ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญาติพี่น้องของลูกเรือเกาหลีใต้ที่ถูกโจรสลัดจับตัวเรียกค่าไถ่กำลังร้องขอความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ


ลูกเรือชาวเกาหลีใต้ 4 คนถูกกลุ่มโจรสลัดโซมาเลียจับเป็นตัวประกันพร้อมเรือบรรทุกน้ำมันของสิงคโปร์ นานกว่า 520 วันตั้งแต่เดือน เม.ย ปีที่แล้ว

กะลาสีเรือชาวเกาหลีใต้ทั้ง 4 คนคือส่วนหนึ่งของลูกเรือบนเรือบรรทุกน้ำมัน MT Gemini ที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียจับกุมตัวไปตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย ปีที่แล้ว ขณะที่กำลังเดินทางจากเคนยาไปยังมาเลเซีย ต่อมากลุ่มโจรสลัดได้ปล่อยตัวลูกเรือส่วนใหญ่ออกมาซึ่งประกอบด้วยลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 13 คน ชาวจีน 5 คนและชาวพม่า 3 คนพร้อมเรือลำดังกล่าว หลังจากเจ้าของเรือชาวสิงคโปร์ยินยอมจ่ายเงินค่าไถ่ซึ่งเชื่อว่ามีมูลค่าราว 6 ล้านดอลล่าร์ แต่กะลาสีเรือชาวเกาหลีใต้ยังคงถูกจับกุมอยู่ต่อไป

นักวิเคราะห์เชื่อว่าสาเหตุที่โจรสลัดไม่ปล่อยตัวลูกเรือชาวเกาหลีใต้เพราะยังขุ่นเคืองที่เรือของกองทัพเรือเกาหลีใต้เข้าขัดขวางปฏิบัติการบุกยึดเรือสินค้าลำหนึ่งในทะเลอาระเบียนเมื่อปีที่แล้ว

สมาชิกครอบครัวของลูกเรือชาวเกาหลีใต้ทั้ง 4 คนจัดประชุมแถลงข่าวเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ หลังจากที่นิ่งเงียบมาตลอดระหว่างที่รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามต่อรองกับกลุ่มโจรสลัดให้ปล่อยตัวประกัน
คุณ Kim Jeong-sook ภรรยาของคุณ Lee Geon-il พ่อครัวบนเรือบรรทุกน้ำมัน MT Gemini กล่าวกับนักข่าวอย่างขุ่นเคืองว่า ก่อนหน้านี้พวกตนพยายามจัดประชุมแถลงข่าวลักษณะนี้มาแล้ว แต่รัฐบาลเกาหลีใต้และบริษัทเจ้าของเรือขอให้ตนอยู่นิ่งๆและอดทนรอ แต่จนถึงขณะนี้ความพยายามดังกล่าวยังคงไม่คืบหน้า

ส่วนคุณ Lee Ji-sun ลูกสาวของคุณ Lee Sang-hoon วิศวกรบนเรือดังกล่าว เผยว่านานหลายเดือนแล้วที่ตนไม่ได้ข่าวเกี่ยวกับพ่อซึ่งกำลังป่วยหนัก เธอบอกว่าพ่อของเธอถูกกลุ่มโจรสลัดโซมาเลียควบคุมตัวไว้นานกว่า 520 วันแล้วภายใต้สิ่งแวลด้อมที่เลวร้าย คาดว่าทั้งร่างกายและจิตใจคงทรุดโทรมเต็มที เธอหวังว่าพ่อของเธอจะได้เดินทางกลับบ้านในเร็ววันนี้

สมาชิกครอบครัวของลูกเรือชาวเกาหลีใต้ทั้ง 4 คนบอกว่ากลุ่มโจรสลัดโซมาเลียเรียกเงินค่าไถ่จำนวนมหาศาล และเจ้าของเรือลำดังกล่าวเป็นผู้นำในการเจรจาต่อรอง กลุ่มโจรสลัดขู่ว่าจะทำร้ายพวกเขาหากไม่นำเงินค่าไถ่ไปให้โดยเร็ว โดยคำขู่ครั้งสุดท้ายมีขึ้นเมื่อเดือน ก.ค

คุณ Park Hyun-Ae น้องสาวของคุณ Park Hyung-Yeol ลูกเรืออีกผู้หนึ่ง กล่าวขอร้องให้เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ Ban Ki-Moon และประธานาธิบดีเกาหลีใต้ Lee Myung-bak ช่วยชีวิตญาติพี่น้องของตนและนำพวกเขากลับบ้านให้ได้
XS
SM
MD
LG