ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คู่กรณีสงครามกลางเมืองซูดานร่วมโต๊ะเจรจาในซาอุดีอาระเบีย


Locals gather after kicking out a group of looters who broke into a car showroom in southern Khartoum on May 7, 2023 as fighting continued in the Sudanese capital.
Locals gather after kicking out a group of looters who broke into a car showroom in southern Khartoum on May 7, 2023 as fighting continued in the Sudanese capital.

ตัวแทนจากกองทัพและกองกำลังเคลื่อนที่เร็ว (อาร์เอสเอฟ) ของซูดาน เดินทางไปยังซาอุดีอาระเบียเพื่อร่วมโต๊ะเจรจาเกี่ยวกับการสู้รบที่ดำเนินมาถึง 3 สัปดาห์แล้ว

มีการคาดหวังว่าการเจรจาที่นครเจดดาห์ในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องการเปิดเส้นทางเพื่อการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน รวมทั้งเมืองออมเดอร์มาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบดุเดือดที่สุดอีกจุด

นับตั้งแต่การสู้รบปะทุขึ้นมาเมื่อวันที่ 15 เมษายน ยังไม่มีการพบกันระหว่างตัวแทนจากทหารบกที่จงรักภักดีต่อพลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัล-เบอร์ฮาน ประธานสภาอธิปไตย ผู้ดูแลเรื่องการถ่ายโอนอำนาจการบริหารในซูดาน และจากทหารกองหนุนของกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ อาร์เอสเอฟ (Rapid Support Forces) ที่นำโดยพลเอกโมฮาเหม็ด ฮัมดาน ดากาโล รองประธานสภาอธิปไตย ซึ่งเป็นคู่กรณีในสงครามกลางเมืองนี้

การสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่ายทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและบีบให้ประชาชนนับแสนคนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ ทั้งยังทำให้ซูดานขยับเข้าใกล้ภาวะล่มสลายด้วย ขณะที่ ความพยายามดำเนินนโยบายหยุดยิงที่ผ่านมาประสบความล้มเหลวมาโดยตลอด

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (Office for the Coordination of Humanitarian Affairs - OCHA) ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีประชาชนไม่น้อยกว่า 334,000 คนที่กลายมาเป็นคนพลัดถิ่นภายในซูดานหลังเกิดการสู้รบขึ้น ขณะที่ มีประชาชนอีกราว 100,000 คนที่หนีภัยออกนอกประเทศไปแล้ว โดยองค์กรแห่งนี้เตือนด้วยว่า ความไม่สงบนี้อาจทำให้ผู้คนกว่า 800,000 คนต้องลี้ภัยออกไปนอกซูดานในที่สุด

SUDAN-CONFLICT-SAUDI
SUDAN-CONFLICT-SAUDI

องค์กรช่วยเหลือต่าง ๆ ประกาศพักการทำงานในซูดาน หรือไม่ก็ลดขนาดการปฏิบัติงานอย่างหนัก เนื่องจากประเด็นเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะเมื่อมีเจ้าหน้าที่ของหลายองค์กรความช่วยเหลือเสียชีวิตลงเพราะสงครามกลางเมืองซูดาน

นอกจากนั้น ยังมีรายงานเกี่ยวกับการปล้นสะดมหน่วยงานให้ความช่วยเหลือมนุษยธรรมต่าง ๆ ด้วย อย่างเช่น โครงการอาหารโลก (World Food Program – WFP) ที่เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า อาหารจำนวนเกือบ 17,000 ตัน มูลค่า 13-14 ล้านดอลลาร์ขององค์กรถูกปล้นออกไปจากคลังหลายแห่งทั่วซูดาน

เมื่อไม่นานมานี้ สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies – IFRC) เพิ่งทำการร้องขอฉุกเฉินให้นานาประเทศช่วยสนับสนุนสภาเสี้ยววงเดือนแห่งซูดานเพื่อนำส่งความช่วยเหลือไปให้ประชาชนผู้เดือดร้อนจากสงครามครั้งนี้จำนวนราว 200,000 คนด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG