ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มือระเบิดฆ่าตัวตายสังหารชาวจีน 5 คนในปากีสถาน!


แฟ้มภาพ - การก่อสร้างเขื่อนดาซู ในจังหวัดไคเบอร์ปักห์ตุนควา ของปากีสถาน
แฟ้มภาพ - การก่อสร้างเขื่อนดาซู ในจังหวัดไคเบอร์ปักห์ตุนควา ของปากีสถาน

ตำรวจปากีสถานรายงานในวันอังคารว่า เกิดเหตุมือระเบิดฆ่าตัวตายขับรถยนต์ที่บรรจุระเบิดจำนวนมากพุ่งชนขบวนรถยนต์ขบวนหนึ่ง ทำให้มีพลเมืองชาวจีนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คนพร้อมกับคนขับรถชาวปากีสถาน

เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นกล่าวกับวีโอเอว่า กำลังสืบสวนเหตุการณ์การโจมตีซึ่งเกิดขึ้นบนทางหลวงที่เชื่อมต่อปากีสถานกับจีน โดยยังไม่มีกลุ่มใดที่ออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้

ถือเป็นเหตุความรุนแรงที่มีพลเมืองชาวจีนเสียชีวิตมากที่สุดในปากีสถานในรอบหลายปี

ประธานาธิบดีปากีสถาน อาซิฟ อาลี ซาร์ดารี กล่าวประณามการโจมตีของมือระเบิด และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและรัฐบาลกรุงปักกิ่ง พร้อมยืนยันว่า "การใช้กำลังมุ่งร้ายต่อปากีสถานจะไม่สามารถทำลายความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างปากีสถานกับจีนได้"

แผนที่แสดงที่ตั้งของเขื่อนดาซู ในจังหวัดไคเบอร์ปักห์ตุนควา ของปากีสถาน
แผนที่แสดงที่ตั้งของเขื่อนดาซู ในจังหวัดไคเบอร์ปักห์ตุนควา ของปากีสถาน

รายงานระบุว่า ขณะเกิดเหตุ ขบวนรถยนต์ของพลเมืองสัญชาติจีนกำลังเดินทางไปยังสถานที่ก่อสร้างเขื่อนพลังน้ำ ดาซู (Dasu) ในเขตโคฮิสถาน จังหวัดไคเบอร์ปักห์ตุนควา ซึ่งเป็นโครงการที่ได้เงินทุนจากจีน ก่อนที่จะถูกรถยนต์ของมือระเบิดที่วิ่งสวนมาพุ่งเข้าชน

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงอิสลามาบัด มีแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลปากีสถานเร่งสืบสวนเหตุการณ์นี้ทันที

เมื่อปี 2021 เคยเกิดเหตุลักษณะเดียวกันในพื้นที่หุบเขาห่างไกลนี้ เมื่อมือระเบิดฆ่าตัวตายได้ขับรถยนต์บรรทุกระเบิดรถโดยสารของวิศวกรชาวจีนที่ทำงานกับโครงการสร้างเขื่อนพลังน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในปากีสถาน ทำให้มีพลเมืองจีนเสียชีวิต 9 คน และชาวปากีสถานเสียชีวิต 3 คน

ปัจจุบัน มีวิศวรกรและคนงานชาวจีนหลายพันคนทำงานอยู่ในปากีสถาน ส่วนใหญ่เป็นงานที่เกี่ยวกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน หรือ CPEC (China-Pakistan Economic Corridor) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ของรัฐบาลจีน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG