ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฉลองสงกรานต์สืบสานมรดกไทยให้ลูกหลานที่กรุงวอชิงตัน


ฉลองสงกรานต์สืบสานมรดกไทยที่กรุงวอชิงตัน
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00

ฉลองสงกรานต์สืบสานมรดกไทยที่กรุงวอชิงตัน

ชาวชุมชนไทยกรุงวอชิงตันร่วมจัดงานเทศกาลสงกรานต์และเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทยอย่างสนุกสนานที่วัดไทยกรุงวอชิงตันดีซี และเปิดโอกาสให้เด็กๆลูกหลานชาวไทยได้ร่วมสืบสานประเพณีสำคัญผ่านการละเล่นและกิจกรรมในงานอย่างสนุกสนาน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:12 0:00

บรรยากาศขบวนแห่พระพุทธรูปและเฉลิมฉลองงานสงกรานต์ประจำปี ของชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตัน เริ่มต้นอย่างคึกคัก ที่วัดไทยกรุงวอชิงตันดีซี ในรัฐแมรีแลนด์ ท่ามกลางผู้คนที่เดินทางไปร่วมพิธีทำบุญ ตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูปตามประเพณี เพื่อเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทยเทศกาลสำคัญที่ชาวไทยในต่างแดนร่วมกันขึ้นเป็นประจำทุกปี

ขบวนแห่พระพุทธรูปและฉลองเทศกาลสงกรานต์กำลังมุ่งหน้าสู่บริเวณจัดงานที่วัดไืทยกรุงวอชิงตันดีซี
ขบวนแห่พระพุทธรูปและฉลองเทศกาลสงกรานต์กำลังมุ่งหน้าสู่บริเวณจัดงานที่วัดไืทยกรุงวอชิงตันดีซี

จอช ริกเตอร์ (Josh Richter) ชาวอเมริกัน และ ปฏิญญา ริกเตอร์ ภรรยาชาวไทย พาลูกสาววัย 5 ขวบเดินทางไปร่วมในเทศกาลสงกรานต์ที่วัดไทยแห่งนี้ เป็นประจำทุกปี เพราะชื่นชอบและอยากให้ลูกได้สัมผัสบรรยากาศแบบไทยๆ

"เมื่อก่อนอยู่แมรีแลนด์ และวัดนี้เป็นวัดที่ใกล้ที่สุดก็เลยมาเป็นประจำทุกปี พอย้ายไปอยู่เวอร์จิเนียก็ยังอยากจะกลับมา เหมือนเดิม เป็นคนไทยก็อยากจะให้ลูกได้สัมผัสบรรยากาศไทยๆ จะได้รู้ว่าเทศกาลมีอะไรบ้าง แล้วก็อาหารด้วย" ปฏิญญา ริกเตอร์ ให้สัมภาษณ์กับ วีโอเอ ไทย

เช่นเดียวกับการแสดงที่หลากหลายบนเวที ที่สมาชิกชาวชุมชนไทยสับเปลี่ยนหมุนเวียนสร้างความบันเทิงผ่านชุดการแสดงต่างๆให้ผู้ไปร่วมงานได้มีส่วนร่วมและสัมผัสเรียนรู้ประเพณี ศิลปะวัฒนธรรมไทย

รวมไปถึงเด็กๆเยาวชนเชื้อสายไทยที่มีโอกาสและมีส่วนร่วมในวันสำคัญ ด้วยการแสดงความสามารถที่ฝึกฝนจากการเรียนการสอนจากโรงเรียนวัดไทยกรุงวอชิงตันดีซี ทั้งการเล่นดนตรีไทย การแสดงนาฎศิลป์ และการร้องเพลง

จัสติน เฮลตัน (Justin Helton) ชาวอเมริกัน และ นฤมล อรุณเจริญวงศ์ ภรรยาชาวไทย พาลูกๆ 2 คนมีส่วนร่วมการแสดงบนเวทีสงกรานต์ประจำปีนี้ด้วยโดยเฉพาะลูกชายวัย 6 ขวบที่กำลังหลงไหลฝึกฝนการเล่นระนาดเอก และได้ขึ้นแสดงบนเวทีด้วย

จัสติน บอกว่า พาลูกๆมาเรียนภาษาและวัฒธรรมไทยที่โรงเรียนวัดไทยแห่งนี้เป็นประจำทุกสัปดาห์เพราะอยากสนับสนุนให้ลูกๆได้เรียนรู้และภูมิใจในมรดกความเป็นไทยที่มีอยู่ในตัวในฐานะลูกครึ่งไทยและอเมริกัน

เด็กๆลูกหลานชาวไทยร่วมพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในงานเทศกาลสงกรานต์วัดไทยกรุงวอชิงตันดีซี
เด็กๆลูกหลานชาวไทยร่วมพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในงานเทศกาลสงกรานต์วัดไทยกรุงวอชิงตันดีซี

ด้านคุณปริชาติ หานศุภิชน หนึ่งในผู้ปกครองที่พาลูกชายวัย 6 ขวบร่วมการแสดงในวันสงกรานต์ด้วย บอกว่า แม้จะอาศัยในต่างแดน แต่การมีส่วนร่วมในงานครั้งนี้ก็ถือเป็นโอกาสสำคัญที่เด็กๆลูกหลานชาวไทยจะได้สัมผัสถึงรากเหง้า มรดกประเพณีวัฒนธรรมไทยผ่านการฝึกฝนและกิจกรรมที่เด็กๆได้มีส่วนร่วม

" เราก็รู้สึกดีใจนะ เพราะว่าตัวเราเอง เราอยู่ไทยก็ไม่ค่อยได้สัมผัสอะไรแบบนี้ พออยู่ที่นี่เราก็อยากให้ลูกได้สัมผัส มันก็ดูอบอุ่น แบบว่าเขาก็ยังได้คุยกับปู่ย่าตายายที่เมืองไทยว่าได้ทำโน่นทำนี่ ปกติแล้วที่วัดไทยก็จะมีกิจกรรมวันสำคัญ พวกวันวิสาบูชา วันอะไรแบบนี้ให้เด็กๆโชว์ความสามารถอยู่แล้ว แต่ว่าถ้าสงกรานต์ก็จะเปิดมากกว่า เพราะว่ามีชาวต่างชาติมาร่วมด้วย"

งานประเพณีสงกรานต์และเฉลิมฉลองปีใหม่ไทย ของชาวชุมชนไทยในต่างแดนแม้จะไม่มีการเล่นสาดน้ำเหมือนในเมืองไทย แต่ก็ถือเป็นงานสำคัญที่จัดขึ้นให้คนไทยและชาวอเมริกัน ได้มีโอกาสทำบุญและร่วมเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณี โดยจะจัดขึ้นที่วัดไทยในแถบกรุงวอชิงตันที่กระจายกันอยู่หลายแห่งสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันจัดงานและออกร้านให้คนไทยได้พบปะกันเป็นประจำทุกปี

XS
SM
MD
LG