ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยในสหรัฐกำลังพัฒนาเฟลวานอลบริสุทธิ์จากโกโก้เพื่อทำเป็นอาหารเสริมเเบบเม็ดเพื่อใช้การศึกษาประโยชน์ของช็อคโกแลตดำครั้งใหญ่


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:11 0:00
Direct link

เป็นที่รู้กันดีว่าช็อคโกแลตดำช่วยป้องกันโรคหัวใจแต่การรับประทานช็อคโกแลตดำมากเกินไปอาจมีผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้เพราะมีการปรุงแต่งรสชาดด้วยน้ำตาลไขมันและขณะนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐกำลังหาทางพัฒนาวิธีสกัดเฟลวานอลบริสุทธิ์จากโกโก้เพื่อทำเป็นอาหารเสริมเเบบเม็ด

โกโก้มีสารธรรมชาติที่เรียกว่าเฟลวานอล (Flavanols) ที่เชื่อว่ามีผลช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการเลือดคั่งในสมองและอาการหัวใจวายเนื่องจากเฟลวานอลมีส่วนช่วยลดระดับความดันโลหิตและระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด ตลอดจนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลอย่างมีประสิทธิภาพ

คุณ Steve Koumanelis ผู้ผลิตช็อคโกแลตดำในกรุงวอชิงตันกล่าวว่าเหตุผลทางสุขภาพเหล่านี้เป็นสาเหตุให้ลูกค้าของเขานิยมรับประทานช็อคโกแลตดำ

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีลูกค้าจำนวนมากหันไปรับประทานช็อคโกแลตดำหลังจากได้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ทางสุขภาพ

อย่างไรก็ดี ยังไม่เคยมีการศึกษาขนาดใหญ่เพื่อยืนยันประโยชน์ทางสุขภาพจากการรับประทานช็อคโกแลตดำ นอกจากนี้สารเฟลวานอลในโกโก้ยังสูญเสียไประหว่างขั้นตอนการแปรรูปและมีการเติมน้ำตาลกับไขมันลงไปเพื่อเพิ่มรสชาด

ขณะนี้ มีทีมนักวิทยาศาสตร์ที่โรงพยาบาล Brigham and Women’s Hospital ที่เมือง Boston ในสหรัฐ วางเเผนทำการศึกษาผลดีของสารเฟลวานอลบริสุทธิ์ที่ยังไม่ถูกแปรรูปหรือตกแต่ง ทีมงานวางแผนทำการศึกษาเรื่องนี้เป็นเวลานานสี่ปีโดยมีอาสาสมัคร 18,000 คนเข้าร่วมในการศึกษาโดยทั้งหมดเป็นอาสาสมัครวัยผู้ใหญ่

ผู้เข้าร่วมการวิจัยเหล่านี้จะต้องรับประทานสารเฟลวานอลบริสุทธิ์ที่สกัดจากโกโก้ในรูปแคปซูล การศึกษานี้จะถือเป็นการศึกษาประโยชน์ทางสุขภาพของสารเฟลวานอลที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ด็อกเตอร์ Jo-Ann Mason แห่ง โรงพยาบาล Brigham and Women’s Hospital เป็นหัวหน้าทีมวิจัยนี้ ด็อกเตอร์ Jo-Ann Mason กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสารเฟลวานอลบริสุทธิ์ในรูปแคปซูลจะปลอดจากแคลอรี่เพราะไม่มีน้ำตาลและไขมันและจะไม่มีรสชาด

ผู้เข้าร่วมในการวิจัยจะถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มและต้องรับประทานยาแคปซูลที่หน้าตาเหมือนกัน กลุ่มแรกได้รับแคปซูลเฟลวานอลจริงๆ แต่อีกกลุ่มหนึ่งได้รับแคปซูลเฟลวานอลหลอก

ด็อกเตอร์ Jo-Ann Mason กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนทั่วไปต้องรับประทานช็อกโกเเลตดำในปริมาณที่มากกว่าถึง 10 เท่าตัวจึงจะได้ปริมาณเฟลวานอลบริสุทธิ์ที่บรรจุอยู่ในรูปแคปซูล

การวิจัยผลดีของสารเฟลวานอลจากโกโก้ในสหรัฐนี้ยังอยู่ในขั้นตอนแรกเริ่มดังนั้นนักวิจัยยังไม่รู้ว่าผู้เข้าร่วมการศึกษาจะได้รับสารเฟลวานอลแคปซูลเมื่อไหร่ ตอนนี้พวกเขาคงต้องรับประทานช็อคโกเเลตดำไปพลางๆ ก่อน
XS
SM
MD
LG