ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากป้องกันโควิด แม้ยังกังวลเรื่องการระบาด


HEALTH-CORONAVIRUS/SOUTHKOREA
HEALTH-CORONAVIRUS/SOUTHKOREA

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกคำสั่งบังคับการสวมหน้ากากในพื้นที่ภายในอาคารสาธารณะส่วนใหญ่ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับการผ่อนคลายกฎควบคุมการระบาดของโควิด-19 แม้ประชาชนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะยังคงสวมหน้ากากไว้ต่อไป เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะการติดเชื้อที่ยังมีอยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

คำประกาศยกเลิกมาตรการนี้ที่มีออกมาในวันจันทร์ ขณะที่ อัตราการการติดเชื้อรายใหม่ส่งสัญญาณการชะลอตัวลงแล้ว อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงต้องสวมหน้ากากขณะใช้บริการขนส่งสาธารณะและในพื้นที่สถานพยาบาลทั้งหมดต่อไป

รอยเตอร์ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์และรายงานว่า แม้ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรวมทั้งผู้ที่มาเยือนเขตควางวามุน ของกรุงโซล ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารที่ทำการของหน่วยงานรัฐและเอกชนมากมาย จะแสดงความยินดีต่อการปรับเปลี่ยนกฎครั้งนี้ ประชาชนจำนวนมากกล่าวว่า ตนจะเลือกใส่หน้ากากต่อไป ตราบใดที่ภาวะระบาดใหญ่ยังไม่จบลง

ทั้งนี้ ทางการสาธารณสุขของเกาหลีใต้ออกมาเตือนแล้วว่า การผ่อนคลายกฎการใส่หน้ากากอาจนำมาซึ่งการเพิ่มขึ้นของอัตราการระบาด พร้อมร้องขอให้ประชาชนคอยระวังตัวเมื่อเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูง โดยเฉพาะในกรณีของผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของเกาหลีใต้นี้เกิดขึ้นหลังมีการดำเนินกฎคุมเข้มมานาน 3 ปี นับตั้งแต่มีการพบการระบาดใหญ่เป็นวงกว้างเมื่อวันที่ 20 มกราคม ปี ค.ศ. 2020

ในปัจจุบัน เกาหลีใต้ยังคงบังคับใช้กฎการแยกตัวผู้มีผลตรวจโควิดเป็นบวก เพื่อเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 7 วันอยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG