ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซอสพริกศรีราชาที่โด่งดังในสหรัฐแท้ที่จริงมีเจ้าของเป็นคนเชื้อสายเวียดนามที่ชื่อนาย David Tran


ซอสพริกศรีราชาที่โด่งดังในสหรัฐแท้ที่จริงมีเจ้าของเป็นคนเชื้อสายเวียดนามที่ชื่อนาย David Tran เขาตั้งบริษัท Huy Fong เพื่อผลิตและจำหน่าย “Sriracha Sauce” ที่ Los Angles เมื่อ 30 กว่าปีก่อน

ปีที่แล้ว นาย David Tran ขายซอสของเขาได้ 20 ล้านขวด คิดเป็นรายได้ 60 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1 พัน 8 ร้อยล้านบาท นอกจากนั้นยอดขายโตเร็วเกินกว่า 10% ต่อปี

สื่อการศึกษาของมหาวิทยาลัย Harvard เคยเขียนถึงธุรกิจของนาย Tran ว่าเป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่น่าสนใจ ขณะที่นิตยสาร Cook’s Illustrated ของสหรัฐจัดอันดับให้ซอสยี่ห้อนี้ว่าเป็นซอสเผ็ดที่รสชาดดีที่สุด

บริษัทไม่ต้องอาศัยการโฆษณาทั้งทางสื่อสังคมออนไลน์หรือสื่อปกติ เพราะรสชาดของซอสเป็นที่ชื่นชอบของคนอเมริกัน จนสื่อต่างๆและรายการทำอาหารช่วยกระจายชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัท Huy Fong ถูกร้องเรียนจากชาวบ้านที่อยู่ใกล้โรงงานซอสที่เมือง Irwindale รัฐ California เพราะพวกเขาเดือนร้อนจากกลิ่นที่รุนแรงจากการผลิตซอส

ศาลรับเรื่องร้องเรียนไว้และคาดว่าจะมีคำตัดสินปลายสัปดาห์นี้ว่าโรงงานดังกล่าวจะต้องปิดชั่วคราวหรือไม่เพื่อแก้ไขเรื่องกลิ่นที่รบกวนคนในบริเวณดังกล่าว

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย BusinessWeek, LA Times /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG