ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายเเบบผิวสีคนเเรกของเกาหลีใต้


Han Hyan-Min
Han Hyan-Min

นายเเบบชายวัยรุ่นชาวเกาหลีเชื้อสายแอฟริกันกำลังเป็นที่กล่าวขวัญถึงในกรุงโซลเพราะเป็นคนผิวสีคนเเรกในเกาหลีใต้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:43 0:00

Han Hyan-Min นายเเบบชาวเกาหลีวัย 16 ปี อาศัยในกรุงโซลและพูดภาษาเกาหลีเพียงภาษาเดียวเท่านั้น แต่คนในเกาหลีใต้มักคิดว่าเขามาจากประเทศอื่น เเม่ของ Han เป็นชาวเกาหลีและพ่อเป็นชาวไนจีเรีย Han เป็นนายเเบบชาวเกาหลีผิวสีคนเเรกที่เดินเเบบในเเฟชั่นโชว์ในเกาหลีใต้

สำนักข่าวเอเอฟพีสัมภาษณ์ Han และ นายหน้าของเขา Youn Bum เมื่อเดือนที่เเล้ว นายหน้าเป็นคนที่ช่วยหางานให้กับนายเเบบนางเเบบด้วยการติดต่อกับนักออกเเบบเเฟชั่นและนิตยสาร Youn ได้ลงชื่อ Han เข้าเป็นนายเเบบหลังจากเห็นรูปถ่ายของเขาบนสื่อสังคมออนไลน์ Instagram อย่างไรก็ตาม Youn บอกว่ารู้ดีในตอนนั้นว่าการผลักดันให้ Han เข้าสู่วงการเเฟชั่นในเกาหลีใต้ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่เสี่ยงเพราะสีผิวของนายเเบบคนนี้

Youn นายหน้านายแบบบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าเกาหลีใต้ไม่เคยมีนายเเบบผิวสีเข้มอย่าง Han มาก่อนและนักออกเเบบแฟชั่นหลายคนเเละนิตยสารแฟชั่นหลายเจ้าบอกเขาว่าไม่รับนายเเบบผิวสี หรือไม่ก็จะบอกว่า นายแบบที่ไม่ใช่ชาวเกาหลี ต้องเป็นคนขาว ผมทองและตาสีฟ้าเท่านั้น

ตั้งเเต่ Han เข้าสู่วงการแฟชั่น เขาได้เดินแบบในงานเเฟชั่นโชว์ไปแล้วมากกว่า 30 งานในช่วงงานสัปดาห์แสดงเเฟชั่นของกรุงโซลสองสัปดาห์ ซึ่งถือว่าเยอะมากสำหรับนายเเบบหน้าใหม่

เเม้เข้าจะประสบความสำเร็จดี เเต่คนเกาหลีใต้ยังสงสัยอยู่ว่า Han เป็นคนเกาหลีจริง ซึ่งเป็นประสบการณ์เดียวกันกับที่คนเกาหลีอีกหลายคนที่เป็นคนผิวสี

Lily Lee มาจากเกาหลีใต้ เธอมีลูกสาวสองคนชื่อ Yuri กับ Dasomi ลูกสาวทั้งสองคนเป็นลูกครึ่งเพราะพ่อเป็นคนเคนยา Lee เผยเเพร่ภาพวิดีทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวสองเชื้อชาติของเธอผ่านทางยูทูบ

Lee บอกว่า James เป็นคนผิวดำคนเเรกที่ตนเองเเละครอบครัวได้พบ เธอบอกว่ามารดาของตนเองไม่ต้องการให้เธอแต่งงานกับ James

Lee บอกว่ามารดาเเนะว่าอย่าเเต่งงานกับ James เพราะหากมีลูกกัน ลูกจะมีชีวิตที่ลำบากเพราะจะถูกเลือกปฏิบัติต่อเพราะสีผิว เเละ James มาจากแอฟริกา และในปี ค.ศ. 2012 Lee และครอบครัวย้ายมาอยู่ในสหรัฐฯ เพราะJames สามีมาศึกษาต่อ

Khiana Robinson อาศัยในเกาหลีใต้กับครอบครัว เธอและสามีสอนภาษาอังกฤษมานาน 7 ปี ทั้งคู่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน

Robinson กล่าวว่าเธอกับครอบครัวประสบกับการเหยียดผิวในเกาหลีใต้ แต่เธอบอกว่าสาเหตุเป็นเพราะความไม่รู้หรือขาดความรู้และประสบการณ์ เธอบอกว่าคนเกาหลีใต้่ส่วนมากเคยเห็นคนผิวสีทางโทรทัศน์เท่านั้น ไม่ได้เจอตัวจริงๆ ทำให้คนเกาหลีจำนวนมากมองว่าคนแอฟริกันยากจนและคนอเมริกันเชื้อสายเเอฟริกันเป็นคนนิยมความรุนแรง

Robinson บอกว่าในเกาหลี คนถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มคือชาวเกาหลีกับชาวต่างชาติ

Lee อธิบายว่าการมีสายเลือดเกาหลีความสำคัญมากในเกาหลี ดังนั้น คนที่ไม่มีสายเลือดชาวเกาหลี จึงถูกมองว่าเป็นคนต่างชาติ เธอหวังว่าคนเกาหลีจะปรับเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องนี้และมองว่าคนเกาหลีลูกครึ่งก็เป็นคนเกาหลีเช่นกัน

เกาหลีใต้เป็นชาติทันสมัยและมีเศรษฐกิจดี หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชี่ยวไทมส์ชี้ว่าเกาหลีใต้ยังมีประชากรที่ได้รับการศึกษาสูงมาก ซึ่งนำไปสู่ปัญหาขาดแคลนแรงงานไร้ฝีมือ ทำให้ทางรัฐบาลต้องออกวีซ่าทำงานแก่เเรงงานจากเอเชียและแอฟริกาเพื่อเข้าไปทำงานในโรงงานต่างๆ

Lee บอกว่าชาวต่างชาติที่มีสีผิวเข้มในเกาหลีใต้มักทำงานในโรงงาน ในขณะที่ชาวต่างชาติผิวขาวมักทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ คนเกาหลีจำนวนมากเลือกปฏิบัติต่อคนตามสีผิว

Lee หวังว่า Han Hyun Min นายแบบเกาหลีลูกครึ่งแอฟริกันจะช่วยเปลี่ยนแปลงทัศนคตินี้ได้ เธอบอกว่า Han มีความเป็นคนเกาหลีทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม เเละเธอหวังว่าความเป็นชาติเกาหลีของนายแบบชาวเกาหลีผิวดำคนนี้จะทำให้คนเกาหลีเริ่มเปิดใจยอมรับคนเกาหลีลูกครึ่งมากขึ้น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG