ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบ "ซูเปอร์บั๊ก" พันธุ์ใหม่ในเนื้อไก่นำเข้าเดนมาร์ก ทำให้คนป่วยแล้ว 10 ราย!!


ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเชื้อเเบคทีเรียตัวใหม่นี้เกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะเป็นประจำในปศุสัตว์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00

นักวิจัยเปิดเผยว่าเชื้อเเบคทีเรียตัวใหม่เป็นสายพันธุ์หนึ่งของเชื้อ Staphylococcus aureus ที่ดื้อต่อยา Methicillin หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ MRSA และได้ทำให้คนป่วยไปแล้ว 10 คนในประเทศเดนมาร์ก

ทีมนักวิจัยได้เเกะรอยเชื้อเเบคทีเรีย Staph สายพันธุ์ใหม่นี้ซึ่งดื้อต่อยาปฏิชีวนะหลายชนิดด้วยกัน และเป็นเชื้อเเบคทีเรียที่ทำให้ไก่ตาย

เชื้อเเบคทีเรียตัวใหม่ชนิดนี้ไม่พบในเดนมาร์ก แต่ทีมนักวิจัยกล่าวว่าคนอาจล้มป่วยได้จากเชื้อเเบคทีเรียตัวนี้หลังจากรับประทานหรือสัมผัสเนื้อไก่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

เป็นที่รู้กันดีว่าคนงานในฟาร์มเลี้ยงไก่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อเเบคทีเรีย
Staph และล้มป่วย แต่คนส่วนใหญ่ทั่วไปจะไม่ได้รับเชื้อแบคทีเรียดื้อยา MRSA จากสัตว์ โดยเชื้อ MRSA มักระบาดในโรงพยาบาล คลินิกและในที่ที่มีคนอยู่อาศัยร่วมกันอย่างแออัด

ในรายงานผลการศึกษาชิ้นล่าสุดเกี่ยวกับการค้นพบเชื้อเเบคทีเรียดื้อยาสายพันธุ์ใหม่ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Clinical Infectious Diseases ชี้ว่าเชื้อเเบคทีเรียดื้อยาสายพันธุ์ใหม่ที่อยู่ในไก่ อาจจะเเพร่จากเนื้อไก่ไปสู่คนได้ง่ายมาก

เมื่อเร็วๆ นี้ สหประชาชาติได้จัดการประชุมระดับสูงเกี่ยวกับเชื้อโรคดื้อต่อยาปฏิชีวนะที่มีผู้เชี่ยวชาญหลายร้อยคนเข้าร่วม โดยถกกันว่าปัญหานี้จะกลายเป็นวิกฤติในระดับทั่วโลกหากไม่ทำอะไร ผู้เข้าร่วมประชุมได้เร่งเร้าให้มีมาตรการความร่วมมือกันหลายอย่างระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน เพื่อรับประกันว่ามีการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างถูกต้อง

Laura MacCleery รองประธานด้าน Consumer Policy and Mobilization ที่ Consumers Union ในกรุงวอชิงตัน เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมงานประชุม เขาชี้ว่าความกังวลหลักอย่างหนึ่งของบรรดาผู้เชี่ยวชาญ คือการใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็น และใช้ผิดจุดประสงค์ ซึ่งทำให้ยาไม่มีประสิทธิภาพในการรักษา และนำไปสู่การเกิดเชื้อเเบคทีเรียดื้อยารุนแรงหรือ Superbug

MacCleery กล่าวว่า แหล่งสร้างเเบคทีเรียดื้อยาแหล่งหนึ่งคือสัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มเพื่อการบริโภคของคน มีการใช้ยาปฏิชีวนะในปศุสัตว์เพื่อป้องกันโรคและกระตุ้นการเติบโต สัตว์เลี้ยงในฟาร์มได้รับยาปฏิชีวนะในปริมาณที่ต่ำกว่าปริมาณที่ใช้รักษาโรคเป็นประจำ เพราะสภาพในฟาร์มที่สัตว์อาศัยอยู่ไม่สะอาด

ในการศึกษาชิ้นล่าสุด ทีมนักวิจัยใช้การวิเคราะห์ทางพันธุกรรมเพื่อเปรียบเทียบสายพันธุ์ของเชื้อเเบคทีเรีย MRSA ที่ดื้อต่อยา Methicillin ที่พบในผู้ป่วย 10 คนในเดนมาร์ก กับเชื้อแบคทีเรีย strap ที่พบในผู้ป่วยคนอื่นๆ และที่พบในปศุสัตว์

ผลการวิเคราะห์เเสดงว่าเชื้อเเบคทีเรียที่ทำให้คนป่วยในเดนมาร์กมาจากเนื้อไก่ และเนื้อไก่ที่มีเชื้อเเบคทีเรีย MRSA สายพันธุ์ใหม่ปนเปื้อนในเดนมาร์กนี้ นำเข้ามาจากประเทศอื่นๆ รวมทั้งฝรั่งเศส เนเธอร์เเลนด์ และเยอรมนี

MacCleery ผู้เชี่ยวชาญอเมริกัน กล่าวว่า Consumers Union ในสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จมาตลอดที่ผ่านมา ในการรณรงค์ให้บริษัทอาหารฟาสต์ฟู้ดอเมริกันต่างๆ รวมทั้ง McDonald’s สัญญาว่าจะไม่ใช้เนื้อไก่ที่เลี้ยงด้วยยาปฏิชีวนะเป็นวัตถุดิบ

ทีมนักวิจัยคาดว่าหากยังคงใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงปศุสัตว์กันต่อไป ก็จะเกิดเชื้อเเบคทีเรียดื้อยา MRSA สายพันธุ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และเชื้อโรคจะมีความรุนแรงมากขึ้นตามไปด้วย

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG