ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาฟริกาใต้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดรถยนต์แบบซูเปอร์คาร์อย่าง Porsche และ Ferrari ในอาฟริกา


บริษัทผลิตรถยนต์แบบ Super Car เช่น Porsche และ Ferrari กำลังจับตามองตลาดรถยนต์ในอาฟริกาใต้ ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดรถยนต์หรู เร็ว และแรง รายใหม่ในแถบอาฟริกาและเอเชียตะวันออกกลาง

คุณ Ross Crichton ผู้จัดงานแสดงรถยนต์ประเภทซูเปอร์คาร์ในนครโจฮันเนสเบิร์ก บอกว่าตนเฝ้ามองลูกค้าขับรถซูเปอร์คาร์ออกจากงานแสดงรถยนต์คันแล้วคันเล่า มีคนกระโจนเข้าตลาดรถยนต์หรูและแรงนี้กันมากมายเทียบกับ 5 ปีก่อน แม้เศรษฐกิจอาฟริกาใต้ตอนนี้จะไม่ดีเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

ตั้งแต่เดือน พ.ค มีเศรษฐีชาวอาฟริกาใต้ถอยรถซูเปอร์คาร์ออกไปขับเล่นแล้วกว่า 1,000 คัน แบ่งเป็น Ferrari 71 คัน Maserati 19 คัน และ Porsche 1,035 คัน ตามรายงานของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์อาฟริกาใต้ และเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการก่อสร้างศูนย์จำหน่ายรถยนต์ Porsche ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นทางเหนือของนครโจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งถือเป็นศูนย์จำหน่ายที่มียอดขายสูงสุดในอาฟริกาและตะวันออกกลาง 19 ประเทศ

คุณ Christo Kruger ผจก.ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัท Porsche South Africa ระบุว่าลูกค้าที่นิยมสะสมรถแบบซูเปอร์คาร์เหล่านี้ มีตั้งแต่ชนชั้นกลางค่อนไปทางสูงซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไปจนถึงบุคคลในแวดวงสังคมชั้นสูงของอาฟริกาใต้ โดยจุดร่วมของคนกลุ่มนี้คือนิยมรถหรูและแรง ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายวัย 42-45 ปี มีบุตร 2 คน ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน หรืออาจมีกิจการเป็นของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม อาฟริกาใต้ยังถือเป็นประเทศที่มีความไม่เท่าเทียมทางรายได้ติดอันดับต้นๆของโลก รายงานของ World Economic Forum ระบุว่าคนร่ำรวย 10% แรกของอาฟริกาใต้ มีรายได้รวมกันเป็นสัดส่วนสูงถึง 51% ของรายได้รวมประชากรทั้งหมดของประเทศ ขณะที่ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งจัดอยู่ในกลุ่มคนยากจนที่ไม่มีแม้กระทั่งรถยนต์ธรรมดา

ถึงกระนั้น ดูเหมือนตลาดรถยนต์ซูเปอร์คาร์ในอาฟริกาใต้จะยังไม่หยุดโตง่ายๆ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเศรษฐีเงินล้านที่มีจำนวนราว 35,000 คน คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1% ของประชากรทั้งประเทศ
XS
SM
MD
LG