ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่ง้อ! ผลศึกษาพบ 'แร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนีย' ขยายพันธุ์ได้โดยไม่ต้องอาศัยตัวผู้


FILE - In this June 21, 2017, file photo, a California condor takes flight in the Ventana Wilderness east of Big Sur, Calif. Endangered California condors can have “'virgin births," according to a study released Thursday, Oct. 28, 2021.
FILE - In this June 21, 2017, file photo, a California condor takes flight in the Ventana Wilderness east of Big Sur, Calif. Endangered California condors can have “'virgin births," according to a study released Thursday, Oct. 28, 2021.
California Condor
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:57 0:00


การศึกษาครั้งใหม่ชี้ให้เห็นว่า แร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนีย (California Condor) เพศเมียสามารถขยายพันธุ์ได้โดยไม่ต้องมีตัวผู้มาผสมพันธุ์

นักวิจัยจากสวนสัตว์ San Diego Zoo Wildlife Alliance กล่าวว่า การทดสอบทางพันธุกรรมยืนยันการค้นพบนี้ โดยการทดสอบดังกล่าวพบว่าลูกของแร้งพันธุ์นี้ซึ่งเป็นเพศผู้สองตัวที่ฟักออกมาจากไข่ที่ไม่ได้รับการผสมพันธุ์ในปี 2001 และ 2004 มีความเกี่ยวพันทางพันธุกรรมกับแม่นก แต่ไม่มีลูกนกตัวไหนที่มีความเกี่ยวพันกับนกตัวผู้เลย

การศึกษาดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในวารสาร Journal of Heredity ซึ่งเป็นรายงานฉบับแรกเกี่ยวกับการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศในนกแร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ การจากสืบพันธุ์จากไข่ที่ไม่มีเชื้อของตัวผู้มาผสมนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ในสัตว์ชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น ฉลามและผึ้ง

แต่สำหรับนก มักเกิดขึ้นเฉพาะเวลาที่นกตัวเมียไม่ได้อยู่ใกล้ ๆ กับนกตัวผู้ แต่ในกรณีนี้แม่นกแร้งสองตัวในการศึกษาวิจัยนี้เคยผสมพันธุ์กับนกตัวผู้มาก่อนแล้ว และเคยให้กำเนิดลูกนก 34 ตัว นอกจากนี้พวกมันยังอยู่กับนกแร้งตัวผู้ที่แข็งแรงในสวนสัตว์ แต่กลับออกไข่ที่ไม่มีเชื้อของตัวผู้อยู่เลย

นักวิจัยเชื่อว่า นี่เป็นกรณีแรกของการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศในนกทุกสายพันธุ์ ในขณะที่ตัวเมียยังอยู่ใกล้ ๆ กับคู่ของพวกมัน

Olivia Ryder ผู้อำนวยการฝ่ายพันธุศาสตร์ของสวนสัตว์ San Diego Zoo Wildlife Alliance ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนการศึกษานี้ กล่าวว่า การค้นพบนี้ทำให้เกิดคำถามมากมายว่าการสืบพันธุ์แบบนี้เกิดขึ้นในสัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ ด้วยหรือไม่

สมาพันธ์สัตว์ป่าที่ไม่แสวงหาผลกำไรนี้เป็นผู้ดูแลสวนสัตว์ San Diego Zoo และ Safari Park ซึ่งเข้าร่วมโครงการขยายพันธุ์แร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนีย เพื่อช่วยนกขนาดใหญ่นี้จากการสูญพันธุ์

แร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนียถือเป็นนกบินได้ขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ พวกมันเคยถูกพบเห็นได้ทั่วชายฝั่งตะวันตก แต่มีเพียง 22 ตัวเท่านั้นที่ยังคงมีชีวิตอยู่ในทศวรรษ 1980 เมื่อรัฐบาลสหรัฐฯ จับแร้งคอนดอร์ไปไว้ในสวนสัตว์เพื่อการขยายพันธุ์ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น

โดยนกแร้งราว 160 ตัวได้รับการเลี้ยงดูที่สวนสัตว์ San Diego Zoo และ Safari Park

ปัจจุบัน มีแร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนียมากกว่า 500 ตัว ซึ่งรวมถึงแร้งกว่า 300 ตัวที่ถูกปล่อยสู่ธรรมชาติในแคลิฟอร์เนีย แอริโซนา ยูทาห์ และเม็กซิโก

ทั้งนี้ การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศถูกค้นพบเมื่อหลายปีก่อน การทดสอบสารพันธุกรรมที่เก็บรวบรวมจากนกแร้งทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และที่ตายไปแล้ว ในโครงการขยายพันธุ์พันธุ์และในป่าดูเหมือนจะยืนยันผลของการศึกษานี้

การศึกษาดังกล่าวได้ทดสอบแร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนียเพศผู้ 467 ตัว เพื่อค้นหาว่าพวกมันมีความเกี่ยวข้องทางพันธุกรรมกับนกแร้งสองตัวในการทดลองหรือไม่ และนักวิจัยไม่พบว่ามีการเชื่อมโยงทางพันธุกรรมใด ๆ เลย

อย่างไรก็ดี แร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนียสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 60 ปี แต่นกเพศผู้สองตัวที่ฟักออกมาในปี 2001 และ 2004 นั้นไม่แข็งแรง ตัวหนึ่งตายลงตอนอายุไม่ถึง 2 ปี ส่วนอีกตัวหนึ่งมีชีวิตอยู่ไม่ถึง 8 ปี

  • ที่มา: The Associated Press

XS
SM
MD
LG