ เมื่อ 4 ตุลาคม 2023 ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย (รอยเตอร์)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจเผยเด็กวัย 14 ปีผู้ก่อเหตุยิงกราดที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนและบาดเจ็บอีก 5 คนเมื่อวันอังคาร ใช้ปืนพกโมเดลที่ดัดแปลงให้บรรจุกระสุนจริงได้ ด้านทางการไทยสั่งกวาดล้างการจำหน่ายปืนเถื่อนบนโลกออนไลน์ และเร่งฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวหลังเหตุกราดยิง

เอพีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุวัย 14 ปีถูกจับกุมในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงหลังจากมีเสียงปืนนัดแรก ๆ ดังขึ้นกลางห้างสยามพารากอนเมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร ด้านพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าผู้ก่อเหตุรายนี้มีประวัติการรักษาอาการป่วยทางจิต และให้การที่ไม่สอดคล้องกับการกระทำหลังถูกจับกุม โดยอ้างว่าได้ยินเสียงสั่งให้เขาลงมือก่อเหตุ

ทาง พ.ต.อ.นพดล เทียมเมธา ผกก.สน.ปทุมวัน กล่าวกับเอพีว่าได้ตั้ง 5 ข้อหากับผู้ต้องสงสัยรายนี้ ได้แก่ ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พยายามฆ่า มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้านพล.ต.ท. สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพิ่มเติมด้วยว่าผู้ก่อเหตุยังใช้ “ปืนแบลงค์กัน ปืนพลาสติก และดัดแปลงให้สามารถใช้กระสุนจริงได้” และว่าทางการเตรียมออกมาตรการควบคุมวัตถุดังกล่าวแล้ว

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า มีการนำเข้าปืนอย่างผิดกฎหมายมากกว่า 10,000 กระบอกในไทย และทางตำรวจจะร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลอื่น ๆ ในการจัดประเภทใหม่ให้เป็นอาวุธร้ายแรงเพื่อป้องกันการนำเข้า

ทั้งนี้ การครอบครองปืนจริงในไทยยังมีข้อจำกัด และต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปจึงจะสามารถครอบครองปืนได้ ส่วนบทลงโทษของการครอบครองปืนโดยผิดกฎหมายจะมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับ 20,000 บาท

ปืนจำลองได้รับความนิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบเรื่องการทหารในไทยและสามารถซื้อหาได้อย่างเสรี ขณะที่ตำรวจในหลายประเทศแสดงความกังวลว่าปืนลักษณะดังกล่าวจะสามารถดัดแปลงให้ใช้กระสุนจริงได้

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล นักอาชญาวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่า ปืนแบลงค์กัน (blank gun)หรือ ปืนโมเดล ที่ดัดแปลงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ผู้กระทำผิดสามารถเรียนรู้ที่จะดัดแปลงปืนได้ง่าย และมีช่องทางในการดัดแปลงปืนเหล่านี้

เมื่อวันพุธ รอยเตอร์สืบค้นข้อมูลผ่านทางแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ลาซาดา (Lazada) และช้อปปี้ (Shopee) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบการจำหน่ายปืนแบลงค์กันในราคาตั้งแต่ 5,000 บาท แต่ทั้งสองบริษัทไม่ได้ให้ข้อมูลกับทางรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

เหตุกราดยิงเมื่อวันอังคาร ยังผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นนักท่องเที่ยวจีน จิ่นหนาน จ้าว (Jinnan Zhao) วัย 34 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับลูกอีก 2 คน และอีกรายเป็นหญิงชาวเมียนมา ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 5 คน เป็นชาวจีน 1 คน ชาวลาว 1 คน และคนไทยอีก 3 คน และผู้บาดเจ็บบางรายอาการสาหัส

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ทางการไทยให้คำมั่นจะฟื้นฟูความเชื่อมั่นภาคการท่องเที่ยวหลังเหตุยิงกราด แม้ว่าหุ้นภาคการท่องเที่ยวร่วง 1.6% ในการซื้อขายเมื่อวันพุธ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าดันค่าเงินบาทอ่อนหนักในรอบ 11 เดือน

นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน กล่าวเมื่อวันพุธว่าได้ต่อสายตรงถึงเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกล่าวว่าทางเอกอัครราชทูตจีนเข้าใจและยืนยันว่าเหตุกราดยิงนี้จะไม่กระทบต่อ “ความเชื่อมั่นของรัฐบาลจีนและนักท่องเที่ยวชาวจีน”

ในระหว่างที่ไทยเพิ่งกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากจีนให้กลับมาเยือน แต่ข่าวกราดยิงที่ไทยกลายเป็นประเด็นบนสื่อสังคมออนไลน์จีนเมื่อวันพุธ และสร้างคำถามตามต่อว่าเหตุสะเทือนขวัญนี้จะทำลายเศรษฐกิจไทยที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลักหรือไม่

ในมุมมองของนักท่องเที่ยวจีนวัย 37 ปี ดีน หลิว เปิดเผยกับเอพีด้วยท่าทางที่ผ่อนคลายว่า “ฉันยังคงมีศรัทธาในประเทศไทย ฉันเชื่อในการจัดการกับสถานการณ์ของประเทศไทย มันจึงไม่ส่งผลกระทบต่อฉันมากนัก” เช่นเดียวกับเอยาล เชฟเฟอร์ นักท่องเที่ยวอิสราเอลที่กล่าวว่า “รู้สึกปลอดภัยและเชื่อว่าตำรวจจะจัดการทุกอย่างได้”

ขณะที่ชาวไทยวัย 18 ปี ชานนท์ วงศ์สานิตย์กุล กล่าวกับเอพีว่า “หากไม่จำเป็นก็คงไม่มา(ห้างฯ) คงเลี่ยงที่จะไม่มาในตอนนี้” และว่า “ระบบความปลอดภัยไม่ได้ดีนัก ยังหละหลวมอยู่”

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงจากอาวุธปืนรวมถึงเหตุกราดยิงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนักในประเทศไทย ขณะที่เหตุกราดยิงเมื่อวันอังคาร เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนครบรอบ 1 ปีเหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู คร่า 36 ชีวิต เมื่อ 6 ตุลาคมปีก่อน

  • ที่มา: เอพี, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG