ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติร่วมมือกับคนในวงการฟุตบอลเพื่อรณรงค์ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและสีผิวในแวดวงกีฬา


สหประชาชาติร่วมมือกับคนในวงการฟุตบอลเพื่อรณรงค์ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและสีผิวในแวดวงกีฬา ทั้ง UEFA และ FIFA กล่าวว่าการเหยียดหยันเรื่องเชื้อชาติและสีผิวเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

เรื่องนี้เป็นจุดสนใจขึ้นมาในช่วงนี้ หลังจากที่นักเตะ Kevin-Prince Boateng กองกลางจากทีม AC Milan เดินออกจากสนามระหว่างการเล่น เมื่อเดือนมกราคมเพื่อประท้วงคำด่าทอเหยียดหยันทางเชื้อชาติที่มาจากคนดูข้างสนาม เนื่องจากเขามีเชื้อสายประเทศกานาซึ่งเป็นบ้านเกิดของพ่อของเขา

เพื่อนร่วมทีมของ Boateng ยืนเคียงข้างเขาในเรื่องนี้ ส่วนเจ้าตัวกล่าวว่าตนไม่เสียใจในสิ่งที่ตนทำ และพูดด้วยว่าไม่ว่าจะเป็นเกมส์ที่สำคัญเท่าใด ตนจะทำเช่นเดียวกัน หากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น
ตำนานลูกหนังอย่าง Patrick Vieira อดีตกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสกล่าวว่าการกระทำของ Boateng ช่วยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในวงการฟุตบอล

FIFA กล่าวว่ามีกระบวนการจัดการกับเรื่องนี้ โดยที่ทางองค์การกำกับดูแลฟุตบอลระดับโลกแห่งนี้กล่าวว่า การปรับเงินคงไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงมี การตัดแต้มและถอดสิทธิร่วมแข่งขันด้วย
ทั้งนี้คณะทำงานของ FIFA กล่าวว่าวงการฟุตบอลไม่ได้ต้องการให้มีกฎใหม่เพิ่มขึ้น เพียงแต่มุ่งหวังให้มีการปฏิบัติตามกฎที่มีอยู่อย่างเหมาะสม

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Lisa Schlein /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG