ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้กังวลข้อตกลงการค้า TPP อาจกระทบเศรษฐกิจสะเทือนภาคการส่งออก


สมาคมการค้าระหว่างประเทศเกาหลีใต้สนับสนุนรัฐบาลให้เข้าเจรจาเพื่อร่วมเป็นภาคีการค้า TPP ในรอบต่อไป

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00
Direct link

ขณะนี้การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี TPP ซึ่งประกอบด้วย 12 ประเทศ คือ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนามนั้นเสร็จสิ้นไปแล้ว และอยู่ในกระบวนการให้สัตยาบันรับรองโดยรัฐสภาของแต่ละประเทศ

แต่เกาหลีใต้ไม่ได้เป็นประเทศผู้ร่วมเจรจาเริ่มแรก โดยเกาหลีใต้ได้มุ่งเน้นการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสองระบบเศรษฐกิจใหญ่ คือ สหรัฐฯ กับจีน และข้อตกลงการค้าทั้งสองฉบับนี้ช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่งที่สำคัญคือญี่ปุ่น โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ คอมพิวเตอร์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม รายงานของสมาคมการค้าระหว่างประเทศเกาหลีใต้หรือ KITA ได้ชี้ว่าข้อตกลงการค้าเสรี TPP ซึ่งญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเภทภาคีนั้น จะช่วยให้ญี่ปุ่นอยู่ในฐานะได้เปรียบเหนือเกาหลีใต้ในด้านการค้ากับประเทศสมาชิกอื่นๆ ของ TPP อีก 11 ประเทศ

เมื่อเดือนมกราคม เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับหกของโลก รายงานยอดส่งออกซึ่งลดลงมากที่สุดในรอบกว่าหกปี และประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้พยายามผลักดันนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน เช่น การลดกฎเกณฑ์ที่ควบคุมธุรกิจลงและลดภาษีให้กับบริษัทเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ความพยายามผลักดันการปฏิรูปตลาดแรงงานซึ่งจะทำให้นายจ้างสามารถปลดคนงานได้ง่ายขึ้นนั้น ยังไม่ประสบความสำเร็จในขณะนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานชี้ว่า สมาชิกของข้อตกลง TPP บางประเทศ เช่นญี่ปุ่น อาจใช้ประโยชน์จากแรงงานราคาต่ำในประเทศสมาชิกของ TPP ด้วยกัน อาทิเช่นเวียดนาม เพื่อเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกัน

สมาคมการค้าระหว่างประเทศของเกาหลีใต้เห็นว่า เกาหลีใต้ควรใช้แนวทางนี้เช่นกัน ด้วยการเข้าไปลงทุนในเวียดนามเพื่อใช้ประโยชน์เรื่องการส่งออกจากประเทศที่เป็นสมาชิกของ TPP

นอกจากนั้นสมาคมการค้าระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ยังสนับสนุนให้รัฐบาลเข้าร่วมการเจรจาเพื่อเป็นภาคีการค้าของ TPP เมื่อมีการเปิดรับสมาชิกใหม่ด้วย

XS
SM
MD
LG