ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุปิด ‘คลองสุเอซ’ ดันอัตราค่าขนส่งทางเรือพุ่ง-ผลักเรือขนส่งน้ำมันใช้เส้นทางอื่น


This handout satellite image courtesy of Cnes 2021 released on March 25, 2021, by Airbus DS shows the Taiwan-owned MV Ever Given container ship lodged sideways across the waterway of Egypt's Suez Canal.
This handout satellite image courtesy of Cnes 2021 released on March 25, 2021, by Airbus DS shows the Taiwan-owned MV Ever Given container ship lodged sideways across the waterway of Egypt's Suez Canal.

ปัญหาการปิดคลองสุเอซ ประเทศอียิปต์ ตั้งแต่วันอังคาร จากกรณีที่เรือขนส่งขนาดยักษ์ Ever Given เกยฝั่งและลอยลำขวางคลองนั้น ส่งผลให้อัตราค่าบริการขนส่งสำหรับเรือบรรทุกน้ำมันและก๊าซ พุ่งสูงเกือบสองเท่าแล้ว ขณะที่ เรือจำนวนมากต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือไปทางอื่นแทน

ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องยังเดินหน้าหาทางผลักดันเรือที่มีความยาวถึง 400 เมตรลำนี้ให้ลอยลำในทิศทางของลำน้ำอยู่นี้ บริษัท โชเออิ คิเซน ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวว่า ทางบริษัทตั้งใจจะดันเรือออกจากสภาพเกยฝั่งและขวางคลองให้ได้ภายในวันเสาร์

ทั้งนี้ การปิดคลองที่เชื่อมต่อยุโรปและเอเชียนี้ กลายมาเป็นปัจจัยใหม่ที่ทำให้เรือขนส่งทั้งหลายมีปัญหาหนักกว่าเดิม ที่มีเรื่องของความล่าช้าและการขาดตอนของการนำส่งสินค้าไปยังผู้บริโภคทั่วโลก

นักวิเคราะห์คาดว่า เรือขนส่งน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีขนาดเล็ก โดยเฉพาะสำหรับการส่งจากยุโรปไปเอเชีย น่าจะเผชิญกับผลกระทบที่หนักขึ้นในเร็วๆ นี้ หากคลองสุเอซต้องปิดต่อไปอีกหลายสัปดาห์

โดยปกติ เชื้อเพลิงที่ขนส่งทางเรือ คือต้นทุนก้อนโตที่สุดของธุรกิจ โดยมีสัดส่วนสูงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเลยทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น ตลาดน้ำมันในเอเชียที่มีสภาพอ่อนตัวอยู่อาจจะประสบปัญหาหนักขึ้น จากเหตุการณ์ล่าสุดนี้ เนื่องจาก เอเชียส่งออกน้ำมันจำพวกดีเซลไปตลาดซีกโลกตะวันตก เช่น ยุโรป อยู่ โดยข้อมูลจาก บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจพลังงาน FGE ชี้ว่า ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกน้ำมันนี้เดินทางผ่านคลองสุเอซในปีที่ผ่านมา

ในเวลานี้ มีเรือขนส่งนับร้อยลำรอคอยที่จะแล่นผ่านคลองเส้นนี้อยู่จากทั้งฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและทะเลแดง โดยรายข่าวระบุว่า เป็นเรือขนส่งน้ำมันถึงกว่า 30 ลำ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ความรุนแรงของผลกระทบจากการขนส่งที่ล่าช้าต่อตลาดพลังงานโลกน่าจะไม่ลดลงบ้างแล้ว เนื่องจากความต้องการน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เริ่มลดลงในช่วงนี้

XS
SM
MD
LG