ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้จะปรับ Google 177 ล้านดอลลาร์ฐานกีดกันการแข่งขันจาก Samsung


FILE PHOTO: A Google sign is shown at one of the company's office complexes in Irvine
FILE PHOTO: A Google sign is shown at one of the company's office complexes in Irvine

ทางการเกาหลีใต้เตรียมสั่งปรับบริษัทเทคโนโลยี กูเกิล (Google) เป็นเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ ในข้อหาทำการกีดกันการแข่งขันจากบริษัท ซัมซุง (Samsung)

เมื่อวันอังคาร คณะกรรมการด้านการค้าที่ยุติธรรมหรือ Fair Trade Commission ของเกาหลีใต้มีแผนจะปรับบริษัท Google เป็นเงิน 2 แสน 7 พันล้านวอนหรือราว 177 ล้านดอลลาร์ในข้อหาปิดกั้นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นอย่างเช่น Samsung ไม่ให้สามารถใช้ระบบปฏิบัติการซึ่งได้รับการปรับปรุงของ Google ได้และเป็นผลให้ Google สามารถครองตลาดซอฟต์แวร์และแอพสำหรับโทรศัพท์มือถือได้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม Google กล่าวว่าทางบริษัทจะยื่นอุทธรณ์และกล่าวหาหน่วยงานกำกับควบคุมของเกาหลีใต้ว่า ไม่ได้พิจารณาว่า นโยบายซอฟต์แวร์ของตนนั้นเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตและผู้ใช้โทรศัพท์อย่างไร

ท่าทีของหน่วยงานกำกับด้านการแข่งขันของเกาหลีใต้นี้มีขึ้นขณะที่ทางการเกาหลีใต้เริ่มบังคับใช้กฎหมายโทรคมนาคมฉบับใหม่ซึ่งห้ามไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่างเช่น Google และ Apple กำหนดให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องใช้ระบบจ่ายเงินแบบ in-app purchase ซึ่งเป็นผลให้บริษัทเจ้าของ Apps Store ได้รับส่วนแบ่งรายได้มากถึง 30% จากธุรกรรมที่ทำผ่านแอพเหล่านี้



(ที่มา: AP)

XS
SM
MD
LG