ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐคอนเนคติกัทห้ามขายยาคุมฉุกเฉินผ่านตู้อัตโนมัติ


FILE - Condoms are seen above chewing gum and food snacks in a vending machine in China, Sept. 23, 2007.
FILE - Condoms are seen above chewing gum and food snacks in a vending machine in China, Sept. 23, 2007.

เยลไม่ขายยาคุมฉุกเฉินผ่านตู้อัตโนมัติเพราะกฏหมายรัฐห้าม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

เคเรน เอ็น. เพิร์ท (Karen N. Peart) ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารภายนอกองค์กรที่สำนักงานกิจการสาธารณะและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยเยลเขียนอีเมลถึงวีโอเอว่าตู้จ่ายอัตโนมัติที่เรียกว่า wellness machines จะไม่มีใช้งานในมหาวิทยาลัย

กฏหมายของรัฐคอนเนคติกัทในปัจจุบันไม่อนุญาตให้จำหน่ายยาที่สามารถซื้อได้ที่ร้านขายยาทั่วไปผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ

แต่ เพิร์ท กล่าวเสริมว่าทางมหาวิทยาลัยเยลจะยังคงให้บริการ Plan B ที่จ่ายยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่เรียกกันว่า "morning-after pill" ฟรีให้เเก่นักศึกษาที่ศูนย์สุขภาพของมหาวิทยาลัย พร้อมด้วยทางเลือกในการคุมกำเนิดฉุกเฉินอีกอย่างหนึ่ง คือ ห่วงอนามัยคุมกำเนิดชนิดทองแดง (Paragard IUD) ร่วมกับการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการคุมกำเนิดเเละการเจริญพันธุ์

เพิร์ทเขียนในอีเมลอีกด้วยว่ายาคุมกำเนิดฉุกเฉินเหล่านี้มีให้บริการแก่นักศึกษาที่ศูนย์สุขภาพของมหาวิทยาลัยเยลมานานหลายปีก่อนหน้าที่นักศึกษากลุ่มหนึ่งได้ออกความคิดเกี่ยวกับเครื่องจ่ายยาอัตโนมัติ หรือ wellness machine

รายงานในหนังสือพิมพ์ Yale Daily News ชี้ว่า Ileana Valdez นักศึกษาปี 2 ที่มหาวิทยาลัยเยลเป็นหัวหอกของความพยายามนี้ โดยเธอบอกว่าเป้าหมายคือการทำให้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินหรือ Plan B มีอยู่ทั่วไป สะดวกแก่นักศึกษาและช่วยให้ได้รับยาอย่างรวดเร็ว

หน้าเวปไซท์ของ Plan B One Step ชี้ว่า Plan B หรือ ยาเลโวโนเจสเตรล (levonorgestrel) ช่วยลดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ราวร้อยละ 89 เเละยิ่งจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากผู้ใช้ไดัรับยาอย่างรวดเร็ว

หน้าเวปไซท์ของ Mayo Clinic องค์กรสุขภาพไม่หวังผลกำไรระดับเเถวหน้าของสหรัฐฯ ชี้ว่ายาเลโนโวเจสเตรลเป็นทางเลือกหนึ่งหากมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ใช้วิธีคุมกำเนิดทุกประเภททั้งทางกาย ทางฮอร์โมน ทางอุปกรณ์ป้องกัน อาทิ ถุงยาง ยาคุมกำเนิดหรือห่วงอนามัยคุมกำเนิด

ผลการสำรวจโดย American College Health Association ที่จัดทำตลอดปี ค.ศ. 2015 ชี้ว่าร้อยละ 79 ของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยในการสำรวจมีบริการจ่ายยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเเก่นักศึกษาที่ศูนย์สุขภาพนักศึกษา

หนังสือพิมพ์ Yale Daily News รายงานว่าการสำรวจเมื่อหลายเดือนที่แล้วพบว่า กว่าร้อยละ 75 ของนักศึกษาที่ตอบแบบสอบถาม ไม่รู้ว่าศูนย์สุขภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยเยลจ่ายยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเเก่นักศึกษาตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์เเละฟรี

ในสหรัฐฯ ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเหล่านี้ สามารถจ่ายให้กับหญิงอายุ 17 ปีขึ้นไปโดยไม่ต้องมีใบสั่งเเพทย์อีกต่อไปและบางมหาวิทยาลัยจะจ่ายยาคุมกำเนิดฉุกเฉินให้กับผู้ชายด้วย

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG